Hệ sinh thái
16/12/2017 04:45 AM +07:00
12/08/2017 04:58 PM +07:00

Go Global của Google giúp 2.500 công ty khởi nghiệp ở Singapore

Hiện nay, 99% doanh nghiệp ở Singapore là công ty khởi nghiệp và họ sử dụng 70% lực lượng lao động của Singapore. Năm 2015, “gã khổng lồ” công nghệ Google đã cho ra mắt sáng kiến Go Global ở Singaporenhằm giúp các công ty khởi nghiệp địa phương đạt được tiềm năng đầy đủ của họ bằng cách tối ưu hóa khả năng kỹ thuật số của họ. Cho tới nay, sáng kiến này đã giúp hơn 1.000 doanh nghiệp.

 

Khái niệm về sáng kiến Go Global thật đơn giản, đó là muốn đào tạo các doanh nghiệp của Singapore phát triển ở cả trong và ngoài nước bằng cách trang bị cho họ kiến thức và những công cụ kỹ thuật số đúng đắn –cuối cùng trao cho họ lợi thế bằng cách phát triển các khả năng thương mại điện tử của mình với Google Analytics, Google AdWords và những công cụ CRM khác.

Hướng tới hoạt động trực tuyến

Giờ đây, sáng kiến Go Global đang mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách giúp thêm 2.500 công ty khởi nghiệp nữa ở Singapore. Ông Gilberto Gaeta, Giám đốc Các giải pháp tiếp thị Google ở Singapore, Malaysia, Philippines và những Thị trường mới nổi, cho biết: “Các doanh nghiệp nhỏ là một thương vụ lớn – họ là thành phần quan trọng của nền kinh tế. 99% doanh nghiệp ở Singapore là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và họ sử dụng tới 70% lực lượng lao động của  Singapore”. Mục tiêu của sáng kiến này là giúp được cơ sở kết hợp 13.650 công ty thành viên thuộc các hiệp hội ngành nghề của Singapore.

“Go Global được bắt đầu dựa trên sự phản hồi từ chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chia sẻ những thách thức trong hoạt động làm việc trên mạng Internet đối với họ. Với sự gia tăng của thương mại điện tử và kỹ thuật số, ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm và mua sắm trực tuyến trên khắp thế giới. Và để phát triển được hoạt động kinh doanh vươn xa hơn nền dân số quốc nội nhỏ bé này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Singapore cần phải hoạt động trực tuyến nữa”, ông Gaeta nói thêm.

Các công ty khởi nghiệp địa phương đóng góp hơn một nửa GDP quốc gia của Singapore và để bảo đảm rằng sự tăng trưởng của nước này không ngừng lớn hơn nữa, Google muốn xây dựng hệ sinh thái của những doanh nghiệp nhỏ và vừa với sự hỗ trợ về các đối tác công ty, chính phủ và thương mại.

“Thông qua hệ sinh thái này, chúng tôi hy vọng phá vỡ được những rào cản đã khiến các doanh nghiệp từ bỏ việc tư duy và hành động lớn như họ đã muốn làm”, Gaeta chia sẻ.

Hưởng lợi từ sự hỗ trợ

Secretlab là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển tại quê nhà đầu tiên được hưởng lợi từ sáng kiến này. Ian Ang, nhà đồng sáng lập của Secretlab, nhớ lại thời gian bắt đầu trở thành đối tác với Google vào năm 2016 khi họ cảm thấy bế tắc.

Anh Angchia sẻ: “Để mở rộng Secretlab, chúng tôi có hai lựa chọn vào thời điểm đó. Một là giới thiệu các sản phẩm mới và hai là mở rộng hoạt động mang tính quốc tế. Nhưng mở rộng lúc đó chúng tôi rất dễ gặp thất bại. Trong khi đó, chúng tôi nhận thấy cảm hứng cho một sản phẩm mới không nên khiên cưỡng nếu không nó sẽ có kết quả không thực sự tốt đẹp”.

Cuối cùng, Secretlab đã quyết định mở rộng hoạt động của mình và đặt dấu chân vững chắc lên lãnh địa quốc tế với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng và giới thiệu các sản phẩm mới sau. Khoảng thời gian này, Google bắt đầu sáng kiến và đã tìm ra Secretlab để đưa ra sự hỗ trợ cho họ.

“Chúng tôi được nhận các trợ cấp do IE Singapore đưa ra và đã làm việc với đội ngũ chiến lược tự nguyện thực sự thông minh của Google, những người đã mang lại cho chúng tôi những cái nhìn thấu đáo hơn cũng như những thiếu sót mà chính chúng tôi sẽ không nhận thấy trên sản phẩm số của mình. Hiện tại, doanh thu hằng tháng tại nước ngoài của chúng tôi đã tăng gấp 15 lần kể từ tháng 3/2016”, anh Ang cho biết.

Tương tự, công ty khởi nghiệp Castlery cũng là một trong những doanh nghiệp sớm nhất tham gia khai thác nguồn tài nguyên và kiến thức của Google trong mặt trận kỹ thuật số.  

Bắt đầu từ một cửa hàng bán lẻ đồ nội thất trực tuyến khiêm tốn, Castlery được thành lập năm 2014 trong một nhà kho rộng khoảng 50m2 tại một khu công nghiệp. “Không có cách nào cho khách hàng tìm thấy chúng tôi nếu không có những nỗ lực về kỹ thuật số”, anh Declan Ee, Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập của Castlery, cho biết.
Tuy nhiên, Google đã hỗ trợ Castlery mài sắc lợi thế về kỹ thuật số của mình và năm 2015, doanh nghiệp này đã phát triển tới ngưỡng trở thành một nhà bán lẻ đa kênh tích hợp. Thậm chí, Castleryđã mở trung tâm trải nghiệm đầu tiên của mình.

“Năm ngoài, chúng tôi đã tối ưu hóa thành công việc tiếp thị định hướng chiến dịch mà Google chính làcông cụ hỗ trợ những chiến dịch mang tính chiến lược trực tuyến đa dạng, và chiến lược gần đây nhất của chúng tôi mang tên ‘Designer programme, Castlery feat’ (chương trình Nhà thiết kế, hành động Castlery)”, anh Ee nói. 

Còn theo ông Gaeta, các doanh nghiệp nên “xác định rõ một nhà lãnh đạo về kỹ thuật số trong nội bộ công ty bạn để phát triển các khả năng tiếp thị kỹ thuật số của công ty bạn và tham gia chương trình đào tạo trong 5 tháng do Google và AVADO tổ chức với tên gọi Squared Online dành cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()