Diễn đàn
25/11/2017 03:19 AM +07:00
19/07/2015 11:10 PM +07:00

Thực thi Luật Doanh nghiệp mới: Doanh nghiệp đã hết khó?

Mặc dù, Luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi đã có hiệu lực, nhưng vẫn chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn. Do vậy, tiếp cận với Luật mới, dù được đánh giá là có nhiều tiến bộ, song các DN đã gặp không ít khó khăn, từ con dấu cho đến áp mã ngành kinh doanh sao cho đúng hay thay đổi pháp nhân của DN…

Luật DN sửa đổi vừa có hiệu lực ngày 1/7/2015, theo giới chuyên gia nhận định: Đây là một trong những tín hiệu vui về cải cách thể chế cũng như dỡ bỏ nhiều hạn chế bó chân DN. Tuy nhiên, theo các DN, dường như những tiến bộ của Luật DN mới này lại đang gây khó DN.

Đơn cử như vấn đề con dấu, theo Luật DN 2014 quy định, DN có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu (điều 44) nhưng với nhiều DN mới thành lập hiện nay thì quy định này chưa rõ ràng và đã có nhiều cách hiểu khác nhau.

Loay hoay con dấu

Như trường hợp của DN FDI, đại diện DN này chia sẻ, trước khi Luật DN mới có hiệu lực, DN này đã được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 15/6/2015. Sau khi nhận giấy chứng nhận đầu tư, công ty đã tiến hành khắc dấu vào ngày 17/6/2015 và dự kiến ngày 19/6/2015, cơ quan sẽ trao con dấu cho công ty theo biên nhận.

Tuy nhiên, đến ngày 5/7/2015, đại diện DN này đến cơ quan công an nhận dấu thì được thông báo, sau ngày 1/7 theo Luật DN 2014, cơ quan công an không thực hiện việc khắc dấu. Điều này đồng nghĩa với việc, con dấu vừa khắc xong phải hủy đi và cơ quan công an yêu cầu DN liên hệ với công ty khắc dấu để khắc dấu cho DN.

Sau khi khắc dấu xong, DN đi đăng ký sử dụng con dấu tại Sở KH&ĐT đúng theo Luật DN mới. Tuy nhiên, đại diện DN này cho biết, Sở KH&ĐT trả lời DN rằng việc đăng ký sử dụng con dấu là theo Luật Doanh nghiệp 2014, mà luật quy định đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư riêng và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh riêng.

Do vậy, nếu DN muốn Sở KH&ĐT chấp nhận đăng ký sử dụng con dấu thì công ty phải tiến hành tách nội dung đăng ký kinh doanh trong giấy chứng nhận đầu tư hiện nay thành hai phần, một phần cho việc thành lập DN (trở thành giấy chứng nhận đăng ký DN) và một phần cho dự án (trở thành giấy chứng nhận đăng ký đầu tư). Tuy nhiên, khi DN này hỏi kỹ thủ tục tách giấy chứng nhận đầu tư như thế nào thì Sở KH&ĐT lại bảo là… chưa có hướng dẫn.

Chưa kể tới nhiều DN gặp khó khi đi khắc con dấu, bởi nhiều DN được phép khắc dấu tròn đều ngần ngừ với đề nghị khắc theo mẫu do DN tự đưa đến. Thậm chí, có DN cho biết, dấu tròn thuộc quyền quản lý của cơ quan công an nên dù Sở KH&ĐT có hướng dẫn là được phép khắc dấu họ cũng phải hỏi cơ quan công an trước khi thực hiện. Điều này khiến nhiều DN gặp khó khăn.

Ngay cả phía cơ quan công an cũng chưa thực sự rõ phần việc của mình. Trong các lần góp ý cho Dự thảo Nghị định về đăng ký DN, đại diện Bộ Công an luôn giữ quan điểm cơ quan đăng ký kinh doanh nên có trao đổi với cơ quan công an trước khi công bố mẫu dấu của DN vì có thể có những mẫu dấu có những hình ảnh phản cảm hoặc trên tên công ty trên mẫu dấu không trùng với tên công ty.

Các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi tiếp cận Luật mới

Chưa kể tới nhiều đại diện DN cho rằng luật quy định cho phép bỏ con dấu nhưng việc sử dụng con dấu với DN đã thành thói quen từ lâu. Đây cũng là cơ sở để tạo niềm tin khi hai bên ký kết hợp tác làm ăn, nên thói quen này sẽ chưa thể bỏ ngay được. Băn khoăn hơn, Sở KH&ĐT hướng dẫn khi có nhu cầu khắc dấu, DN phải liên hệ với những công ty có đăng ký ngành nghề khắc dấu theo quy định để đặt làm con dấu thì mới hợp pháp.

Trong khi đó cơ quan này lại không đưa ra danh sách các công ty đã đăng ký hoạt động trong lĩnh vực đặc thù trên để DN mới được cấp phép biết. Với quy định này, đại diện DN sẽ tiếp tục phải mày mò tra cứu trên mạng để tìm đến những công ty chuyên về khắc dấu cũng như phải tiến hành thủ tục ký hợp đồng khắc dấu để lưu lại hợp đồng cho chắc ăn trong việc sử dụng con dấu sau này.

