Hệ sinh thái
16/08/2017 10:13 PM +07:00
25/05/2017 07:30 PM +07:00

4 thương hiệu bán lẻ “bám” công nghệ để tồn tại và thịnh vượng

Bán lẻ vốn là ngành đầy thách thức song một số nhà bán lẻ danh tiếng đã và đang sử dụng công nghệ để củng cố vững chắc hơn vị thế cũng như từng bước tiến dần lên phía trước.

Starbucks

Ngành bán lẻ tiêu dùng đang trải qua giai đoạn thay đổi cả về hình thức phục vụ cũng như thị hiếu khách hàng. Chính vì vậy, không ít thương hiệu đã bị xóa sổ hoàn toàn. Tại Mỹ, chỉ riêng bốn tháng đầu năm 2017, có tới 14 hãng bán lẻ chính thức phá sản, một con số còn nhiều hơn cả năm 2016. 

Tuy nhiên, trong cơn lốc xoáy mang tên cạnh tranh này, vẫn có những hãng bán lẻ ngày càng “ăn nên làm ra” do biết tận dụng thị hiếu thời đại - ứng dụng công nghệ - vào hoạt động kinh doanh của mình. Và đây là bốn minh chứng tốt nhất nên học hỏi trên toàn cầu. 

Starbucks

Starbucks thực sự cho phép mọi người đặt hàng từ xa và chỉ việc tới các điểm bán lẻ địa phương lấy đồ uống mang về. Làm được điều này là do Starbucks hiện đang triển khai sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng của mình. Có tên gọi My Starbucks Barista, đặc tính này cho phép người sử dụng đặt đơn hàng chỉ với một nút bấm và trò chuyện với một thợ pha chế ảo. Nội dung ngay lập tức được truyền tới điểm bán hàng gần nhất để tiến hành pha đồ uống.

Sáng kiến này đã giúp Starbucks gia tăng đơn đặt hàng từ xa bởi nó thực sự cho phép khách hàng không phải xếp hàng dài chờ mua trực tiếp, trả tiền mặt như trước đây. Tại Mỹ, việc thanh toán qua smartphone thực sự đã gia tăng 25% giao dịch của Starbucks. Trong khi đó, khoảng 2/3 trên tổng số 8 triệu thành viên trong chương trình khách hàng trung thành của Starbucks đều dùng ứng dụng của Starbucks để trả tiền cà phê tối thiểu một lần một tháng. Còn 1/3 khách lẻ cũng thường sử dụng ứng dụng này. Việc Starbucks sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp hãng này có nhiều đơn đặt hàng hiệu quả hơn so với hệ thống cũ trước đây, nâng cao hiệu quả lao động, giảm chi phí và cải thiện được điểm mấu chốt cho các nhà đầu tư – tăng doanh thu.

Cosabella

Thương hiệu đồ lót Cosabella đã sử dụng nền tảng tiếp thị tự động cho phép trí tuệ nhân tạo – Emarsys – để thúc đẩy sự tăng trưởng chuyển đổi, thu hút khách hàng và cổ vũ khách hàng. Hãng bán lẻ này bắt đầu thực hiện Emarsys vào tháng 10/2016; kể từ đó, thương hiệu đã tăng gấp đôi lượng khách đăng ký qua e-mail, gia tăng doanh thu qua định hướng bằng e-mail lên 60%. Thậm chí, ngay cả những kết quả sớm nhất về nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo của Cosabella cũng đã chỉ ra rằng tự động hóa có khả năng định hướng bán hàng trực tuyến – tới – trực tiếp.
Lớp cá nhân hóa về chiết khấu qua định hướng bằng trí tuệ nhân tạo của Emarsys phân tích hành vi quá khứ của từng người mua hàng, qua đó xác định được ai nên nhận chiết khấu và mức chiết khấu là bao nhiêu. Bằng cách này, Cosabella có thể tự động sắp xếp mức ưu đãi họ đưa ra theo chiến lược tiếp thị tổng thể và cải thiện được kết quả kinh doanh do không bị mất thời gian vào việc phân bổ chiết khấu chung. 

Lowe's

Trên thực tế, hãng bán lẻ này đang cố gắng tiên phong để tìm hiểu về tương lai của ngành bán lẻ khi đã thử nghiệm người máy lập bản đồ lưu trữ - LoweBot - từ hai năm nay với nhiệm vụ giúp các khách hàng tìm thấy thứ họ cần trong cửa hàng. 
Mỗi LoweBot đều có quá trình xử lý bằng giọng nói tự nhiên để giúp các khách hàng tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm. Các khách hàng có thể tiếp cận LoweBot và yêu cầu sự hỗ trợ của người máy thông qua giọng nói hoặc bằng cách gõ yêu cầu lên màn hình tiếp xúc. 
Ngoài ra, các LoweBot không chỉ hỗ trợ trong dịch vụ khách hàng mà còn giúp đỡ các nhân viên của Lowe's trong việc luôn bảo đảm đủ hàng trên giá kệ. Ngay khi một LoweBot di chuyển giữa những lối đi, các máy quét của nó sẽ kiểm tra luôn và gửi thông tin về hàng tồn kho trên các giá kệ cho nhân viên cửa hàng, cho phép họ bổ sung ngay hàng vào giá kệ thay vì phải chờ cho tới khi một khách hàng chỉ cho thấy một giá kệ trống trơn.

Amazon

Amazon Go là cửa hàng tạp hóa hoàn toàn tự động của tập đoàn Amazon, là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào mô hình bán lẻ tiêu chuẩn. Amazon Go được trang bị với các cảm biến theo vết được mọi chuyển động của khách hàng ngay khi họ nhấc hàng ra khỏi kệ. Các mặt hàng này sau đó được tính vào trong một giỏ hàng ảo trên ứng dụng Amazon Go và được tính tiền một lần duy nhất vào tài khoản của khách hàng một khi họ rời khỏi cửa hàng. Sắp tới, Amazon Go sẽ được triển khai đồng loạt khi tập đoàn Amazon quyết định mở ra 2.000 cửa hàng như vậy. 

Hiện tại cho thấy, Amazon Go là ví dụ tuyệt vời về việc công nghệ nên được sử dụng như thế nào để đáp ứng các nhu cầu của ngành bán lẻ chuyên biệt. Bởi trên thực tế, khả năng tương tác trong một cửa hàng tạp hóa thực sự hạn chế, chỉ một lần duy nhất khi hầu hết mọi người gặp nhân viên thu ngân ở quầy tính tiền. Và như vậy, với cách bố trí cửa hàng thường dễ điều hướng, Amazon có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo mà không làm thay đổi cách sắp xếp của cửa hàng, giúp bảo đảm được tất cả những yếu tố có thể thúc đẩy một khách hàng nào đó nổi hứng lên mua sắm “bốc đồng”.

 

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()