Hệ sinh thái
11/12/2017 09:54 PM +07:00
30/05/2017 05:03 PM +07:00

Kinh nghiệm bán công ty và tìm thị trường ngách của Kent Wu

Kent Wu chính là nhà sáng lập kiêm CEO của Airsplat.com, một hãng bán lẻ airsoft lớn ở Mỹ. Song gần đây anh đã rời khỏi công ty và cho ra mắt dự án mới của mình mang tên Milk and Eggs (Sữa và Trứng).

Kent Wu

Milk and Eggs là một dịch vụ giao nhận thực phẩm tươi sống trực tiếp từ trang trại hiện đang mở rộng ở khu vực phía Nam California. Trong bài phỏng vấn dưới đây, Wu chia sẻ hành trình kinh doanh thú vị của anh cùng những bài học và sự thấu hiểu sâu sắc quan trọng mà anh rút ra trên cả hành trình này.

Kent Wu là ai và đang làm công việc gì?

Tôi đoán bạn có thể gọi tôi là một serial entrepreneur. Tôi ra mắt công ty đầu tiên của mình vào năm 2001 và đã phát triển khá tốt trong khoảng 15 năm khi công ty lọt vào danh sách Inc. 500 và trong 5 năm liền, cũng lọt vào bảng xếp hạng Internet Retailer’s Largest 500 Internet Ecommerce. Tuy nhiên, tôi đã bán công ty vào năm 2015 và rời khỏi đó.

Công ty đầu tiên của anh hoạt động tronglĩnh vực gì? 

Công ty đầu tiên được gọi là Airsplat và chúng tôi bán súng hơi hạng nhẹ (airsoft gun), súng bắn đạn màu (paintball gun). Tóm lại chúng tôi tập trung vào các môn thể thao bắn súng – bất thứ gì liên quan tới chiến thuật bắn súng. 

Anh đã tham gia hoạt động kinh doanh này như thế nào? 

Thực sự tôi không phải là một xạ thủ cả về paintball hay airsoft. Tôi mới chơi cả hai môn này có một hoặc hai lần. Về bối cảnh công ty ra đời năm 2001 là thời điểm nền kinh tế bong bóng dot com bùng nổ. Vì vậy, có một sự suy thoái nhẹ suốt thời gian này, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tôi đi học nhưng không phải về chuyên ngành lập trình máy tính hoặc khoa học máy tính mà về thứ mang tính nhận thức hơn – thiết kế giao diện người dùng – một dạng ngoại vi đối với ngành khoa học máy tinh. Tuy nhiên tôi vẫn tốt nghiệp đại học về chuyên ngành công nghệ thông tin.

Ra trường, tôi dành vài tháng để tìm việc làm và quyết định của tôi lúc đó là “Tốt thôi, mình sẽ cố gắng hết sức làm nghề này”. Song mọi thứ không đơn giản như vậy và tôi không thể cứ ngồi lỳ mãi một chỗ. Cho nên, tôi đã tự nhủ “Sau bốn tháng, nếu không tìm thấy niềm yêu thích trong công việc, mình sẽ bắt đầu công việc kinh doanh riêng” bởi vì thực sự tôi không có sự lựa chọn nào khác. Và khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh, tôi cảm thấy đó đúng là cơ hội, ít nhất trong lĩnh vực này. Tôi cảm giác như mình rất may mắn bởi việc tham gia vào đúng ngành, đúng thời điểm và tôi đã nắm lấy cơ hội để tận dụng nó.

Tại sao anh quyết định bán “đứa con” của mình sau khi đã nuôi lớn suốt 15 năm?

Câu hỏi của bạn rất hay và cảm ơn bạn đã gọi đó là “đứa con” của tôi. Tôi đã vẫn tin tưởng như vậy nhưng sau 12 hoặc 13 năm, nó thực sự không còn là “con” của tôi nữa. Thực tế, việc tin hay không là do cách tôi cảm nhận. 

Công ty đã đủ lớn tới mức tôi chỉ có làm về cấp độ chiến lược – đưa ra bức tranh hoạt động lớn hơn, đánh giá tài chính, phát triển hoạt động kinh doanh – những thể loại công việc rất ít liên quan tới điều hành trực tiếp. Thực sự công ty thời điểm đó đã rất “trưởng thành” và tôi không muốn nhắc về việc kiểm soát hoạt động bởi vì công ty thực sự chưa bao giờ cần tới điều đó, mà như vậy, ít nhất về mặt điều hành trực tiếp, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều. 

