Đi lại
27/06/2017 05:36 AM +07:00
06/06/2017 10:59 AM +07:00

Lần đầu tiên có nhà đầu tư ngoại vào dự án BOT giao thông

Công ty cổ phần đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty cổ phần đường cao tốc quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn km215 +775 – Km235 +885 tỉnh Hà Nam (dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý).

 


Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này.

Đây là một trong những Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam giữa Công ty cổ phần FECON, NEXCO và JEXWAY tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Việt Nam tổ chức tại Tokyo vào ngày 5/6 vừa qua trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản.

Việc ký kết Thỏa thuận này, cùng với thỏa thuận về việc mua bán cổ phần, ghi nhận việc lần đầu tiên có doanh nghiêp nước ngoài thực sự đặt chân vào thị trường BOT giao thông đang rất “nóng” tại Việt Nam. 

Theo Thỏa thuận này, NEXCO và JEXWAY cũng sẽ hợp tác với FECON chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và năng lực quản lý của Nhật Bản trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cũng như kết nối FECON với các nhà đầu tư và đối tác Nhật Bản khác. Ngoài ra, Thỏa thuận này còn mở ra cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông giữa hai bên tại các nước khác trong khu vực.

Ông Miyaike Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch của NEXCO khẳng định: “Lễ ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng mua bán cổ phần là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự bắt đầu của quan hệ đối tác với các công ty như FECON và FCI, cũng là bước đầu tiên đánh dấu việc Công ty chính thức tham gia vào một dự án ở Việt Nam”. 

Phía NEXCO cam kết sẽ bắt tay cùng FECON ngay lập tức nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam đồng thời thông qua những nhân sự của mình sẽ cung cấp các hiểu biết và các kỹ thuật quản lý bảo trì đã tích lũy được trong lịch sử hơn 50 năm cho dự án tuyến tránh Phủ Lý.

Vũ Trọng

Ý kiến bạn đọc ()