Bảy cách để tránh cạnh tranh về giá

20/05/2013

(Thời báo Kinh Doanh) - Câu chuyện cạnh tranh giá cả để chiếm lĩnh thị phần và tăng doanh thu luôn là một bài toán nóng hổi. Ngày nay, cùng với sự xuất hiện của internet và sự lớn mạnh từng ngày của thương mại điện tử, cuộc chạy đua giá cả hàng hóa càng trở nên khốc liệt hơn. Không tốn mặt bằng hay nhân viên…kinh doanh qua mạng trực tuyến đã tạo ra một định nghĩa mới về giá và ảnh hưởng lớn tới quan niệm của khách hàng.

Thực tế, giai đoạn tìm mọi cách có thể để kiên trì cuộc chạy đua giảm giá hàng hóa đã kết thúc. Cạnh tranh giá cả không phải phương cách duy nhất để tồn tại. Dưới đây là 7 lời khuyên dành cho các nhà quản trị doanh nghiệp nhỏ để có thể sống sót mà không cần cố kiết ôm gánh nặng về giá cả:

 

1. Tìm thị trường mới

 

Nếu cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi, hãy xem xét liệu một thành phố lân cận hoặc quốc gia có thể là một cơ hội tốt hơn để bán với giá cao hơn không. Đôi khi biết cách từ bỏ đúng lúc điều mình không thể để đến với những thị trường có tiềm năng hơn sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất với những chủ doanh nghiệp nhỏ.

 

2. Benchmark

 

 

Tìm hiểu nơi bạn kinh doanh: giá cả so với các công ty khác trong ngành công nghiệp của bạn. Rất có thể các đối thủ cạnh tranh đã tăng giá trong khi bạn đã bị mắc kẹt ở mức giá thấp. Biết người biết ta luôn là bài học đầu tiên của bất cứ người thành công nào.

 

3. Phát triển các sản phẩm độc đáo

 

Đây là cách tốt nhất để công ty của bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ duy nhất. Lý do là, khi các đối thủ cạnh tranh tổ chức bán hàng, bạn sẽ không phải giảm giá tương tự như họ, các dịch vụ của bạn đều không bị so sánh về giá.

 

4. Tạo một gói cung cấp: sản phẩm kèm các dịch vụ

 

Hãy nhìn vào cách Jonathan Fields đã làm với cuốn sách mới của mình. Cuốn sách được đính kèm với chiếc DVD tư vấn của Jonathan khiến dù có mức giá không nhỏ, quyển sách của ông bán đắt như tôm tươi. Tạo ra một gói cung cấp chính là hình thức nhằm khai thác "lòng tham" của khách hàng. Họ luôn không ngần ngại và kiềm chế tốt trước những gói sản phẩm đính kèm hấp dẫn mà mức giá chỉ tính một.

 

5. Đóng gói lại và nâng cấp

 

Đóng gói dạng tươi có thể đem đến cho bạn một cơ hội kết hợp các sản phẩm theo những cách mới – những cách mà các đối thủ cạnh tranh đã không nghĩ ra, hoặc cập nhật các sản phẩm để thêm mặt hàng, điểm mới.

 

6. Xây dựng danh tiếng của bạn

 

Khi bạn được coi là người tốt nhất trong ngành công nghiệp của bạn, giá cả không phải là một vấn đề. Khách hàng sẵn lòng trả tiền cho một sản phẩm có chất lượng. Bạn có thể sử dụng những video quay cảnh khách hàng nói trực tiếp để chứng minh cho danh tiếng và chất lượng sản phẩm của mình. Đây là một điều rất tốt để khách hàng hình thành ý định và sử dụng mặt hàng của công ty bạn.

 

7. Tạo ra sự khan hiếm

 

Nếu bạn đã có một sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường một thời gian và doanh số bán hàng đã giảm mạnh, đây là một tín hiệu không tốt. Điều này sẽ rất tốt nếu như bạn đang định giới thiệu một sản phẩm mới. Hãy tạo ra sự khan hiếm bằng cách chỉ cung cấp một số lượng hạn chế mặt hàng cụ thể nào đó, chắc chắn, chỉ số bán hàng của mặt hàng đó sẽ hết. Điều tiết thị trường chính là điều mà các nhà quản trị thành công đã làm tốt.

 

Thu Hương

Các phản hồi
Gửi bình luận của bạn
Mã HTML

Quảng cáo