Hệ sinh thái
23/08/2017 09:24 AM +07:00
26/04/2017 05:54 AM +07:00

Những công cụ phải có để xây dựng nhãn hiệu thương mại điện tử triệu đô

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, không còn nhiều người xa lạ với cụm từ thương mại điện tử nhờ những ích lợi nó mang đến cho con người trong cuộc sống nói chung và trong hoạt động kinh doanh nói riêng. Song với nhiều doanh nghiệp, để biến thương mại điện tử thành một hoạt động kinh doanh triệu đô vẫn còn là bài toán khá hóc búa. Vậy đâu là bí quyết của doanh nghiệp để tạo nên nhãn hiệu thương mại điện tử triệu đô?

Những công cụ phải có để xây dựng nhãn hiệu thương mại điện tử triệu đô

Ở tuổi 21, Patrick Barnhill đã bắt đầu khởi nghiệp khi cho ra mắt Specialist ID, một doanh nghiệp hoạt động về thương mại điện tử bởi anh muốn “bán hàng trong lúc bạn ngủ”. Năm 2015, công ty của Patrick được xếp thứ 8 trong số những công ty tăng trưởng nhanh nhất ở Miami và nằm ở vị trí thứ 1.686 trong bảng xếp hạng các công ty thuộc INC 5000.

Suốt 11 năm qua, kể từ ngày đầu ra mắt Specialist ID, với nỗ lực kiên trì và sự tập trung vào mục tiêu hướng tới, Patrick đã mở rộng quy mô hoạt động của một công ty khởi nghiệp trở thành một doanh nghiệp hoạt động về thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô. Bài viết này xin chia sẻ những trải nghiệm của Patrick để có thể giúp cho nhiều doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày nay tìm ra cách phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của mình. 

Hành trình đầu tiên

Trong bảy năm đầu tiên, Patrick đã trải qua những thử thách và sai lầm khiến nhiều lúc anh cảm thấy như phát điên. Tuy nhiên điều đó đã trang bị cho anh những bài học thiết thực, cùng với việc nghiền ngẫm rất kỹ nội dung viết trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, giúp Patrick nhận thấy, nếu anh ngừng nỗ lực cạnh tranh trên các hệ thống kiểm soát truy cập và ID phức tạp lớn, và trở thành công ty tốt nhất trên thế giới về các phụ kiện huy hiệu ID, anh sẽ có lợi thế cạnh tranh khổng lồ ở một thị trường ngách mà nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua.

Chính vì vậy, Patrick đã định hướng lại cho Specialist ID khi dốc toàn lực vào việc bắt đầu dành nhiều thời gian và chi tiết hơn cho các phụ kiện huy hiệu hơn bất cứ ai trên thế giới và nhanh chóng trở nên lớn mạnh. Công ty đã mất mười năm thử nghiệm và mắc lỗi, kết hợp với trường đại học để tiến hành thử nghiệm và mắc lỗi nhiều hơn cũng như phải làm lại nhiều hơn vì thất bại.   

Điểm cốt lõi làm thay đổi

Theo Patrick, việc trở thành công ty tốt nhất trong một lĩnh vực thực sự rất choáng ngợp. Nếu bạn có thể trả lời hết những câu hỏi liên quan tới sản phẩm của bạn để khách hàng hiểu thật rõ ràng tới mức họ có thể đặt mua trực tuyến ngay sản phẩm đó mà không cần xem qua, sờ mó hoặc ngửi nó, quả thật bạn quá thành công. Nhưng với đội ngũ của Specialist ID, điều này đã trở thành những câu hỏi thực tế như “Nó có rõ ràng ở cả hai mặt không?”, “Nó giữ được nhiều thẻ chứ?”, “Nó to như thế nào?”, “Nó sẽ vừa với thẻ của tôi chứ?”, v.v…

Do đó, việc tạo ra những video đã giúp cho đội ngũ của Specialist ID trả lời được bất cứ câu hỏi nào mà khách hàng vẫn còn băn khoăn sau khi đã xem các bức hình sản phẩm và đọc mô tả về công năng. Ngoài ra, chính các video này cũng cho khách hàng thấy được công ty rõ ràng có sản phẩm đó thực sự.

Trong giai đoạn bùng nổ về thương mại điện tử, để đạt được thành công trên Amazon, eBay và những thị trường khác, nhà cầm quân của Specialist ID đã sử dụng chiến thuật làm quen với những kỳ vọng của khách hàng không thực tế và cả những đánh giá không công bằng.

