Hệ sinh thái
21/11/2017 05:40 AM +07:00
20/09/2017 03:41 PM +07:00

Gặp gỡ Ryan Foland – người tạo ra ‘Twitter of pitching’

Ryan Foland, một chiến lược gia truyền thông, luôn giúp mọi người nói về những công việc kinh doanh và thương hiệu cá nhân của họ một cách hiệu quả hơn. Ông đã sử dụng hệ thống đào tạo độc đáo 3-1-3 cho phép mọi người thảo luận tỉ mỉ về tuyên bố giá trị của các thương hiệu hoặc công việc kinh doanh của họ đối với bất cứ ai trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 

rayon foland

Bài phỏng vấn sau đây cho chúng ta hiểu rõ hơn về vị chiến lược gia truyền thông này.

Ryan Foland là ai và công việc chính của ông là gì?

Xin chào! Tôi là Ryan Foland và tôi chủ yếu giải quyết vấn đề lớn nhất mà các doanh nhân trong giai đoạn đầu đều gặp phải, đó là không có khả năng truyền thông những gì họ làm ra và ý tưởng của họ trong một thời gian rất ngắn. Tôi muốn loại bỏ sự trình bày quá trọng tâm ngắn gọn và thay bằng một cuộc trò chuyện vào trọng tâm hoặc bằng điều mà tôi gọi là trọng tâm dựa trên sự cho phép.

Hiện tại, tôi làm việc tại một trường đại học và giúp giải quyết vấn đề cho khoảng hơn 25 đơn vị và phòng ban trong nhà trường. Chúng tôi đang cố gắng truyền thông những gì họ làm tới một số lượng lớn sinh viên vốn dĩ thích ồn ào. Bên cạnh đó, tôi cũng làm việc với mọi người để giúp họ truyền thông được họ là ai trên thế giới này giữa một lượng tiếng ồn còn khủng khiếp hơn.

Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn không?

Vâng. Tôi làm việc tại Đại học California, Santa Barbara, Hoa Kỳ. Tôi sinh trưởng ở Huntington Beach. Ngày bé tôi thích làm một chàng cao bồi nhưng bố mẹ tôi là những nhà giáo dục nên tôi đã không đi theo con đường đó. Có lẽ đây chính là cơ hội tốt cho tôi được vươn ra đại dương, dong thuyền buồm và sống trên bãi biển. Tất cả điều đó là một phần rất lớn và quan trọng của con người tôi, thậm chí với cả thương hiệu bản thân tôi ngày nay. Thực sự, tôi là một nhà giao tiếp, một nhà đổi mới sáng tạo và là một thủy thủ.

Tôi đã kiếm được rất nhiều tiền trong ngành cho vay thế chấp và tôi cảm thấy yêu thích công việc đó cho tới khi tôi bán công ty đi khi nó đạt được đỉnh cao. Sau đó, tôi quyết định kiếm thêm nhiều tiền bằng cách riêng của mình. Vì vậy, tôi đã bắt đầu hãng môi giới riêng của mình nhưng thị trường bị đổ bể.

Đó là khoảng thời gian vất vả nhất của tôi khi tôi mất cả nhà và xe. Vì vậy, tôi lại chuyển sang làm nghề xây dựng chỉ để trang trải được cuộc sống thời điểm đó. Cho tới lúc mọi thứ quá kiệt quệ, tôi thực sự đã phải nộp đơn xin phá sản nhưng chỉ hai tuần sau đó, hồ sơ của tôi bị trả lại, chưa được mở ra, bởi vì tôi thiếu mất 32 cent tiền bưu phí. Vậy là, ngay chính thời điểm đó, nhìn vào gói bưu phẩm, tôi đã xé tan nó và làm việc theo cách hoàn toàn của riêng mình. 

Sau đó, tôi được Đại học California, Irvine, mời tới để bắt đầu chương trình tinh thần doanh nhân của họ dành cho các sinh viên đại học. Tôi đã tham gia và thúc đẩy chương trình, bắt đầu thành lập một công ty khởi nghiệp ngay tại một trường đại học lớn có tiếng và trong hai năm đầu, chúng tôi đã tạo thành công được cho nó.

Vì vậy, tôi vẫn đang điều hành công việc kể từ khi đó. Tôi vẫn đang từng bước thực hiện các chỉ từ đúng duy nhất một người - Tim Ferriss, cùng nguyên tắc Tuần làm việc 4 tiếng của ông. Tôi đã đàm phán được một thỏa thuận làm việc từ xa với nhà trường và tôi chỉ phải làm việc vài ngày trong tuần, điều đó cho phép tôi có thời gian tới thăm thú mọi nơi để khám phá và tạo cơ hội cho khả năng của tôi giúp đỡ mọi người truyền thông hiệu quả hơn.

Vậy phương pháp 3-1-3 là dành cho điều gì?

Đây chính là điều tôi muốn được mọi người ghi nhớ. 3-1-3 thể hiện cho phương pháp làm sáng tỏ cách bạn truyền thông ý tưởng, công việc, hoặc thậm chí bản thân của bạn. Số 3 đầu tiên là dành cho ba câu, số 1 là một câu và số 3 cuối là cho ba từ. Phương pháp này cố gắng xác định rõ vấn đề mọi người muốn đưa ra khi giải thích những gì họ làm trong một khoảng thời gian ngắn.

Phương pháp này dựa trên ba thông tin chính: vấn đề bạn giải quyết, giải pháp của bạn và thị trường bạn phục vụ. Bất cứ cuốn sách kinh doanh nào cũng sẽ nói với bạn điều đó nhưng những gì khiến cho điều đó trở nên hấp dẫn và độc đáo chính là những hạn chế về nó. Giống như kiểu Twitter of pitching. Bạn chỉ có một câu để nói về vấn đề, một câu về giải pháp và một câu về thị trường. Và mặc dù điều đó nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra cũng rất khó. 

Nguyên lý lớn nhất chính là tôi thực sự không nghĩ bất cứ ai quan tâm tới những gì người khác làm. Những gì mọi người thực sự quan tâm là các vấn đề bạn giải quyết. Nếu bạn định đưa ra trọng tâm ngắn gọn, bạn đang không lắng nghe người khác. Còn nếu bạn định đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ cho các khách hàng tiềm năng của bạn, điều đó giống như bạn đang thiếu tôn trọng họ. Cho nên, phương pháp này được thực hiện theo khái niệm trọng tâm dựa trên sự cho phép.

Minh Hà
 

Ý kiến bạn đọc ()