An sinh
11/12/2017 08:07 PM +07:00
29/11/2017 08:01 AM +07:00

Tăng phí vỉa hè, lòng đường: Đừng để gánh nặng đổ lên đầu dân

Những ngày này, câu chuyện ngân sách lại “nóng” lên với việc UBND Tp.Hà Nội đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường gấp 3 lần. Nhiều câu hỏi được đặt ra “tại sao không giảm chi mà lại cứ đòi tăng thu” để bù đắp cho ngân sách thiếu hụt, nợ công tăng cao.

 

Theo các chuyên gia, trước khi tiến hành tăng phí lòng đường, vỉa hè, Hà Nội cần phải tính toán kỹ lưỡng để tránh những bất cập có thể phát sinh. Song, việc tăng phí này dễ nhận thấy như một gánh nặng đổ lên đầu người dân.

Đổ khó khăn lên đầu dân 

Không phải thời điểm này, câu chuyện hụt thu ngân sách mới được các chuyên gia cảnh báo. Tình trạng chi thường xuyên để duy trì bộ máy tăng nhanh, tạo gánh nặng lên ngân sách chứ không phải do hụt thu đang xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, bởi thu ngân sách vẫn liên tục tăng cao.

Thực tế, thời gian qua, nhiều loại thuế, phí đã được điều chỉnh tăng. Đặc biệt trong tháng 8 vừa qua, Bộ Tài chính đã trình lên Quốc hội xem xét Dự thảo sửa đổi 5 luật thuế, ngay khi công bố đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt là nội dung sửa đổi Luật thuế Giá trị gia tăng (VAT) với việc đề nghị tăng thuế VAT từ 10% lên 12%.

Trong khi đó, các địa phương cũng đã điều chỉnh tăng một số loại phí. Cụ thể, đầu tháng 11, UBND Tp.Hà Nội vừa có đề xuất điều chỉnh mức phí sử dụng lòng, hè đường tại khu vực trung tâm theo hướng tăng cao nhất, gấp 3 lần. Việc điều chỉnh tăng sẽ tác động trực tiếp đến chi phí của người dân.

Theo đó, thay vì mức giá 1 - 2,5 triệu đồng/tháng (vé lượt 20.000 - 40.000 đồng/lượt) với ôtô, để đủ kinh phí thu chi DN trông xe cũng đã tăng phí dịch vụ lên gấp 3 lần. 

Theo tính toán của một chủ DN có dịch vụ trông giữ xe, mỗi ôtô đang chiếm chỗ đỗ 11 m2, với mức phí lòng đường đề xuất tăng 240.000 đồng/m2, mỗi tháng DN phải trả 2.640.000 đồng/ôtô, cùng với đó là 10% thuế VAT, 20% thuế TNDN, chi phí lương, chế độ nhân viên… khoảng 1.200.000 đồng/tháng. Tổng cộng mỗi tháng 1 ôtô DN phải chi 3.940.000 đồng. Tính theo vé lượt là 100.000 đồng/lượt (2 giờ); với xe máy 220.000 đồng/tháng, vé lượt là 10.000 đồng/lượt (2 giờ). 

Trước mức tăng “sốc” này, đại diện một số cơ quan, chính quyền quận đã lên tiếng và đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét lại. Bởi sẽ có tác động lớn đến cuộc sống của người dân. 

Các chuyên cho rằng lòng đường, vỉa hè là những công trình công ích, đối tượng phục vụ là nhân dân, không thể xem đây là loại hình dịch vụ để kinh doanh hoặc tăng phí.

Việc cho thuê lòng đường, vỉa hè, bến bãi để đỗ xe ôtô của Tp.Hà Nội gần đây thực ra cũng không phải là mới. Một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới cũng đã áp dụng từ rất lâu rồi.

Trước đó, Hà Nội đã nỗ lực tiến hành dẹp tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự, mỹ quan đô thị ở Hà Nội, nhưng nay lại biến nơi này thành chỗ để kinh doanh, tận thu liệu có hợp lý?

Vỉa hè là dành cho người đi bộ, không phải để cho thuê đỗ ôtô
 

Không thể tăng phí để tăng ngân sách

Lý giải cho đề xuất tăng phí này Cục Thuế Hà Nội cho rằng với mức phí và giá mới này, nếu thực hiện sẽ đạt được nhiều mục tiêu như: Hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, việc tăng phí sẽ giúp tăng thu ngân sách nhà nước. Khuyến khích các DN đầu tư vào các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe hiện đại, bảo đảm công khai minh bạch về doanh thu, về giá.

Tuy nhiên, ý kiến này đang vấp phải sự phản ứng của dư luận. Về vấn đề thu phí đỗ xe ôtô ở vỉa hè, lòng đường hiện nay. Ts. Lê Thẩm Dương cho rằng đó chỉ là giải pháp mang tính chất tạm thời.

“Vỉa hè là dành cho người đi bộ, lòng đường là dành cho các phương tiện giao thông lưu thông, đó mới là mục đích chính. Cho thuê vỉa hè, lòng đường làm bãi đỗ xe ôtô chỉ là giải pháp tạm thời, trong thời gian chờ có một giải pháp khác phù hợp hơn, không thể xem là giải pháp mang tính lâu dài được”, ông Duơng nói. 

Đồng quan điểm, Ts. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, cho rằng lấy lý do tăng phí lòng đường, vỉa hè để tăng ngân sách là điều không hợp lý. Đây là mức tăng “không tưởng” đối với mặt bằng chung của dân.

Theo ông Nghiêm, không biết lãnh đạo UBND thành phố căn cứ vào đâu để đưa tăng mức phí lòng, hè đường như vậy. “Đây là một quyết định đổ khó khăn lên đầu dân, đơn vị khai thác, sử dụng lòng, hè đường…”, ông Nghiêm nói.

Chưa kể, nếu Thành phố chưa thể dẹp bỏ tận gốc nạn bãi trông giữ xe không phép, điểm trông giữ xe “chặt chém”, thì người dân sẽ phải chịu thêm gánh nặng và ngân sách sẽ thất thu, chứ không thể tăng thu như kỳ vọng của Hà Nội.

Rõ ràng, đề xuất tăng phí lòng đường, vỉa hè gấp 3 lần chưa thấy lợi đâu, nhưng điều nhìn thấy trước mắt đó là người dân sẽ là đối tượng chịu thiệt. 

Thanh Hoa
 

Ý kiến bạn đọc ()