Qua đó, Patrick đã cho phát triển chính sách dịch vụ khách hàng thân thiện và thân thiện với khách hàng mang tính chiến lược hai chiều khi công ty chịu mất tiền cho những đơn hàng (một tỷ lệ rất nhỏ) nếu có sự phàn nàn từ phía khách hàng.

Đội ngũ của Specialist ID không bao giờ cố gắng tranh cãi hay phản biện rằng mình đúng. Thay vào đó, cả công ty tuyệt đối luôn ghi nhớ và nắm vững về số liệu trong đơn hàng cùng với lịch giao hàng đúng thời gian. Rõ ràng, điều này đòi hỏi phải có một hệ thống về kho hàng và dịch vụ khách hàng vô cùng tốt cùng một đội ngũ nhân sự then chốt có năng lực thực sự. Vì vậy, Patrick đã tích cực xây dựng các quy trình xử lý tốt hơn và mang đến cơ hội cho mọi người thể hiện khả năng làm việc sở trường của mình ở Specialist ID.

Doanh thu từ 1 triệu tới 3 triệu đô

Việc tìm xa những quy trình xử lý hiệu quả hơn thật sự thành công và trở thành một trong những động lực thúc đẩy quan trọng đối với công ty, đặc biệt khi đưa Specialist ID vươn tới là một thương hiệu để không bị mất tính cạnh tranh trong hoạt động về lâu dài.

Nói về điều này, Patrick cho biết anh đã sử dụng chính những công cụ sẵn có để mở rộng quy mô hoạt động của công ty. “Có quá nhiều công cụ tuyệt vời ở ngoài kia mà bạn có thể sử dụng để đạt được 95% những gì bạn cần làm. Nhưng với 5% bị thiếu, bạn cần phải có khả năng để tạo nên những tích hợp tùy biến khổng lồ phù hợp cho mình”, Patrick chia sẻ.

Do đó, để mở rộng quy mô đạt doanh thu vượt ngưỡng 4 triệu USD và có thể tiến tới hơn 10 triệu USD, đội ngũ của Specialist ID đã phải thực hiện các cuộc tìm kiếm công cụ nghiêm túc nhằm tạo ra những thay đổi quan trọng đáng kể. Công ty đã phải thuê ngoài các chuyên gia về quy trình xử lý cùng một kế toán chuyên về thương mại điện tử và điều đó cho phép Specialist ID mở rộng được quy mô trên các thị trường mới, cả nội địa và quốc tế ở một cấp độ mà có thể công ty sẽ không làm nổi nếu vẫn còn đang cố gắng quản lý hoạt động kế toán theo kiểu nội bộ.

Ngoài ra, công ty đã bắt đầu sử dụng Skubana, hệ thống phần mềm cho phép quản lý hàng tồn kho vô cùng tiên tiến nhờ sắp xếp các đơn hàng hợp lý hơn và cải thiện rất lớn khả năng mua hàng từ công ty, cho phép Specialist ID đưa ra và theo dõi tất cả số đơn đặt hàng ở cùng một nơi.

Lời khuyên cho các nhà sáng lập thương mại điện tử muốn mở rộng quy mô

Theo Patrick, thương mại điện tử có hai lĩnh vực, đó là xây dựng thương hiệu riêng và bán lại. Do đó, “nếu bạn chỉ là một người bán lại, tôi nghĩ bạn có thể thành công nhưng sẽ có một khoảng thời gian hết sức khó khăn khi bạn cạnh tranh trên Amazon và những kênh của bên thứ ba khác. Trường hợp bạn bán lại và có một cửa hàng lớn muốn được bán trực tuyến, nghĩa là bạn có cơ hội để thúc đẩy các khách hàng đang có của mình và mở được thương hiệu, vậy bạn nên chắc chắn có một cửa hàng Shopify và những nguồn lực nghiêm túc được phân bổ theo nó. Còn nếu bạn có thương hiệu, sản phẩm hay ý tưởng riêng của mình, hoàn toàn có không gian cho những người kinh doanh trực tuyến thành công, kể cả trên Amazon”, Patrick cho biết.

Song điều quan trọng nhất, theo Patrick, chính là bạn phải hiểu được giá trị thực sự của thương hiệu mà bạn tạo ra hay mua lại. Bởi khi đó, bạn sẽ hiểu được cách bảo vệ cho thương hiệu của mình và như vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn để thành công về lâu dài vì một khi bạn hiểu rõ về quyền của một chủ thương hiệu, bạn sẽ thấy người chủ sở hữu cùng những cơ sở của một thương hiệu sẽ giúp bạn tiến lên phía trước lâu như thế nào.

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()