Khởi nghiệp
28/06/2017 12:29 AM +07:00
31/05/2017 05:04 PM +07:00

Công ty fintech tạo nên ngân hàng phong cách sống ở Việt Nam

Nếu là một người đi làm trẻ tuổi ở Hà Nội hoặc Tp.HCM, bạn muốn làm gì trong lúc ngồi chờ cả một hàng dài theo số đăng ký để mở tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền khi còn biết bao việc khác cần bạn phải có mặt giải quyết. Nhận thấy sự lãng phí thời gian này trong hoạt động ngân hàng truyền thống đối với lịch làm việc bận rộn của nhiều người, Timo đã được ra đời, trở thành neobank đầu tiên của Việt Nam.

Công ty fintech tạo nên ngân hàng phong cách sống ở Việt Nam

Timo hiện đưa ra giải pháp thay thế cho hoạt động ngân hàng truyền thống. Thay vì điều hành những chi nhánh chính thức, Timo mời các khách hàng tới những “hangout” của mình, là những trung tâm lai giữa ngân hàng và quán cà phê.
Quyết định bỏ qua mô hình ngân hàng truyền thống thực sự là một chiến lược. Bằng cách trở thành đối tác với VPBank của Việt Nam thay vì trở thành một ngân hàng được cấp phép, công ty fintech này đã giảm được sự khó khăn tiềm ẩn phía trước của mình và nhanh chóng tạo sự khác biệt cho bản thân ở thị trường này. Hầu hết ngân hàng truyền thống điều hành 200 – 400 chi nhánh trên khắp cả nước song “điều đó không có nghĩa là cạnh tranh trên phương diện của một người mới đến”, CEO của Timo – Cameron Warden – cho biết. 

Cạnh tranh qua trải nghiệm khách hàng

Thay vào đó, phải là sự cạnh tranh qua trải nghiệm khách hàng. Khi cựu CEO Claude Spiese, người giờ đây nằm trong ban giám đốc của Timo và đang quản lý những nỗ lực mở rộng hoạt động khu vực của Timo, đồng thành lập công ty vào năm 2015, ví tiền di động đã bắt đầu phổ biến ở Việt Nam. Việc đưa ra một trải nghiệm ngân hàng mới ở Việt Nam là một quyết định tự nhiên nhưng lại đòi hỏi một số yêu cầu về sự hiện diện vật lý. Các quy định của Việt Nam yêu cầu bất cứ công ty nào đưa ra những sản phẩm ngân hàng đều phải thẩm định chứng minh thư nhân dân của khách hàng và có chữ ký tay trước khi mở tài khoản nên Spiese và các cộng sự của anh đã thành lập hangout đầu tiên của Timo ở Tp.HCM.

Tại đây, quang cảnh trông hoàn toàn như một quán cà phê nơi cả khách hàng của Timo và không phải khách hàng có thể gọi đồ uống, làm việc trên laptop và thậm chí dạo chơi tại chỗ. Những ai muốn mở tài khoản có thể gặp một Đại diện Khách hàng Timo (Timo Customer Representative – TCR) và hoàn tất quá trình làm thủ tục trong vòng mười phút. Các TCR thực chất “là đội ngũ nhân viên VPBank trong bộ đồng phục của Timo”, Warden cho biết, nên họ rõ ràng đủ khả năng thực hiện những kiểm tra phù hợp và mở được tài khoản. Timo hiện đang điều hành các hangout ở Tp.HCM, Hà Nội và Cần Thơ. Ngày 15/6 tới, Warden cho biết công ty sẽ mở chi nhánh thứ tư ở Đà Nẵng.

Tuy mới ra mắt chính thức vào cuối năm 2016, nhưng tỷ lệ khách hàng tích cực của Timo đạt gần 60%. Theo Warden, phần đóng góp rõ ràng, không thể thiếu cho sự thành công này của công ty chính là các khách hàng – những người đi làm trẻ tuổi muốn một giải pháp thay thế các trải nghiệm ngân hàng truyền thống. Ngoài ra, theo anh, đó là còn vì “Timo mang lại một ngân hàng phong cách sống và điều này tạo nên sự khác biệt cho chúng tôi trên thị trường”.

Khách hàng lõi

Theo Warden, các khách hàng lõi của Timo trong khoảng 25-40 tuổi, là những người “thường bận rộn nhất, không có thời gian chờ xếp hàng và họ làm mọi thứ trên chiếc điện thoại của mình”.

Bởi vì các khách hàng lõi của Timo là những người trẻ tuổi và am hiểu công nghệ nên Warden không có ý định mở thêm nhiều hangout ở Việt Nam trong thời gian tới. Sau khi mở tiếp ở Đà Nẵng, công ty sẽ có buổi ra mắt ở cả bốn địa phương chủ yếu liên quan tới những người tiêu dùng mục tiêu ở Việt Nam trước khi thực hiện bước tiếp theo là mở rộng phạm vi hoạt động sang các nước láng giềng như Thái Lan, Myanmar và Philippines.

Mở rộng sang thị trường khác

Trong khi Timo tập trung chủ yếu vào các tài khoản CASA ở Việt Nam, Warden cho biết công ty cũng đã chuẩn bị để “nhanh chóng đổi mới và xây dựng cho thị trường khác”.

“Tất cả ngân hàng ở Việt Nam đều có dịch vụ kỹ thuật số hoặc đang cố gắng để có được nhưng họ không biết rõ nguyên nhân tại sao. Chúng tôi không muốn rơi vào chiếc bẫy giống như vậy để rồi bị trở nên cứng nhắc”, Warden nhận định.

Vì vậy, Warden cho biết, điều sẽduy trì được sự thích hợp giữa các địa phương, cho dù có ở Việt Nam hay bất cứ nơi nào khác, chính là những chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm của Timo.

“Chúng tôi có mục tiêu tập trung thận trọng không ngừng vào khách hàng thay vì chú trọng tới điều gì là thích hợp cho ngân hàng. Bạn phải làm những gì là thích hợp cho ngân hàng [tới một mức độ nào đó] nhưng tính khả dụng hằng ngày chắc chắn luôn là trải nghiệm đầu tiên và quan trọng nhất của khách hàng”, Warden đánh giá.
 

Mộc Miên

Ý kiến bạn đọc ()