Chứng khoán
17/12/2017 08:37 PM +07:00
08/12/2017 07:55 AM +07:00

Lãi lớn, Thaco tính chia tiền cho cổ đông

Năm 2016, lợi nhuận sau thuế CTCP Ô tô Trường Hải (Trường Hải Thaco – mã: THA) đạt mức lợi nhuận kỷ lục 8.000 tỷ đồng. Do đó, Thaco dự kiến chia cổ tức năm 2016 là 50% bằng tiền mặt, phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

 

Ngày 13/12, Thaco sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành cổ phiếu tăng vốn tỷ lệ 100:300, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 300 cổ phiếu mới.

Sau phát hành, Thaco sẽ tăng vốn điều lệ lên 16.580 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2016 (4.145 tỷ đồng). Trước đó, tháng 5/2017, Trường Hải Thaco đã trả 30% cổ tức bằng tiền cho năm 2016, còn lại 20% sẽ được trả vào ngày 8/12 tới đây.

Lãi tăng thấp hơn tăng doanh thu

Theo BCTC năm 2016, Thaco đạt hơn 59.163 tỷ đồng doanh thu, tăng 42,6% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 13% so với năm 2015.

Tính đến cuối năm 2016, Trường Hải Thaco có gần 3.000 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần. Ngoài ra, còn hơn 15.390 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Dự báo quy mô thị trường ô tô con năm nay chỉ đạt 205.000 xe, giảm so với 2016 từ 7 đến 10%, nên ĐHĐCĐ Thaco đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe, tương đương năm 2016. Tổng doanh thu Thaco dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng (tương đương với năm 2016), chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016.

Theo lý giải của HĐQT Thaco, sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do công ty tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm, lũy kế đến năm 2018 là 15%.

Theo BCTC, quý II/2017 cho thấy doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ trong 6 tháng đầu năm của ông lớn ngành ô tô này bắt đầu sụt giảm.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận sau thuế của Thaco dù giảm nhẹ 29,5% so với cùng kỳ nhưng vẫn đạt 2.615 tỷ đồng. EPS nửa đầu năm đạt 6.196 đồng/cp. Nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm chủ yếu là do sự sụt giảm hơn 3.400 tỷ đồng doanh thu bán xe, dù năm nay có thêm doanh thu chuyển nhượng căn hộ và nhà phố.

Đây cũng là lần đầu tiên Thaco báo cáo doanh số sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng.

Nhìn chung về kết quả kinh doanh của Thaco là mức tăng của lợi nhuận thấp hơn mức tăng doanh thu, do ảnh hưởng của “cuộc chiến” giảm giá ô tô trong năm 2017. Đây là điều bình thường, do thị trường ô tô đang điều chỉnh lại khi các quy định mới về điều kiện sản xuất, kinh doanh ô tô có hiệu lực.

Lãi lớn, Thaco tính chia tiền cho cổ đông

Mục tiêu tăng thị phần

Hiện Thaco đang dẫn đầu thị phần ô tô trong nước với 5 thương hiệu đang nắm giữ bao gồm: Thaco Kia, Thaco Bus, Thaco Truck, Vina Mazda và Peugeot, chiếm giữ 36% thị phần ô tô Việt Nam.

Sản lượng bán hàng 10 tháng năm 2017 của Thaco giảm khá nhiều, chỉ đạt 73.778 xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 92.4999 xe, chiếm giữ 42,6% thị phần.

Thaco lâu nay vẫn được biết đến là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam. Với thị phần lên đến hơn 40%, tỷ lệ thị phần nắm giữ của Thaco cách biệt khá xa với các doanh nghiệp ngành ô tô khác.

Về dài hạn, Thaco cho biết muốn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới vị trí hàng đầu khu vực Asean. 

Chuẩn bị cho quá trình hội nhập, trong nhiều năm qua, Thaco liên tục đầu tư, liên kết với các đối tác nước ngoài để xây dựng Khu phức hợp sản xuất lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải trên diện tích gần 600ha, gồm 12 nhà máy công nghiệp hỗ trợ, 5 nhà máy lắp ráp ô tô và được xem là trung tâm sản xuất cơ khí có quy mô lớn nhất Việt Nam với sản phẩm chính yếu là ô tô và phụ tùng ô tô các loại.

Đồng thời, Thaco đã triển khai sản xuất động cơ, máy móc phục vụ nông nghiệp nhằm phát triển Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã phê duyệt.
Thaco cũng là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp đầy đủ ba dòng xe: xe du lịch, xe tải và xe bus với tỉ lệ nội địa hóa từ 16% – 50%.

Mới đây, Thaco được chọn làm nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, Mini và Motorrad từ 1/1/2018. Đây là lần đầu tiên Thaco bước chân vào “tầng lớp thượng lưu” của phân khúc xe sang – thị trường của những đại gia kín tiếng.

Linh Đan
 

Ý kiến bạn đọc ()