Trong gần 13 năm gắn bó, tôi hoàn toàn nắm được mọi hoạt động điều hành với đối tác của mình. Cho nên vào hai năm cuối, tôi thực sự tập trung vào phát triển những việc khác. Khi đó tôi nghĩ “Đâu là tiềm năng tăng trưởng?” và chính câu trả lời của câu hỏi này đã khiến tôi quyết định “Ổn rồi, đã tới lúc mình nên ra đi. Cũng đến lúc mình cần bắt đầu một điều gì đó mới mẻ”.

Chúng tôi đã định vị được bản thân theo đúng yêu cầuthoái vốn. Đối tác của tôi đã làm rất tốt việc điều hành công ty trong khi tôi chủ yếu quản lý về mua và bán. Và trong lúc chúng tôi cùng làm việc như vậy, tôi cũng bắt đầu hoạt động kinh doanh mới của mình.

Chiến lược theo yêu cầu thoái vốn là gì?

Thoái vốn thực sự khá phức tạp bởi nó liên quan cả tới việc phải hiểu rõ về ngành, về những người mua tiềm năng. Và sau đó, thường thường bạn thực sự phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình một chút để làm hài hòa cho sự chuyển đổi suôn sẻ hoặc tự làm cho mình trở nên thu hút đầy tiềm năng hơn đối với người mua.

Chúng tôi dành khoảng một năm để hoạch định và thực hiện điều đó. Đây cũng chính là một phần không thể thiếu cho giai đoạn tăng tốc khi thoái vốn trước khi hướng đến những người mua tiềm năng cùng các nhà tư vấn và tiến hành đàm phán với họ.

Trên thực tế,người mua đã thu hút được khoảng 80% nhân viên của chúng tôi và sau đó giữ lại đối tác của tôi trong sáu tháng. Đó là một phần của hợp đồng và mọi việc đã diễn ra thực sự rất tốt. Điều đó giúp tôi cảm thấy tự do hơn để bắt đầu và tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới của mình, còn sau này họ sẽ thực sự bắt tay vào phát triển một khi chúng tôi đã thoái hết vốn.

Hãy cho biết hoạt động kinh doanh mới của anh?

Hoạt động kinh doanh mới có tên gọi Milk and Eggs.Đó là một thị trường về trang trại trực tuyến, một kiểu đặt món từ trang trại tới cửa nhà mà thực đơn là những thực phẩm tươi sống được đưa tới tận cửa nhà bạn từ tất cả trang trại địa phương sau khi đã được phân loại và tổng hợp thật bảo đảm theo đơn hàng. 

Anh nảy ra ý tưởng này như thế nào?

90% sản phẩm tươi sống của chúng ta đều dễ hư hỏng và đó là vấn đề khó quản lý nhất bởi nó đòi hỏi những yêu cầu cả về nhiệt độ và cách bảo quản. Như vậy mục đích là phải tránh cho sản phẩm không bị hư hỏng. Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể làm được một điều gì đó dù cho rất khó khăn song lại là một thị trường ngách và bạn rất giỏi về nó. Mà như vậy, bạn có thể luôn luôn có được nhu cầu đầu cuối cũng như thực hiện mọi việc dễ dàng hơn.

Đó chính là cách tôi nhìn thấy cơ hội để biến nó thành ý tưởng hiện thực. Tôi đã nhìn thấy xu hướng và tôi muốn vươn lên theo cách có thể cạnh tranh được hoặc đưa ra một giá trị cho lĩnh vực này. Vì vậy, khi bạn nhìn thấy thị trường của những người nông dân, bạn sẽ thấy xu hướng đối với thực phẩm tự nhiên và sau đó bạn nhận ra “Tốt quá, mình có thể trở nên cạnh tranh trong lĩnh vực này ở đâu và đưa ra những gì có giá trị cho người tiêu dùng? Họ đang bỏ lỡ mất điều gì trong cả một thị trường rộng lớn như thế này?”. Cứ như vậy, bạn sẽ hình thành được mô hình kinh doanh, thử nghiệm nó và cuối cùng là tung ra thị trường.
 

Mộc Miên

Ý kiến bạn đọc ()