An sinh
25/11/2017 06:11 PM +07:00
13/11/2017 07:56 AM +07:00

“Ván cờ” cuối trước khi thuế ôtô về 0%

Những năm trước, thời điểm cuối năm thị trường ôtô trở nên sôi động với những con số tăng trưởng cao. Diễn biến thị trường ôtô thời gian này lại đi ngược với quy luật. Dù đẩy mạnh các chương trình giảm giá, doanh số thị trường ôtô tháng 10 cũng chỉ tăng nhẹ so với tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái.

 

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là quãng thời gian cuối cùng để các hãng xe chuẩn bị cho một giai đoạn bước ngoặt, trước khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) có xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN giảm về 0%.

Giảm mạnh vẫn thất bại

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 10 của toàn thị trường đạt 21.868 xe, tăng 3% so với tháng 9, nhưng lại giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng nói, thị trường liên tục ghi nhận những đợt giảm giá mạnh. Đặc biệt, trong tháng 10 một “cơn bão” giảm giá mới được xác lập, đến lúc này, giá bán lẻ các loại ôtô phổ thông đã thực sự xuống mức rất thấp.

Gây sốc thị trường nhất phải kể đến thương hiệu Toyota Vios, trước nay được biết đến là dòng xe bán chạy nhất, chiếm 1,3% tổng doanh số toàn thị trường ô tô Việt. Trung bình mỗi tháng, có khoảng trên 1.000 chiếc Toyota Vios được bán ra và ít được điều chỉnh giá nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, trước “cơn lốc” giảm giá ôtô tại Việt Nam, mẫu xe cỡ nhỏ “ăn khách” bậc nhất của hãng xe Nhật này đã nhiều lần phải “xuống nước” hạ giá. Hiện, giá Toyota Vios đã rơi xuống mức dưới 500 triệu đồng/chiếc.

Từ đầu năm đến nay Kia liên tục tung ra những đợt giảm giá và khuyến mãi, dù nhỏ giọt hơn nhưng kéo dài như mùa mưa ngâu. Tuy nhiên, trong tháng 10 này, công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) tiếp tục giảm giá hàng loạt mẫu xe Mazda, Kia.

Theo đó, giảm sâu nhất là xe Mazda 6, với mức giảm từ 45 - 106 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Mẫu xe Mazda CX-5 2017 sau đợt “đại hạ giá” kỷ lục vào tháng 8 vẫn tiếp tục được áp dụng mức giảm từ 20 - 41 triệu đồng, cho cả 3 phiên bản.

Cùng hàng loạt các thương hiệu khác như SUV Mitsubishi Pajero giảm 214 triệu đồng. Ford cũng giảm giá sâu cho mẫu xe Focus. Cụ thể, phiên bản Trend và Titanium đang được bán với giá thực tế thấp hơn giá niêm yết 125 - 160 triệu đồng.

NTD tin vào thị trường ôtô sẽ lập một trật tự mới vào đầu năm 2018

Người tiêu dùng đặt nhiều kỳ vọng

Những đợt “tấn công” bằng chiêu giảm giá được các hãng xe triển khai ở mức độ mạnh, nhằm vào mục tiêu đưa người tiêu dùng (NTD) gia nhập cuộc chơi mua sắm. Song có lẽ, động thái này của các hãng xe đã thất bại. Thị trường ôtô vẫn bao trùm một bầu không khí chờ đợi.

Theo các chuyên gia, việc các hãng xe liên tục giảm giá sâu càng khiến NTD tin vào thị trường ôtô sẽ lập một trật tự mới vào đầu năm 2018. Mọi kỳ vọng đang đổ vào những sản phẩm mới sẽ xuất hiện vào đầu năm tới. Hàng chục mẫu xe mới, nhất là xe nhỏ, giá rẻ NK từ khu vực ASEAN sắp về nước, khiến NTD càng quyết tâm chờ đợi.

Trái với những kỳ vọng của NTD, các chuyên gia phân tích, thuế suất về 0% chỉ một số mẫu xe được hưởng ưu đãi này. Do đó, việc NTD trông đợi đợt “chốt hạ” giảm giá vào đầu tháng 1/2018 là chưa rõ ràng, nhưng lợi ích từ việc tất cả hãng xe đồng loạt giảm giá nữa để đẩy hàng, bởi không còn cách nào khác khi xe cũ vẫn còn và xe mới sắp về với mặt bằng giá mới.

Một DN ôtô cho hay, để đón năm mới 2018, các DN sẽ phải “xử lý nhanh” những xe đã NK và xuất lắp ráp trong nước còn lại. Do đó, những hãng còn tồn đọng nhiều sẽ tiếp tục giả giá trong tháng 11 và 12.

Theo ông Hà Bình Huy - Giám đốc Show room hãng Ford (trên đường Nguyễn Xiển), thực tế thị trường ôtô hiện nay khó dự đoán. Tuy nhiên, nếu kịch bản thị trường theo hướng sang năm 2018 giá xe ôtô giảm thấp hơn so với thời điểm hiện tại, NTD sẽ chịu thiệt, bởi đã bỏ qua cơ hội được sở hữu chiếc xe có mức giá “dưới đáy”.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng khác, là NTD sẽ đổ xô vào mua một số dòng xe được giảm thuế suất 0%. Vì vậy, để tăng tính cạnh tranh, các thương hiệu khác phải tìm mọi cách giảm giá nhằm kích cầu. Khi đó, sự kìm nén nhu cầu mua sắm của NTD lại đem về kết quả tốt đẹp. 

Tâm lý háo hức chờ đợi mua xe NK giá rẻ đang bao trùm toàn thị trường ôtô. Tuy nhiên, NTD cũng hoang mang giá lăn bánh khó giảm, vì thuế trước bạ có thể tăng kịch trần 18%.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản trị diễn đàn Otofun, cho rằng: “Mua xe thời điểm nào cũng được, miễn là chịu khó để ý tới các chương trình của hãng. Bởi vì năm 2018, khi chính sách thuế giảm theo lộ trình thì giá xe có thể giảm, nhưng NTD không nên hy vọng bỏ ít tiền hơn để sở hữu xe hơi”.
 

Thanh Hoa
 

Ý kiến bạn đọc ()