An sinh
21/11/2017 05:45 AM +07:00
03/11/2017 12:34 PM +07:00

Niềm tin người tiêu dùng đã xói mòn

Nhiều doanh nghiệp (DN) làm ăn không minh bạch đã gây ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng (NTD). Khi uy tín của hàng Việt trong lòng NTD bị xói mòn, sẽ tạo “lỗ hổng” cho hàng ngoại giá rẻ len lỏi vào thị trường nội địa.

 

Câu chuyện một chiếc khăn hai nhãn mác không còn là riêng của thương hiệu Khaisilk, mà đó còn là câu chuyện của những người quản lý, kiểm duyệt và của cả NTD.

“Cú sốc” niềm tin thương hiệu Việt

Không ít sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam đang chiếm được lòng tin và sự ưa chuộng của người dân trong nước, đặc biệt trong lĩnh vực may mặc. Tuy nhiên, chính vì việc đã chiếm được lòng tin của NTD, những sản phẩm này lại đang được làm giả rất nhiều trên thị trường.

Lâu nay, hàng nước ngoài, đặc biệt là hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt đang diễn ra ngày càng phổ biến, tràn lan, NTD dường như đã quen. Tuy nhiên, để chấp nhận thì không hề dễ dàng. Bởi vậy với những người khó tính họ tìm đến những thương hiệu lớn để gửi chọn niềm tin. 

Song, câu chuyện về một thương hiệu thuần Việt được “phanh phui” như một cú sốc mạnh “giáng” vào niềm tin của NTD về thương hiệu Việt. 

Chị Mai Hương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân chúng tôi hoang mang bởi hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt bán tràn lan ngoài thị trường. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền ra mua thương hiệu Việt với giá cao. Nhưng đến chiếc khăn lụa của một thương hiệu lớn cũng được làm giả, thì làm sao chúng tôi còn niềm tin vào thương hiệu Việt được nữa”. 

Thực tế đã có không ít DN Việt làm ăn chân chính đã mất thị trường và phải phá sản do sản phẩm của họ bị làm giả, làm nhái trên thị trường. Hay, tình trạng nhiều DN trong nước không sản xuất mà mua sản phẩm của Trung Quốc…, sau đó về dán nhãn rồi tung ra thị trường, đã khiến NTD quay lưng do mất lòng tin.

Tuy nhiên, sự thật đó dường như vẫn chưa đủ “sức mạnh” để gióng lên “hồi chuông” cảnh tỉnh những DN đang làm ăn bất chính. Còn bao nhiêu thương hiệu đang lừa dối NTD mà chưa bị “bóc mẽ”? Câu hỏi này sẽ khó để trả lời, nhưng chắc chắc sự nghi ngại của NTD sẽ tăng lên theo cấp số nhân sau câu chuyện chiếc khăn lụa. 

Đánh giá chuyện gian lận nhãn mác, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, sự cạnh tranh rất khốc liệt, một trong những yếu tố để tạo nên sự thành công của DN Việt trên trường quốc tế đó là xây dựng được thương hiệu. 

Hàng Việt nói chung cần phải đột phá, “lột khỏi lớp áo cũ để mặc chiếc áo mới”

“Khi niềm tin của NTD nội không có, thì đừng mong khẳng định được chỗ đứng ở bên ngoài”, một chuyên gia nói.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), cho rằng muốn cạnh tranh được với hàng hóa nước ngoài, hàng Việt nói chung cần phải đột phá, phải “lột khỏi lớp áo cũ để mặc chiếc áo mới” nhưng không để mất đi cái chất và cốt cách bên trong, bởi “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Bít kẽ hở hàng nhái thương hiệu Việt

Để chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại, Việt Nam có một đội ngũ hùng hậu các cơ quan ban ngành vào cuộc. Thế nhưng, việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái… vẫn để lọt.

Lý giải cho vấn đề này, ông Bảo cho rằng trong bối cảnh hội nhập quốc tế với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi, sự thông thoáng để DN tự chủ, chủ động hơn trong SX-KD cũng đã phát sinh ra những kẽ hở, lỗ hổng trong công tác quản lý.

Ông Bảo nêu dẫn chứng: Các DN thường làm giả nhãn mác thương hiệu tại nước ngoài sau đó tuồn về Việt Nam để “qua mắt” hải quan, do cơ quan này không có chức năng kiểm tra nhãn hàng hóa. Trong khi đó, những quy định về chứng từ liên quan đến hàng hóa khi lưu thông trên đường đang khá mở, gây khó cho lực lượng quản lý thị trường để kiểm tra và kiểm soát.

Vì thế, ông Bảo cho rằng để bịt được kẽ hở này, cần có sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội. Bản thân các DN phải luôn đổi mới mẫu mã đi kèm với chất lượng sản phẩm phải tốt. Luôn đặt mục tiêu tôn trọng khách hàng, tôn trọng niềm tin của khách hàng.

Đối với cơ quan quản lý, cần phải rà soát đồng bộ, tìm ra những bất cẩn còn tồn tại, bịt những kẽ hở cũng như khắc phục cho được tình trạng bảo kê, làm ngơ, ăn tiền của lực lượng chức năng đối với những người làm hàng gian, hàng giả. 

Theo các chuyên gia, khi uy tín của hàng Việt trong lòng NTD bị xói mòn sẽ tạo “lỗ hổng” cho hàng ngoại giá rẻ len lỏi vào thị trường nội địa.

Thực tế này đang xảy ra, khi thời gian qua, hàng loạt các thương hiệu giá rẻ nước ngoài đổ bộ vào thị trường Việt Nam thông qua các chuỗi bán lẻ, hay cửa hàng giới thiệu sản phẩm. 

Họ có mặt ở khắp các ngóc ngách, với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, từ đồ gia dụng cho đến hàng may mặc, thời trang… và ngày càng tạo được niềm tin và chỗ đứng trên thị trường Việt. 

Thanh Hoa
 

Ý kiến bạn đọc ()