Hệ sinh thái
23/11/2017 07:03 AM +07:00
18/08/2017 11:07 AM +07:00

Nhà sáng lập của Insightly đã huy động 40 triệu USD để giúp các doanh nghiệp nhỏ như thế nào?

Anthony Smith đã sáng lập ra Insightly - công ty khởi nghiệp của anh ở Perth, Australia - nơi cách xa danh tiếng công nghệ cao của San Francisco. Nhưng Insightly đã huy động gần 40 triệu USD từ các nhà đầu tư như Emergence Capital Partners, Cloud Apps Capital Partners và Sozo Ventures để chuyển đến San Francisco năm 2012 nhằm theo đuổi mục đích giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ theo đúng ý tưởng ban đầu của Smith.

 

Trong khi giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương về công nghệ thông tin, kỹ sư phần mềm Anthony Smith đã nhận thấy những công ty nhỏ có ít lựa chọn nếu họ muốn các công cụ hiệu quả giúp họ xác định được triển vọng phát triển của sản phẩm và đạt được doanh thu. Sau sáu tháng cặm cụi coding trong phòng ngủ của mình, Smith đã cho ra mắt Insightly - một nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) được xây dựng theo nhu cầu của những cửa hàng nhỏ hơn về mặt tư duy.

 

Trò chuyện cùng team.

Tới nay, Forbes ước tính doanh thu của Insightly,với đội ngũ nhân viên đầy năng lực 140 người, sẽ vượt ngưỡng 25 triệu USD trong năm 2017. Trong bài phỏng vấn dưới đây, Smith sẽ cho độc giả biết lý do tại sao anh chuyển tới San Francisco và cạnh tranh vì nhân tài công nghệ như thế nào.

Chính xác là Insightly làm gì?

Chúng tôi giúp các doanh nghiệp xây dựng những mối quan hệ lâu dài với các khách hàng của họ. Insightly là một giải pháp CRM dựa trên điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp nhỏ tới vừa và nó chỉ mất vài phút để cài đặt và sử dụng. Hiện tại, chúng tôi đang là CRM số 1 trên thị trường Google Suite và là CRM phổ biến nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ đối với Office 365 của Microsoft.

Anh đã bắt đầu như thế nào?

Năm 2010, tôi bắt đầu làm việc với bốn doanh nghiệp nhỏ ở trong và xung quanh Perth để chuyển họ theo điện toán đám mây. Tôi đã cài đặt cho họ các giải pháp lập lịch và e-mail dựa trên đám mây nhưng không ai trong bốn công ty này có CRM. Khi đó cũng có một số sản phẩm tuyệt vời dành cho những doanh nghiệp rất lớn, nhưng thực sự không có nhiều công cụ mạnh mẽ dành cho các công ty nhỏ hơn. Nhận thấy vậy nên tôi đã xắn tay lên và làm việc với họ để xây dựng phiên bản đầu tiên của Insightly trong khoảng sáu tháng.

Anh nhận ra mình có một hoạt động kinh doanh vào khi nào?

Chúng tôi đã ra mắt sản phẩm trên cái mà sau này được gọi là thị trường Google Apps (bây giờ gọi là thị trường Google Suite) vào năm 2010. Khoảng 40.000 doanh nghiệp nhỏ đã cài đặt Insightly ngay trong ba tháng đầu tiên khi chúng có mặt trên thị trường.

Anh có tiếp thị gì không?

Chúng tôi bắt đầu là một công ty nhỏ nên cũng không có nhiều việc để dành cho tiếp thị. Chủ yếu vẫn là cách truyền miệng trực tiếp và mọi người đã để lại những đánh giá thực sự tốt.

Anh bảo đảm nguồn vốn đầu tư mạo hiểm như thế nào?

Một số công ty đầu tư mạo hiểm khôn ngoan ở Thung lũng này và một số ở Boston có liên hệ với tôi. Tôi đã bay tới đây vài lần và chúng tôi quyết định tiếp nhận vốn đầu tư mạo hiểm từ Emergence Capital Partners. Họ đã đầu tư vào Insightly khi tôi là nhân viên duy nhất.

Tại sao anh lại chuyển tới San Francisco?

Anthony Smith Chia sẻ niềm vui cùng nhân viên.

Có rất nhiều quy định từ những công ty đầu tư vốn mạo hiểm là họ sẽ không bay tới Australia để tham gia các buổi họp của ban quản trị cho nên tôi đành phải chuyển công ty tới đây. Nhưng như vậy lại cho phép chúng tôi gần với Google hơn, đối tác lớn nhất của chúng tôi. Vì vậy tôi đã nói đồng ý với khoản rót vốn 3 triệu USD để chuyển tới Mỹ vào tháng 1/2012.

Lực lượng làm việc của anh hiện nay như thế nào?

Hiện tại chúng tôi có 140 nhân viên, năm nay cho tới giờ đã tăng thêm 50 người. Khoảng 40% trong đó là các kỹ sư và nhà quản lý sản phẩm. Chúng tôi xây dựng đội ngũ kinh doanh ngay khi bắt đầu bán sản phẩm cho các công ty tầm trung nhiều hơn. Chúng tôi chắc chắn sẽ tuyển thêm 20 hoặc 30 người trong vòng sáu tháng tới.

Anh học được điều gì từ việc tuyển dụng nhân sự ở Thung lũng Silicon?

Ở Australia và New Zealand, mọi người khá khiêm tốn và thường không nói tới những thành tích của mình. Một trong những điều gây chú ý cho tôi ở Mỹ, nhất là khi phỏng vấn các vị trí về bán hàng và tiếp thị, đó là cách mọi người chìm sâu vào những vinh quang trong quá khứ của họ. Sau khi phỏng vấn vài người, bạn hiểu ra rằng chân dung cuộc sống của con người ở những nơi khác nhau trên thế giới thực sự khá khác biệt. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã cố gắng để chọn được một số nhân tài.

Anh cạnh tranh với những “gã khổng lồ” công nghệ để giành nhân tài như thế nào?

Insightly không thể cạnh tranh được với những tên tuổi lớn có thể đưa ra dịch vụ cắt tóc miễn phí và chơi bóng chuyền vào các chiều thứ Năm. Nhưng tại Insightly, bạn có thể định hình được tương lai của một công ty đang phát triển. Ở đây bạn có thể thực sự nhúng tay vào một số việc và hãnh diện nói rằng “Tôi đã giúp xây dựng nên công ty này”.

Hiện giờ Insightly đang tập trung vào điều gì?

Chúng tôi dành nhiều thời gian và nguồn lực để chuyển sang thị trường doanh nghiệp quy mô vừa. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp cận một số doanh nghiêp có quy mô lớn hơn so với quy mô nhỏ truyền thống mà chúng tôi đã hướng tới trong suốt ba năm đầu tồn tại của mình. Tuy nhiên, những bài học tôi rút ra từ việc bán hàng cho doanh nghiệp nhỏ vẫn áp dụng được, đó là chúng tôi cung cấp một trải nghiệm CRM người dùng thân thiện và một số tính năng tuyệt vời để giúp bạn chuyển những cuộc liên hệ thành các mối quan hệ thực sự.

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()