An sinh
24/02/2018 03:30 AM +07:00
01/02/2018 08:59 AM +07:00

Hàng Tết nhập ngoại “được lòng” người tiêu dùng

Nhu cầu mua thực phẩm ngoại của người Việt trong dịp Tết ngày càng tăng cao, trong đó các mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất đó là bánh kẹo, đồ uống không cồn, hoa quả tươi và sấy khô...

 

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, chỉ sau 1 năm, tỷ lệ người tiêu dùng (NTD) Việt yêu thích và thường mua các sản phẩm trong nước đã rớt lần lượt 27% và 32%, khi chỉ còn 51% và 60%. Riêng với nhóm bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp, đồ uống không có cồn, trung bình cứ 10 người mua bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp và đồ uống không cồn thì 4 người lựa chọn sản phẩm nhập khẩu (NK) vì muốn thể hiện đẳng cấp.

NTD yêu thích sản phẩm ngoại nhập

Dạo quanh các cửa hàng, siêu thị trong dịp cận Tết này dễ dàng nhận thấy tại những gian trưng bày bánh kẹo, thực phẩm sấy số lượng hàng ngoại nhập và hàng Việt Nam dường như có sự mất cân bằng. 

Trong đó, hàng ngoại nhập xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật, Pháp… chiếm 2/3 diện tích trưng bày. Đây được xem là dấu hiệu đáng lo ngại đối với những DN đang sản xuất và tiêu thụ hàng hóa chủ yếu ở thị trường nội địa.

Chị Minh Thu - nhân viên kế toán, cho biết lâu nay gia đình chị đã “tẩy chay” hàng Trung Quốc và chuyển hướng sang dùng hàng nội địa và hàng NK. Tuy nhiên, với mặt hàng thực phẩm và nông sản tươi, chị Thu ưu tiên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ Thái Lan, do chất lượng tốt, giá cả phải chăng. “Dịp Tết này cần mua hàng biếu tặng người thân, bạn bè tôi thường lựa chọn hàng ngoại để thể hiện sự sang trọng”, chị Thu nói

Trong khi đó, với các sản phẩm nội địa, chị Thu cho biết chỉ mua những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, lâu đời do gần đây nhiều thương hiệu trong nước bị “phanh phui” do vi phạm tiêu chuẩn ATTP như sử dụng chất cấm và nguyên liệu không bảo đảm chất lượng.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho biết nhiều DN nước ngoài đã nhanh chóng tận dụng tâm lý NTD e dè và tẩy chay hàng Trung Quốc để đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm của họ vào thị trường Việt Nam. 

Bà Hạnh cho biết tại một cuộc khảo sát, cuộc điều tra Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2018 của cơ quan này cho thấy, tỷ lệ NTD yêu thích sản phẩm ngoại nhập có xuất xứ từ Thái, Nhật, Hàn cao hơn so với tỷ lệ mua dùng. Tức là trong tương lai gần, tỷ lệ mua dùng vẫn sẽ tăng lên khi NTD có đủ các điều kiện tiếp cận sản phẩm.

Theo các chuyên gia thương mại, nguyên nhân dẫn đến tình trạng NTD ngày càng yêu thích hàng ngoại là do gần đây, niềm tin của NTD vào thương hiệu Việt có phần bị lung lay.

NTD thường chọn sản phẩm “ngoại” vì mẫu mã bắt mắt, hấp dẫn hơn

Thương hiệu Việt có dễ lung lay?

Nhiều DN Việt làm ăn không minh bạch và thiếu chân chính đã gây ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong lòng NTD, như trường hợp một chiếc khăn hai nhãn mác của thương hiệu Khaisilk, hay trường hợp 29.000 hộp mỹ phẩm không rõ nguồn gốc của một thương hiệu nổi tiếng vừa được cơ quan quản lý phát hiện. 

Cùng với đó là hàng trăm vụ hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu “tên tuổi” trong nước liên tiếp bị phát hiện trong thời gian qua, khiến niềm tin của NTD về hàng Việt bị giảm đi ít nhiều.

Trong khi đó, hàng hóa Thái, Hàn, Nhật… tiếp tục “bành trướng” nhờ sự hỗ trợ của các nhà bán lẻ nước này. Đặc biệt, những DN này lên kế hoạch dài hơi bằng cách “thâu tóm” hàng loạt siêu thị lớn như: Metro, Big C và B’s mart… để làm “bàn đạp” giúp họ dễ dàng mở rộng thị trường và đưa sản phẩm của nước họ xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Chưa dừng lại đó, những DN Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… liên tục tìm kiếm cơ hội hợp tác, bán hàng với các DN trong nước.

Khảo sát tại một số siêu thị Big C, MM Mega Market những ngày này tràn ngập hàng hóa sản xuất tại Thái Lan. Tại gian hàng bánh kẹo, thu hút rất đông các bà nội chợ. Chị Thanh Hương (Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Tôi chọn giỏ quà là các sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan vì nhìn rất sang trọng, mà giá cả chỉ ngang bằng với giỏ quà nội địa”.

Theo nhận định của một nhân viên tại siêu thị Big C, những ngày gần đây, nhu cầu mua bánh kẹo của người dân tăng cao. Tỷ lệ NTD lựa chọn sản phẩm nội và ngoại là 50/50. Nhưng với những khách hàng có nhu cầu lựa chọn bánh kẹo để đi biết Tết thì thường chọn sản phẩm “ngoại” vì mẫu mã bánh nhập bắt mắt, hấp dẫn hơn.

“Riêng với bánh kẹo nhập từ Thái Lan, giá cả “mềm” hơn nhiều so với nhập từ châu Âu hay Nhật, Mỹ. Chất lượng tốt, chủng loại đa dạng, giá tiền “dễ chịu” nên được nhiều NTD lựa chọn”, nhân viên này nói.

So với bánh kẹo ngoại nhập, bánh kẹo nội hướng về truyền thống mang đậm phong tục của người Việt. Những sản phẩm bánh kẹo mang ý nghĩa đoàn viên, sum vầy, phát đạt… thường được NTD lựa chọn để sử dụng và trưng bày trong gia đình.

Thanh Hoa
 

Ý kiến bạn đọc ()