Hệ sinh thái
23/11/2017 07:01 AM +07:00
15/08/2017 05:32 PM +07:00

Bài học kinh nghiệm về công ty khởi nghiệp “chết” ngay sau khi đạt á quân trên Product Hunt

Âm nhạc luôn làm cho bầu không khí ở công ty bạn trở nên ngọt ngào và gắn kết hơn. Còn Abheyraj Singh, Vibhas Jain, Abhinav Chhikara và Bhargav Sosale đều biết rõ điều đó nên họ có lý do để xây dựng nên Lisn – một ứng dụng cho bạn nghe nhạc cùng bạn bè và tán gẫu về những bản nhạc có trên đó. Ngoài ra, bạn có thể truyền trực tiếp và chia sẻ những bài hát trên SoundCloud và Spotify. Thú vị vậy nhưng Lisn sẽ đóng cửa vào cuối tháng này.

 

Lisn, công ty khởi nghiệp một năm tuổi của Ấn Độ, sẽ đóng cửa vào cuối tháng này sau một năm phục vụ âm nhạc cho hơn 10.000 người nghe và chia sẻ trên 120.000 bài hát.

Ví trí á quân

Cả bốn người bạn này – bốn nhà đồng sáng lập – đã xây dựng nên Lisn như một dự án hackathon vào tháng 10/2015 và chính thức cho ra mắt ứng dụng vào tháng 8/2016. Chỉ sau vài tuần, ứng dụng đã được xếp hạng ở vị trí số 2 trên  Product Hunt và thu hút được sự chú ý của giới truyền thông.

Lisn được tải miễn phí trên hệ điều hành iOS và không tính phí thuê bao. Ứng dụng cũng cho phép quảng cáo miễn phí vì chỉ tập trung vào trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Theo kế hoạch của các nhà đồng sáng lập là Lisn sẽ kiếm ra tiền sau khi tạo dựng được đủ lực kéo.

Nói về trải nghiệm người dùng tuyệt vời mà Lins mang lại, Chhikara - nhà đồng sáng lập kiêm thiết kế của Lins - cho biết: “Ứng dụng này nhanh chóng được biết đến qua việc truyền miệng ở các khuôn viên đại học và văn phòng làm việc. Bạn bè đã sử dụng ứng dụng này để giới thiệu âm nhạc với nhau, những cặp đôi với khoảng cách địa lý xa xôi sử dụng nó để giữ sự kết nối ở bên nhau gần hơn và các nhạc sỹ đã sử dụng nó để cùng hợp tác làm việc. Tất cả những kết nối đó đều theo thời gian thực nên cảm xúc mà âm nhạc mang lại cho người nghe hết sức sống động và tuyệt vời”.

Không chỉ dừng lại ở thành công đó, vài tháng sau khi ra mắt, đội ngũ phát triển của Lins vui mừng chào đón Tejas N.A. - nhà phát triển hệ điều hành Android - cùng tham gia. Khỏi phải nói, cộng đồng người dùng của Lins đã phản hồi tích cực và đầy kỳ vọng vào sự phát triển của ứng dụng tới mức nào. Điều đó trở thành động lực thúc đẩy cả nhóm tiếp tục nỗ lực cho thành công tiếp theo. Nhưng tất cả sự rực rỡ đó sắp trở nên vô nghĩa sau vỏn vẹn một năm. Cuối tháng Tám này, Lins sẽ chính thức “giã từ” cộng đồng người sử dụng của mình.

Bài học kinh nghiệm

Trước thất bại của Lins khi không thế đi tiếp con đường phía trước như kỳ vọng, các nhà đồng sáng lập đều đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá sau:

1.Thiếu niềm tin vào việc duy trì người sử dụng

Ứng dụng đang được tải về khoảng 100 lượt một tuần và người sử dụng đang đề nghị về những tính năng mới. Điều này cho thấy ứng dụng có lực kéo tốt nhưng số người sử dụng tích cực hằng tuần chỉ khoảng 200 người mỗi tháng.

Đội ngũ phát triển nhận thấy họ phải học hỏi về nhóm cốt lõi này và phát triển số lượng lên nữa. Họ đã chú ý tới những khuôn mẫu cho thấy có lượng người sử dụng ứng dụng nhiều nhất, trong khi hầu hết mọi người chỉ thường nói chuyện với một hoặc hai người.

Song, như chính Chhikara chia sẻ, “Điều đúng đắn phải làm chính là có thể tìm thêm những cặp đôi và khuyến khích họ dùng ứng dụng nhưng chúng tôi đã không làm điều đó bởi vì chúng tôi cảm thấy không thuyết phục”.

2. Thiếu kinh nghiệm mở rộng quy mô sản phẩm

Mặc dù trước khi cùng nhau sáng lập ra Lins, cả bốn nhà sáng lập này đều có kinh nghiệm xây dựng nên những sản phẩm đa người dùng do từng làm việc cho các công ty tên tuổi như Paytm, Airtel Wynk và Housing. Nhưng kinh nghiệm đó của họ thiên về thiết kế nhiều hơn là mở rộng quy mô sản phẩm. Đây chính là lý do chính cho thấy tại sao những nỗ lực của họ trong việc duy trì người sử dụng lại lẻ tẻ và không hiệu quả. Họ chỉ biết đáp ứng các yêu cầu về tính năng mà không hề có kế hoạch tham gia trò chơi một cách rõ ràng. Điều này chứng tỏ một điều rằng, như Chhikara thừa nhận, “chúng tôi đã không có những kỹ năng này ngay từ khi bắt đầu cho nên cuối cùng, chúng tôi bị thất bại”.

3. Quá xem thường vấn đề

Cuối cùng, các nhà đồng sáng lập của Lins đã nhận thấy rằng họ chỉ lo theo đuổi việc làm ra một ứng dụng đẹp mà mất tập trung vào lý do vì sao họ làm vậy. Đây chính là sai lầm phổ biến đối với các doanh nhân và tới một mức độ nào đó, thất bại là điều không thể tránh khỏi. Bạn bắt đầu khởi nghiệp với giả thuyết về một vấn đề và rút kinh nghiệm từ sự thu hút bạn sẽ giải quyết một “nỗi đau” lớn như thế nào.

Điều gì là quan trọng để bạn xác định nhanh được người sử dụng mục tiêu của mình và nói chuyện được với họ. Ngay cả Steve Jobs còn phải thừa nhận điều này: “Bạn nên bắt đầu bằng trải nghiệm của khách hàng và sau đó hãy quay lại với công nghệ.

Mộc Miên

Ý kiến bạn đọc ()