An sinh
16/12/2017 12:50 AM +07:00
07/12/2017 08:19 AM +07:00

“Chặn cửa” ô tô cũ về Việt Nam

Theo các nhà sản xuất ô tô trong nước, từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xe ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống 0%. Điều này sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường ô tô Việt Nam và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

 

Năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc loại mới từ ASEAN giảm về 0% nhưng xe cũ lại bị tăng thuế lên mức tuyệt đối (10.000 USD/xe). Đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, mức này được áp dụng cho xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L).

Xe cũ không dễ về Việt Nam 

Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ô tô chở người từ 10 – 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp theo cách tính như sau: giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền từ 10.000 – 15.000 USD/xe (tuỳ từng dung tích xi lanh). 

Như vậy, với cách tính trên, trung bình mỗi chiếc xe ô tô cũ được nhập khẩu về Việt Nam có thể tăng thêm hàng trăm triệu đồng/xe. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng: “Cần có những chính sách để khuyến khích cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phát triển. Một trong những giải pháp đó là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng để hạn chế nhập khẩu chủng loại xe này”.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonexia đã lên tới 60% tổng lượng nhập khẩu ô tô của cả nước. 

Trong đó, Thái Lan dẫn đầu về xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam, với số lượng là 23.840 chiếc, tổng trị giá đạt 431,85 triệu USD, tăng 12,8% về lượng và tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Indonesia với 15.540 chiếc, tổng trị giá hơn 277 triệu USD, gấp 8,6 lần về lượng và gấp 12,1 lần về trị giá so với cùng kỳ năm trước. 

Dự báo sau năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam còn tiếp tục tăng do hưởng ưu đãi đặc biệt khi thuế giảm về 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ giảm từ 45% xuống 40% và từ 40% xuống 35%. 

Ngăn chặn nhập xe quá cũ, gây ô nhiễm khí thải

Cơ hội cho xe nội

Theo các chuyên gia, thách thức lớn cho ngành công nghiệp ô tô trong nước là rất lớn, điều này cũng ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động trực tiếp trong ngành ô tô, tác động bất lợi đến thu ngân sách địa phương tại các tỉnh có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô.

Thời gian qua, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành của Chính phủ về ngành công nghiệp ô tô để đánh giá toàn diện những khó khăn, thách thức của ngành do tác động của việc hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích sản xuất để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô. 

Theo bà Hằng, một trong những giải pháp là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng. “Một chiếc xe đã qua sử dụng mà có giá bằng xe mới thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn xe mới. Như vậy, ô tô sản xuất trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng”, bà Hằng nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng áp thuế tăng cao đối với xe cũ nhập khẩu sẽ phần nào đó ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách cho nhập ô tô cũ, để nhập khẩu xe sang mới nhưng chạy vài chục nghìn cây số rồi khai báo xe cũ, giá rẻ để nhập về nhằm trốn thuế. Đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng nhập xe quá cũ, xe quá đát, ô nhiễm khí thải của các nước, tránh biến Việt Nam thành bãi thải xe ô tô của thế giới.

Thanh Hoa

 

Ý kiến bạn đọc ()