Hệ sinh thái
12/12/2017 05:12 PM +07:00
08/06/2017 03:53 PM +07:00

Lý do người mua hàng ở Singapore không bao giờ bị lỡ giao hàng

Hầu hết người mua hàng trực tuyến đều muốn tránh nhận các bưu kiện khi họ vắng nhà hoặc vào dịp cuối tuần bởi khả năng bưu kiện bị lỡ giao hoặc phải bố trí ngày nhận khác nhiều lúc làm họ thấy nhức đầu. Vì vậy, Park N Parcel – một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore – đã ra đời để khắc phục việc này.

 

Lý do người mua hàng ở Singapore không bao giờ bị lỡ giao hàng

Trên thực tế, Park N Parcel cung cấp một giải pháp logistics dặm cuối bằng cách trao cho khách hàng cách thuận tiện hơn nhiều trong việc tập hợp các mặt hàng mua trực tuyến và bảo đảm rằng họ không quên những lần chuyển phát bưu kiện. Giải pháp này cho phép người mua hàng trực tuyến tập hợp các bưu kiện bằng cách “đậu” chúng cùng những người hàng xóm hoặc cửa hàng bán lẻ, chẳng hạn như các quán cà phê hay các cửa hàng tiện lợi.

Được thành lập vào tháng 4/2016 bởi CEO Bryan See Toh, COO Erik Cheong và CFO Tan Gan Hong, công ty Park N Parcel là thể hiện cho niềm khao khát muốn bắt đầu hoạt động kinh doanh riêng của các nhà đồng sáng lập và giải quyết những vấn đề họ đã trải qua – phải dành cả ngày để nhận bưu kiện, nghe quá nhiều cuộc gọi từ nhân viên chuyển phát khi đang ngồi họp, quá trình chuyển phát lại mất nhiều thời gian và các bưu kiện bị để lại ở phía sau cổng nhà.

Parker khác với Locker

Cheong cho biết Park N Parcel là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á đưa ra dịch vụ tập hợp bưu kiện theo nhu cầu, tạo tính hiệu quả cho các lĩnh vực thương mại và dân dụng. Và quan trọng, Park N Parcel khác biệt hẳn so với những locker như Singpost POP-Station, Ninja Van Bumbox, hay Blu Ports.

Cheong chia sẻ thêm rằng có một số thuận lợi trong việc sử dụng các parker thay vì những locker. Đầu tiên, đó là sự gần gũi của các parker đối với những khách hàng trong phạm vi dưới 1km, trong khi các locker có khoảng cách tập hợp trung bình là 2,5km. Thứ đến, Park N Parcel đang cố gắng nắm được thị trường logistics bị phân mảnh ở Singapore bằng cách cho phép những tay chơi logistics khác cùng tham gia vào nền tảng của mình nhằm tránh việc chuyển phát lại. Cuối cùng, công ty không đòi hỏi phải có chi phí vốn lớn để mở rộng quy mô bởi vì nó tận dụng chính cơ sở hạ tầng đang có.

Hiện tại, những người mua hàng trực tuyến chịu phí vận chuyển 2,5 USD/bưu kiện và 1 USD cho tổng số bưu kiện được các parker đi tập hợp về thay cho họ. Bên cạnh đó, Park N Parce cũng là giải pháp tiết kiệm chi phí cho các nhà cung cấp logistics khi mức phí trung bình cho việc chuyển phát lại chỉ khoảng 5 – 10 USD dành cho nguồn nhân lực và phương tiện bổ sung. Và chính điều này giúp cho những công ty logistics cải thiện được hiệu quả chuyển phát với tỷ lệ hoàn thành cao hơn.

Cũng theo Cheong, khách hàng của họ chủ yếu là các chuyên viên, nhà quản lý và nhà điều hành – những người làm việc nhiều giờ và thường mua hàng trực tuyến cho thuận tiện. Những người thuộc thế hệ Millennials cũng là một nhóm khách hàng mục tiêu. Với các parker, 70% thuộc về nhóm dân cư gồm các bà nội trợ, những người hưu trí và những doanh nhân mở trụ sở tại nhà, còn 30% thuộc về nhóm kinh doanh thương mại gồm các quán cà phê, siêu thị mini và những cửa hàng bán lẻ trong các trung tâm mua sắm thương mại lớn.

Các nhà sáng lập cũng tiết lộ, trong tháng Một, Park N Parcel bắt đầu hoạt động chỉ với vài bưu kiện, nhưng sau năm tháng vừa qua, con số này đã tăng lên thành vài trăm bưu kiện mỗi tháng khiến tổng số bưu kiện tăng theo tháng tới 200%. Ngoài ra, số parker cũng tăng từ 100 người trong tháng đầu tiên lên 1.000 người vào thời điểm hiện nay.

Singapore như giàn thử

Theo Cheong, công ty đã hoàn thành việc gọi vốn tiền hạt giống trị giá 200.000 USD từ hai nhà đầu tư thiên thần và hiện đang thuộc dự án Vườn ươm Doanh nghiệp của Đại học Quốc gia Singapore trên vai trò là một trong những công ty khởi nghiệp thuộc danh mục của dự án. Công ty hiện đang hướng tới việc gọi vốn vòng hạt giống trong năm nay để mở rộng hoạt động và cải thiện công nghệ hiện tại của mình.

“Singapore là thị trường ‘giàn thử’ để thẩm định sản phẩm của chúng tôi bằng cách xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và đội ngũ hoạt động ở đây. Chúng tôi có mục tiêu cần đạt là 2.000 parker độc lập tại Singapore vào cuối năm 2017”, Cheong nói và cho biết thêm rằng họ đang trong quá trình thảo luận với các nhà cung cấp logistics và nhà bán lẻ trực tuyến lớn để tăng cường sức kéo.

Cùng với đó, đội ngũ điều hành của Park N Parcel cũng đang tìm kiếm các đối tác địa phương ở thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia và Thái Lan.

“Chúng tôi hy vọng vị thế của Park N Parcel sẽ trở thành một phần không thể thiếu đối với khái niệm bưu kiện trong sự bùng nổ thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á. Một trong những mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là để mọi người nhớ tới công ty như một dịch vụ phong cách sống thiết yếu mà không ai có thể thiếu được khi mua hàng trực tuyến”, Cheong thẳng thắn chia sẻ.

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()