Hệ sinh thái
19/10/2017 06:00 PM +07:00
18/07/2017 02:29 PM +07:00

Những câu hỏi cần đặt ra trước khi khởi nghiệp thành công từ ý tưởng lớn

Trong làn sóng khởi nghiệp đang dâng cao trên toàn cầu hiện nay, việc kiếm tiền từ một ý tưởng khác lạ không còn là điều quá mới mẻ. Song không phải cứ có ý tưởng là bạn có thể nhanh chóng khởi sự thành công hoạt động kinh doanh của mình. Trên thực tế, việc chuyển một ý tưởng lớn thành một công việc thành công làm ra tiền đòi hỏi sự đam mê, kiên trì và nhẫn nhịn.

 

Nhưng trước khi các doanh nhân tương lai thực hiện kế hoạch hành động của mình, họ sẽ thường tự hỏi bản thân một vài câu hỏi quan trọng liên quan tới quyết định mang tính đột phá này.

Thiếu khách hàng, ý tưởng nằm yên

Cô Naomi Simson, nhà sáng lập kiêm CEO của RedBalloon, cũng là một chú cá mập ngụ cư của Shark Tank trên Channel Ten, cho biết câu hỏi đầu tiên của cô trước khi khởi nghiệp chính là liệu bạn có muốn trở thành một chủ doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về khả năng tồn tại mang tính tài chính của riêng mình hay không. Và theo như nhận định của cô Simson, “điều này không phải là cuộc hành trình dành cho tất cả mọi người”.

Trên thực tế, mọi người thường cũng sẽ tự hỏi bản thân xem họ có thể kiếm định ý tưởng của mình với những khách hàng tiềm năng không trước khi thực hiện biến chúng thành một hoạt động sản xuất – kinh doanh trọn vẹn cũng như luôn đặt ra câu hỏi liệu có những hoạt động kinh doanh nào khác có thể trở thành các đối tác tiềm năng của mình trong tương lai.

Cũng theo cô Simson, những câu hỏi nhiều nhất được đặt ra thường là về các khách hành như: họ là ai, có được bao nhiêu người, họ xuất hiện ở đâu và họ sẽ trả gì cho bạn.

Đồng ý với quan điểm này, anh Ruslan Kogan - nhà sáng lập kiêm CEO của thương hiệu bán lẻ công nghệ trực tuyến Kogan - cho biết, sẽ không một ý tưởng lớn nào có thể thành công nếu không có khách hàng. “Tất cả đều liên quan tới khách hàng – mọi quyết định cần đưa ra thực tế đều để làm hài lòng khách hàng của bạn”, anh Kogan nhận định.

Anh Kogan đã thành lập trang web của mình trong năm ngày để hiện thực hóa ý tưởng lớn của mình vào năm 2006 và đã gây dựng nó thành một cửa hàng trực tuyến trị giá 165 triệu USD có tên trong danh sách niêm yết của Sàn giao dịch chứng khoán Úc vào năm ngoái.

Làm theo đam mê và biết nhẫn nhịn

Theo anh Kogan, những doanh nhân tương lai nên tự hỏi bản thân xem điều gì sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh của họ trở nên khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Anh chia sẻ: “Hãy bảo đảm rằng công việc kinh doanh của bạn có lợi thế cạnh tranh và hoạt động không biết mệt mỏi để phô trương được điều đó. Vì vậy, hãy làm những gì bạn yêu thích. Nếu bạn yêu thích những gì bạn làm, bạn sẽ có đủ khả năng để cống hiến bản thân cho công việc kinh doanh của bạn tới 80 tiếng một tuần và thậm chí bạn sẽ không cảm thấy như bạn đang làm việc”.

Cô Simson cũng bày tỏ, bên cạnh lòng đam mê, sự kiên trì và nhẫn nhịn cũng là những yếu tố quan trọng có tính then chốt trong việc tạo ra thành công của doanh nghiệp. Cô cho biết: “Có một sự khác nhau hoàn toàn giữa sự nhẫn nhịn và ‘sự ù lì kiểu đầu lợn’. Sự nhẫn nhịn ở đây chính là khả năng biết lắng nghe khách hàng và các bên liên quan, không nhất thiết là gia đình và bạn bè, cũng như việc phải biết điều chỉnh cách tiếp cận dựa trên sự phản hồi của khách hàng”.

Bên cạnh đó, cô Simson cho biết, việc thu hút được nhà đầu tư – chẳng hạn như những chú cá mập từ Shark Tank – không cần thiết phải là động thái đúng đắn và đôi khi, việc gọi vốn từ ngân hàng có thể tốt hơn là việc từ bỏ cổ phần của bạn trong chính công ty của bạn.

“Đối với những doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, một nhà đầu tư sẽ cung cấp được nhiều vốn hơn. Song thực tế, các doanh nhân khởi nghiệp lại muốn nhà đầu tư mang lại cho họ kiến thức chuyên môn lão luyện, các mạng lưới, hợp đồng và cả sự tư vấn đúng đắn. Vì vậy, sẽ không có vấn đề gì khi bạn có một kế hoạch về điều này. Nên biết xem bạn cần gì để thực hiện mỗi ngày trong việc đưa được trò chơi của bạn lên phía trước cho mọi người cùng tham gia”, cô Simson đánh giá.

 

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()