Hệ sinh thái
29/06/2017 05:29 AM +07:00
04/05/2017 04:30 AM +07:00

Công ty khởi nghiệp của bạn có thực sự cần CTO?

Cititech, một công ty khởi nghiệp của Việt Nam, đang thách thức điều này khi cho rằng không nhất thiết phải có một giám đốc công nghệ (Chief Technology Officer - CTO) trong công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp quy mô nhỏ. Theo CEO của Cititech, mọi vấn đề về công nghệ đều có thể để bên thứ ba giải quyết hiệu quả cho công ty của bạn.

Công ty khởi nghiệp của bạn có thực sự cần CTO?

Khi bạn có một ý tưởng khởi nghiệp, trên vai trò một nhà sáng lập không biết về công nghệ, giả thuyết phổ biến thời nay là bạn phải tìm ngay một CTO để cùng tham gia xây dựng sản phẩm. 

Và như vậy, mọi người đều phải tìm khắp nơi trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại các sự kiện, những cuộc gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí ở cả các cuộc hội thảo để tìm ra đúng người cho công việc đó. Song công ty khởi nghiệp Cititech của Việt Nam đưa ra quan điểm không cần thiết. 

Hoạt động kiểu gia công 

Cititech là một công ty phát triển bên thứ ba chuyên sâu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và di động. Công ty chủ yếu làm việc với các công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ để phát triển các sản phẩm của những công ty này. CEO kiêm nhà đồng sáng lập của Cititech, Dương Thế Vinh, đã bắt đầu mọi việc trên cương vị nhà tự doanh về công nghệ.

Nói về điều này, Vinh cho biết: “Về cơ bản, mình đã bán công ty Slife Media của mình cho C&K Holding (Hàn Quốc) ba năm trước. Một năm sau, mình tập trung vào phát triển di động và đã có khách hàng đầu tiên là ANTS (một công ty trực thuộc của FPT), rồi theo thời gian, mình thành lập ra Cititech Technologies”.

Do hoạt động như một công ty gia công phần mềm nên Cititech tính tiền công theo giờ. Vinh chia sẻ: “Vì bên mình là một công ty phát triển di động cao cấp nên tỷ lệ thù lao của công ty có thể cao hơn một số công ty khác”. 

Song công ty cũng hoàn toàn cởi mở với những hình thức tính thù lao khác nếu như một dự án không đủ tiền tại chỗ để thanh toán cho công ty. “Một số dự án bên mình tham gia là đồng đầu từ và đồng sáng tạo, cho nên bên mình hiện nắm giữ một số cổ phần với trường hợp của các công ty khởi nghiệp”, Vinh cho biết.

Anh cũng tiết lộ rằng Ciittech đã xây dựng một công ty khởi nghiệp có tiềm năng hoạt động thông qua mô hình này và sẽ sớm chính thức ra mắt trong thời gian tới. 

Ưu – nhược điểm của gia công 

Theo Vinh, mỗi dự án đều có câu chuyện thú vị riêng của nó. Và trong số đó, dự án khiến anh tự hào nhất là Womi – một ứng dụng di động sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích vô số khối lượng dữ liệu nhằm cho phép những người sử dụng là nữ giới thực hiện kiểm soát được sức khỏe sinh sản của họ.

Tuy nhiên, Vinh cũng thừa nhận, việc phát triển bằng cách gia công có thể không phải làm việc cho một ai cả, nhưng thách thức lớn nhất của sự hợp tác giữa Cititech và các khách hàng của công ty chính là vấn đề truyền đạt, bởi không chỉ có sự khác biệt về ngôn ngữ (đa phần khách hàng của Cititech không phải là người Việt Nam) mà còn cả về múi giờ.

Chia sẻ về vấn đề này, Vinh hóm hỉnh nói: “Ngày nay, bọn mình còn may mắn chán khi có cả đống công cụ có thể giúp đẩy được năng suất phát triển như Trello, Slack, Zeplin”.

Trả lời cho câu hỏi khi nào một công ty khởi nghiệp hoặc một doanh nghiệp quy mô nhỏ nên bắt tay với một công ty phát triển bên thứ ba kiểu như Cititech, Vinh thắng thắn nêu quan điểm: “Mình nghĩ điều này còn phụ thuộc vào mục đích của bạn. Nếu bạn không có nhiều thời gian và lượng tiền dư dả, không thể thuê được nhân tài giỏi nhất, bạn nên trở thành đối tác với một công ty bên thứ ba giống như bên mình”.

Anh cũng chỉ ra, đa phần những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ đều sử dụng việc phát triển bằng gia công ở một số thời điểm. Điển hình như Slack, một trong những công ty khởi nghiệp tỷ đô (unicorn) lớn nhất của Thung lũng Silicon, đã làm việc với các kỹ sư phần mềm của bên thứ ba ngay từ những ngày đầu tiên; trong khi Skype đã ký hợp đồng thuê ngoài cả một đội ngũ phát triển ở Estonia. Và tiếp theo danh sách là những tên tuổi khác như Klout, AppSumo, Github, Basecamp…

Được hỏi, sự thuyết phục lớn nhất của Vinh dành cho các doanh nghiệp hay cân nhắc tới việc phát triển bằng cách gia công nằm ở đâu? Anh trả lời: “Bạn nên tập trung vào những gì là ưu điểm bất công nhất của công ty. Bởi vì các công ty khởi nghiệp không chỉ có mỗi xây dựng một sản phẩm, bạn có cả núi việc cần phải làm như phát triển hoạt động kinh doanh, xây dựng mối quan hệ, tiếp thị, quản trị nhân sự, đảm bảo tính pháp lý…”.

Mộc Miên

 

Ý kiến bạn đọc ()