Hệ sinh thái
23/08/2017 09:24 AM +07:00
03/05/2017 05:18 AM +07:00

Những chiến lược mạng xã hội phù hợp cho các công ty khởi nghiệp

Ngày nay, các trang mạng xã hội được xem như những công cụ tiếp thị sau cùng mặc dù chúng không phải là những cơ hội tiếp thị tùy chọn, song chúng lại là những công cụ mạnh mẽ nâng cao về nhận thức thương hiệu và truyền tải được các thông điệp tiếp thị.

Những chiến lược mạng xã hội phù hợp cho các công ty khởi nghiệp

Hiện nay, theo thống kê, tính riêng các tài khoản trên Facebook đã cho thấy người dùng của trang mạng xã hội này sử dụng gần 16% tổng lượng thời gian dành cho mạng Internet và đồng thời, đa số mọi người sẽ thực hiện các giao tiếp xã hội thông qua những kênh kỹ thuật số nhiều hơn là trong cuộc sống thực.

Kết quả này khiến các chủ doanh nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành người dùng mạng xã hội để gặp gỡ những khách hàng của mình và thiết lập một sự xuất hiện trên trang mạng xã hội thật vững mạnh.  

Truyền thông và thông điệp

Các trang mạng xã hội, không giống như bất cứ công ty khởi nghiệp nào, được thiết lập để cho sự tăng trưởng dài hạn. Cho dù thời kỳ của tiếp thị theo kiểu truyền thống không được tính tới, song bối cảnh xã hội luôn vận động quanh bạn mãi vẫn là động lực để khiến cho những nỗ lực của bạn ngày càng phải trở nên thu hút hơn.

Trên thực tế, trong bất cứ cuộc chơi nào cũng có vô số người chơi tham gia để cạnh tranh nhau vì cùng hướng tới một mục đích. Do đó, việc trở nên vượt trội một cách bền vững chưa bao giờ giữ vai trò quan trọng hơn trong thời đại bùng nổ các trang mạng xã hội như hiện nay. Và điều này đặc biệt đúng đối với những tổ chức chưa có tên tuổi đang hoạt động với khả năng ngân sách hạn hẹp.

Cho nên, lời khuyên tốt nhất lúc này cho các công ty khởi nghiệp chính là phải nắm vững cách tiếp cận cẩn trọng, có chiến lược và thực hiện hiệu quả được nhiều nhất những chiến dịch mạng xã hội. Tuy nhiên, tình thế “tiến thoái lưỡng nan” chủ yếu vẫn là làm cách nào cắt giảm chi phí mà không ảnh hưởng tới chất lượng.

Để làm được vậy, bạn phải tìm được đúng điểm huyệt và hiểu rõ các yếu tố then chốt của một chiến lược tiếp thị truyền thông mạng xã hội có thể trở thành những mục tiêu cụ thể và đo lường được. Mà quan trọng nhất chính là những mục tiêu này phải liên quan tới việc định hướng cho thế hệ, nhận thức về thương hiệu, phát tán được nội dung và thu hút được khách hàng.

Danh sách kiểm tra cốt yếu

Trước hết, bản thân các công ty khởi nghiệp phải bắt tay vào chuyến hành trình tự khám phá mình và phải khám phá được tính cách của thương hiệu mà công ty sẽ đưa ra. 

Làm sao để cảm nhận được bản thân công ty ảnh hưởng trực tiếp tới những người khác như thế nào? Muốn có được câu trả lời, các công ty hãy dành thời gian để tìm hiểu về kiểu thương hiệu mà công ty mong muốn nó được mọi người quan tâm tới. Lẽ dĩ nhiên, hình ảnh về con người xã hội của công ty nên phản ánh đúng được văn hóa của công ty.

Câu hỏi triệu đô tiếp theo chính là những ai sẽ trở thành khách hàng của công ty? Việc xác định rõ những ai là người hầu như sẽ thích kết nối với các thông điệp của công ty nhất hết sức quan trọng bởi qua đó, đội ngũ công ty sẽ tìm ra những thói quen và sở thích của họ, giúp công ty xây dựng hình ảnh và chất lượng thương hiệu tốt hơn, đáp ứng ngày càng nhiều hơn thị hiếu của khách hàng.   