Như vậy, phải thừa nhận có lý do của việc chậm trễ ban hành văn bản hướng dẫn. Vì trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật DN, các điều khoản quy định về nội dung bắt buộc cũng như các điều cấm trên mẫu dấu của DN đã có. Điều khoản chuyển tiếp dành cho DN đang sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp cũng được tính đến.

Rối mắt mã ngành?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tư vấn thuế kế toán Luật Việt Á, cho biết, vì câu chữ trong quy định mã ngành không rõ ràng và mang tính chung chung nên DN sẽ khó xác định xem ngành nghề đăng ký thuộc mã nào. "Đã làm dịch vụ đăng ký kinh doanh cho cả ngàn DN rồi nhưng đôi khi chúng tôi cũng bị vướng ở khâu áp mã ngành này", ông Tuấn nói.

Cụ thể, ông Lê Đức Hiền, chủ một DN thương mại tại Tp.HCM, chia sẻ, sau một thời gian dài, ông không tìm được mã ngành đúng với nghề kinh doanh của mình, ông đã quyết định áp mã 6312 (tức Cổng thông tin) và chi tiết hóa là thành lập trung tâm điện tử tổng hợp mà theo ông là nó phù hợp với ngành nghề doanh nghiệp ông muốn bổ sung hoạt động nhất.

Tuy nhiên, đến ngày nhận kết quả xử lý hồ sơ thì cơ quan đăng ký kinh doanh đã trả hồ sơ về vì cho rằng ông áp không đúng mã ngành và phải sửa đổi thành mã 8299 (hoạt động hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu).

Do vậy, theo các DN, khâu áp mã ngành gây rối rắm nhiều nhất vì ngành kinh tế (cấp 4) để họ đăng ký chưa bao quát hết các ngành nghề kinh doanh hiện nay. Trong khi đó, mỗi DN mới thành lập đăng ký cả chục ngành nghề chứ không phải một ngành bổ sung thêm như của công ty ông Hiền.

Trước vấn đề này, bà Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Tp.HCM, cũng cho rằng quy định "đẩy" việc xếp mã ngành cho DN khiến họ "cực kỳ khó khăn". "Nhiều trường hợp tôi bảo họ cứ ghi ngành nghề ra rồi nhờ cán bộ áp hộ mã ngành, chứ nói kiểu gì họ cũng không thể tưởng tượng được", bà Minh chia sẻ.

Bên cạnh đó, những cái khó khi thực hiện Luật DN mới còn phải kể tới câu chuyện đồng bộ giữa các luật. Chẳng hạn, với thủ tục giải thể DN, khâu thủ tục thuế sẽ vẫn giữ chân DN nếu Luật Quản lý thuế không được điều chỉnh tương ứng với Luật DN sửa đổi. Bởi, thủ tục quyết toán thuế trong Luật Quản lý thuế không rõ ràng, nhất là về thời hạn xử lý. Trong rất nhiều trường hợp, thủ tục kiểm tra quyết toán thuế kéo dài vì đủ mọi lý do. Như vậy, thời hạn 180 ngày mà Luật DN đưa ra làm tổng thời gian giải quyết hồ sơ giải thể khó lòng thực hiện được.

 

Ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
-------------------------------
Luật Kinh doanh mới, số ngành cấm kinh doanh sẽ chỉ còn 6 ngành thay vì 51 ngành trước kia, đồng nghĩa với 45 ngành sẽ được mở cửa đầu tư với tư nhân, nước ngoài như các ngành thông thường khác. Bên cạnh đó, các chính sách cải cách về thời gian nộp thuế, giấy phép kinh doanh xuống từ 31 ngày xuống 17 ngày… sẽ thúc đẩy đầu tư trong nước và nước ngoài.

Gs. Nguyễn Mại - Nguyên Bộ Trưởng Bộ KH&ĐT
-------------------------------
Luật DN mới sẽ cộng hưởng cùng các cải cách về thuế, hải quan, đầu tư và gia nhập thị trường… Đây là một trong những bước đi để cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam để nước ta lọt vào môi trường đầu tư của 4 nước trong khu vực. Bên cạnh đó, cải cách dù chưa mang lại những hiệu quả ngay tức thì nhưng rồi đây 1 đến 2 năm nữa, các chính sách cách của Việt Nam sẽ tiếp tục được giới đầu tư, cộng đồng DN góp ý, bổ sung. Theo tôi, Nhà nước, cơ quan Chính phủ đã và đang tiến tới chức năng kiến, điều hành tạo thay vì quản lý và cầm tay chỉ việc.

Bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế
-------------------------------
Bắt đầu từ ngày 1/7, Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh mới đã có hiệu lực, nhưng phải qua các khâu: ban hành Thông tư hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, sửa đổi chính sách thuế, hải quan từ trung ương đến địa phương… Chính vì vậy, sẽ có độ trễ từ 3 - 6 tháng theo chu kỳ tại Việt Nam. Vì vậy, phải đến năm 2016 mới thấy được hiệu quả đối với toàn bộ nền kinh tế.

Lê Thúy

Ý kiến bạn đọc ()