Hệ sinh thái
17/10/2017 10:57 AM +07:00
07/05/2017 05:31 PM +07:00

Lý do doanh nghiệp nhỏ vẫn là “xương sống” của kinh tế Mỹ

Một khảo sát mới đây tại Mỹ về doanh nghiệp nhỏ đã chỉ cho thấy tầm quan trọng của những công ty khởi nghiệp của nước này ở mọi quy mô và lĩnh vực. Theo bảng xếp hạng Inc.5000, đa phần các công ty tư nhân có sức tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ đều tinh gọn, nhanh nhạy và đổi mới, có mức doanh thu cán mốc 9 con số trong thời gian ngắn

Với sự đón nhận và đánh giá cao của xã hội ngày càng gia tăng dành cho các doanh nghiệp nhỏ vì những đóng góp của họ đối với nền kinh tế Mỹ (hơn một nửa doanh thu và 2/3 việc làm mới hằng năm), cũng như đối với cuộc sống của người dân Mỹ.

Đặc biệt ở những thành phố có các trung tâm thương mại, là nơi thể hiện sự giao thương một cách chủ yếu, cho thấy vai trò quan trọng của những doanh nghiệp nhỏ đối với quốc gia này.

Tri ân doanh nghiệp nhỏ

Trên thực tế, đa phần doanh nghiệp đều thích giữ quy mô hoạt động ở mức nhỏ để có thể duy trì việc kiểm soát các hoạt động kinh doanh, cũng như tận dụng tối đa công nghệ, nhằm giúp doanh nghiệp mang lại lợi ích lớn lao hơn với số nhân lực ít hơn.

Tại Mỹ, từng có thời người ta coi từ “nhỏ” trong hoạt động kinh doanh có nghĩa là “khiêm tốn”. Nhưng giờ đây, từ “nhỏ” này được hiểu thành “tinh gọn”, “nhanh nhạy”, “đổi mới”, “thu hút” hoặc “đáng tin cậy”.

Năm 1997, khi hội thảo đầu tiên về bảng xếp hạng Inc.500 (giờ là Inc.5000) được tổ chức ở Philadelphia, một doanh nhân tham dự đã thẳng thắn đưa ra nhận định: “Bảng xếp hạng Inc.500 không phải cho các “doanh nghiệp nhỏ”, mà cho các công ty lớn đang ở độ tuổi ‘thiếu niên’. Vì vậy, với những doanh nghiệp đang có sức lớn như “đứa trẻ háu ăn” này, cụm từ “chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ” thật sự chưa tương xứng”.

Thời điểm đó, các doanh nghiệp mới ra mắt đạt mức doanh thu 10 triệu USD trong thời gian ngắn chưa nhiều. Song sau 20 năm, sự phổ biến về phát triển kinh doanh và số doanh nghiệp khởi nghiệp làm được điều đó đã thay đổi ngoạn mục như những lời nhận định “quá nhạy cảm” của vị doanh nhân kia.

Ngày nay, sự tôn trọng của nước Mỹ đang ngày một dâng cao dành cho mọi doanh nghiệp nhỏ, thay vì chỉ dành cho những doanh nghiệp nhỏ đang trên đường trở thành gã khổng lồ.

Điều này còn được thể hiện rõ trong quan điểm của những người đứng đầu quốc gia, những nhà chính trị vốn không thể hy vọng giành chiến thắng bầu cử nếu thiếu tôn trọng thực sự tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ và không đưa ra những chính sách khuyến khích mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Minh chứng hùng hồn gần đây nhất chính là tại chiến dịch tranh cử Tổng thống năm ngoái, cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đều bày tỏ sự trân trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ của nước Mỹ.

Trong khi ông Donald Trump nhấn mạnh: “Bạn không bao giờ có thể bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ dưới gánh nặng pháp lý to lớn hiện đang có ở đất nước chúng ta. Đã tới lúc chúng ta sẽ phải chấm dứt điều đó”.

Bà Hillary Clinton thì thẳng thắn chia sẻ: “Khi bố tôi điều hành công ty in nhỏ của mình, ông in lên các chất liệu vải ở Chicago những họa tiết mà bạn vẫn thấy trên bàn ăn. Điều đó đã mang lại cho chúng tôi một ngôi nhà cùng cuộc sống của tầng lớp trung lưu, ổn định và tốt đẹp. Và, tôi không nghĩ rằng quá cổ hủ để nói rằng những gì tôi muốn dành cho mọi gia đình chính là những gì mà mỗi gia đình đều muốn làm cho đất nước này ngay hôm nay”.

Chính vì những quan tâm sâu sắc này mà nước Mỹ đã có Tuần lễ Doanh nghiệp nhỏ, dịp để tôn vinh những đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ.

Đến năm 2016, sau hơn nửa thế kỷ, chính quyền liên bang Mỹ đã ghi nhận vượt qua mục tiêu trao 23% hợp đồng cho các doanh nghiệp nhỏ ở năm thứ ba liên tiếp.

Càng nhỏ càng “lớn” nhanh

Bất chấp sự thay đổi như vũ bão đó, các doanh nghiệp nhỏ vẫn hết sức kiên trì. Và, một bộ phận không ít doanh nghiệp nhỏ đã làm thật tốt một cách đáng ngạc nhiên. Các nhà sản xuất thủ công đang hưởng lợi từ chính sự nhiệt tình của khách hàng dành cho hàng hóa bền vững và mọi thứ do Mỹ sản xuất.

Định hướng tốt điều này khiến các nhà sản xuất truyền thống quy mô nhỏ biết cách điều chỉnh nhằm khai thác những đổi mới về sản phẩm và công nghệ. Nhờ đó, sự tăng trưởng trong các công ty dịch vụ có xu hướng tăng mạnh, hầu hết là những công ty có quy mô nhỏ và địa phương kể từ những năm 1960.

Đến năm 2016, sau hơn nửa thế kỷ, chính quyền liên bang Mỹ đã ghi nhận vượt qua mục tiêu trao 23% hợp đồng cho các doanh nghiệp nhỏ ở năm thứ ba liên tiếp.

Số lượng hợp đồng nhận được gia tăng qua thời gian cho thấy một điều thú vị là các doanh nghiệp nhỏ cũng đang ngày càng trở nên nhỏ hơn. Những công ty dưới 10 người đang khởi nghiệp có tốc độ phát triển nhanh hơn những doanh nghiệp nhỏ khác, trong khi số lượng doanh nghiệp một chủ ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Tất cả những điều này đều cho thấy triển vọng, hay thậm chí là cả sự định nghĩa, về doanh nghiệp nhỏ sẽ vẫn có sự xáo trộn theo thời gian, khi chính quyền Mỹ ở mọi cấp độ đều cố gắng xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.

Lê Minh
 

Ý kiến bạn đọc ()