Sau đó, công ty phải thực hiện một quyết định quan trọng khác, hình thức hoạt động và lựa chọn được (những) nền tảng phù hợp với thương hiệu. Cho tới nay, Facebook vẫn là trang mạng xã hội lớn nhất và hoàn toàn thích hợp cho việc tiếp thị bằng video.

Hiển nhiên rằng việc làm ra một video khá khó khăn. Nếu vậy, có một gợi ý dành cho các doanh nhân trẻ tuổi, đó là hãy trở thành đối tác với các chuyên gia trong lĩnh vực này. Hãy thử kiểm tra công việc của những chuyên gia này, bạn sẽ thấy chúng thật tuyệt vời. 

Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội khác cũng có những tính năng ưu việt riêng mà các công ty khởi nghiệp có thể khai thác triệt để. Cụ thể, trong khi trang mạng Twitter luôn liên quan tới tỷ lệ trò chuyện cao, trang mạng LinkedIn lại cho thấy khả năng vô giá đối với những công ty khởi nghiệp theo hình thức B2B.

Song có một lưu ý quan trọng dành cho các chủ doanh nghiệp mới, đó là hồ sơ trên trang mạng xã hội không nên trở thành bản sao của nội dung quảng cáo hoặc một phiên bản mini về trang web của công ty. Cách thể hiện tốt nhất là phải cảm thấy tự do thoải mái, không cứng nhắc và chính thống quá. 

Sở dĩ có lưu ý này là bởi một trong những lỗi phổ biến nhất của các công ty chính là việc cố gắng thái quá để bán được hàng cho những người đã bị bội thực và phát chán với các kiểu quảng cáo chen ngang hết sức ngang tàng. Chính vì vậy, người dùng giờ đây có xu hướng tránh xa mọi loại thư rác cũng như những giá trị nội dung gây ồn ào, mất thời gian trong quảng cáo. Do đó, đừng dẫm chân vào những lối mòn sai lầm đó để tới gặp khách hàng. Thay vào đó, nếu các công ty thể hiện thực chất có năng lực tốt, việc bán hàng cuối cùng sẽ diễn ra suôn sẻ và không cần tới sự nỗ lực quá mức thành gò ép.

Cuối cùng, cần lưu ý, những tương tác xã hội đều có tính tức thời trong khi các trang mạng xã hội ngày càng tiếp cận gần hơn tới việc cá nhân hóa và hướng mục tiêu chi tiết. Đồng thời, các trang mạng xã hội cũng là nguồn cung cấp một lượng thông tin phản hồi lớn. Do đó, hãy sử dụng hiệu quả nguồn thông tin hữu ích này để tinh chỉnh hình ảnh của công ty sao cho ngày càng trở nên thu hút hơn bằng cách thiết lập một khung làm việc để theo dõi và đánh giá những nỗ lực cùng kết quả của công ty. Bằng cách này, các công ty sẽ thấy được những hoạt động nào hiệu quả, những hoạt động nào thất bại để có sự điều chỉnh kịp thời. Và chính điều đó sẽ được lan rộng theo kiểu quảng cáo truyền miệng, giúp khắc sâu vào suy nghĩ của người mua trong một thời gian dài.

Thành công nhờ thiết kế

Đừng tham gia bất cứ lĩnh vực nào nếu thiếu chiến lược chi tiết để hoạt động như ngọn hải đăng cho công ty, một nguồn tài nguyên về tầm nhìn, định hướng và mục tiêu. Hãy bảo đảm chiến lược đó tiếp cận tới lượng khách hàng rộng lớn theo một ngân sách eo hẹp nhưng vẫn đạt được các khía cạnh hướng đến đúng mục tiêu đã đề ra.

Bên cạnh đó, các công ty cần nắm bắt và giữ vững được những xu hướng xã hội mới xuất hiện để tối đa hóa tiềm năng của trang mạng xã hội và xây dựng một cộng đồng luôn ủng hộ công ty hết mình. Nếu công ty nào quản lý được việc gia tăng khám phá về chính công ty và định hướng được nhận thức về thương hiệu, công ty đó sẽ có khả năng giành chiến thắng thuyết phục nhất ở cả hai lĩnh vực: đạt được những kết quả tốt nhất và hiệu quả nhất về chi phí.  

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()