Hệ sinh thái
23/11/2017 07:02 AM +07:00
14/08/2017 04:54 PM +07:00

Buffalo Wild Wings: cách trao quyền cho cộng đồng để nhượng quyền kinh doanh

Mọi doanh nghiệp đều muốn có sự hỗ trợ của cộng đồng. Và hai ông chủ của Buffalo Wild Wings - Karim Webb và Edward Barnett - đã có được điều đó nhờ việc hỗ trợ cộng đồng của họ trước tiên. Với họ, mong muốn giúp được những cư dân cùng thành phố có việc làm tốt là điều khiến họ thấy hạnh phúc.

 

Mười năm trước, Karim Webb và Edward Barnett đã sáng lập ra PCF Restaurant Management, nhãn hiệu hiện sở hữu ba địa điểm nhượng quyền kinh doanh Buffalo Wild Wings và đang chuẩn bị mở tiếp địa điểm thứ tư trong năm nay.Kể từ khi trở thành ông chủ, cặp bài trùng này đã có sự cam kết về việc tuyển dụng nhân sự, đó là ưu tiên cho người dân sinh sống ở Los Angeles, đặc biệt thế hệ thanh thiếu niên. 

Hiện tại, Webb và Barnett có hơn 200 nhân viên làm việc trong các nhà hàng của họ là dân cư ở thành phố Los Angeles, nơi cả hai đều được sinh trưởng từ đây. Trong số đó, có rất nhiều người đã vươn tới các vị trí quản lý trong hệ thống nhà hàng này. Cả Webb và Barnett đều nói rằng, họ muốn giúp đỡ những cư dân thành phố quê hương mình có công việc và sự nghiệp tốt bởi vì làm được như vậy có nghĩa là hệ thống nhà hàng của họ cũng được hoạt động tốt.

Bài phỏng vấn ngắn sau đây xin chia sẻ cách trao quyền để nhượng quyền kinh doanh độc đáo của họ.

Một số cách thức các anh làm việc cùng với cộng đồng địa phương là gì? 

Edward Barnett: Năm 2014, Karim đã liên hệ với ban quản lý trường trung học Dorsey – một trường học địa phương với chương trình dành cho kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp – về việc tham gia trải nghiệm thực hành thực tế ở nhà hàng. Chúng tôi đã phát triển một chương trình 16 tuần cho phép học sinh tạo ra một nhà hàng thực sự từ đầu chí cuối. Chương trình đó tập trung vào mọi thứ từ điều hành tới tiếp thị, thiết kế thực đơn đến lên kế hoạch tài chính và nó đã đạt thứ hạng cao nhất về quảng cáo nhà hàng do học sinh điều hành. Về sau, một số trong những học sinh đã tham gia chương trình đó tới làm việc cho hệ thống nhà hàng của chúng tôi. Đồng thời chúng tôi cũng thường tìm kiếm nhân sự thông qua các cơ quan địa phương như những câu lạc bộ giới thiệu việc làm Boys & Girls Club và hội chợ giới thiệu việc làm của các trường đại học.

Tại sao việc tuyển dụng thế hệ thanh thiếu niên lại quá quan trọng đối với các anh? 

Karim Webb: Nói chung, con người ở tuổi thanh thiếu niên có thể không hiểu rõ được những khả năng có thể xảy đến trong cuộc sống. Nhưng khi bạn tới làm việc với chúng tôi, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển các khả năng của con người, khám phá và rèn luyện khả năng xuất sắc riêng của mỗi người. Chúng tôi biết mình sẽ bắt gặp rất nhiều người trẻ tuổi chưa từng đặt ra câu hỏi để nắm lấy ý tưởng đó, vì vậy chúng tôi tạo ra văn hóa hướng tới sự vận hành và khởi động với khái niệm rằng nhân viên của chúng tôi có thể trở nên nổi bật. Tại Buffalo Wild Wings và xa hơn nữa, bạn có thể làm những gì là cần thiết để tạo ra thực tế bạn muốn cho chính bản thân và gia đình bạn.

Phương thức này đã mang lại những gì cho hoạt động kinh doanh của các anh? 

Webb: Chúng tôi là đích đến của sự lựa chọn dành cho người lao động. Chúng tôi được giới thiệu tới rất nhiều người trẻ tuổi. Kinh doanh ẩm thực là một ngành có tỷ lệ xoay vòng nhân sự gần như liên tục, nhưng tỷ lệ xoay vòng nhân viên cụ thể của chúng tôi thực sự rất thấp và chúng tôi phát triển cho khá nhiều người vươn lên tới vị trí trong ban quản lý. Và như vậy, khách hàng sẽ quyết định rằng họ muốn dành những đồng tiền kiếm được thật khó khăn của mình cho chúng tôi bởi vì sự khác biệt mà chúng tôi tạo ra trong chính cộng đồng của chúng tôi. Họ hiểu rằng, chúng tôi không làm lợi cho riêng mình, chúng tôi đang làm lợi cho cộng đồng chung trước tiên.

Barnett: Để thấy được sự khác lạ của chúng tôi từ khía cạnh đồng tiền, bạn nên nhìn nhận rằng, nếu bạn tuyển dụng những người trong các cộng đồng mà bạn phục vụ và trao cho họ công ăn việc làm, rõ ràng họ sẽ trở thành những người hỗ trợ lớn nhất của bạn. Họ sẽ đi khắp nơi và quảng cáo trực tiếp về công việc kinh doanh này. Họ sẽ để cho cộng đồng biết rằng bạn đang không chỉ tham gia vào một cộng đồng và tìm cách tạo dựng sự nghiệp choriêng mình, trái lại bạn đang đền đápcho cộng đồng đó. Và khi cộng đồng của bạn cảm thấy rằng bạn đúng là một đối tác trung thực, họ sẽ luôn mong muốn cho bạn được thành công. Họ sẽ hỗ trợ bạn hết sức mình.

Mộc Miên

Ý kiến bạn đọc ()