Khởi nghiệp
16/12/2017 04:46 AM +07:00
11/08/2017 03:00 PM +07:00

Công ty khởi nghiệp giải quyết vấn đề đỗ xe ở Nhật Bản bằng nền kinh tế chia sẻ

Ở Nhật Bản, trước khi có thể mua một chiếc xe ô tô, bạn phải chứng minh rằng bạn thực sự có chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, điều này thực sự là thách thức đối với không gian ở những thành phố như Tokyo. Vì vậy, cô Akiko Nishiura, CEO của Nokisaki, đã kết nối các chủ đất thương mại với những thương nhân nhỏ đang tìm kiếm một không gian nhỏ cho chiếc xe của họ.

 

Công ty của cô Akiko Nishiura, được ra mắt đầu tiên vào năm 2011 và năm ngoái đã nâng vốn lên 2,2 triệu USD, vẫn đang cố gắng giải quyết các vấn đề về đỗ xe vốn dĩ kinh khủng ở Nhật Bản. Chúng ta hãy cùng trò chuyện với cô Akiko Nishiura để biết rõ hơn về Nokisaki qua bài phỏng vấn dưới đây.

Xin chị cho biết Nokisaki hoạt động thế nào?

Từ nokisaki có nghĩa là không gian chật hẹp dưới mái nhà. Nó giống như một không gian nhỏ bạn sử dụng khi đứng trú mưa. Chúng tôi thực hiện công việc kinh doanh bằng không gian đó. Chúng tôi tiến hành một số dịch vụ đặc biệt mà chúng tôi có thỏa thuận về những không gian không sử dụng hoặc những không gian không được xử lý trong thị trường bất động sản truyền thống. Chúng tôi đang đưa ra một thị trường cho các chủ đất và cả những người muốn sử dụng không gian của họ. 

Cô Akiko Nishiura, CEO của Nokisaki.

Hiện tại, chúng tôi có 4.000 chỗ đỗ xe được liệt kê trên trang web của chúng tôi và số người sử dụng tham gia đăng ký là hơn 130.000 người. Ở Nhật Bản, các điểmđỗ xe phổ biến nhất là những bãi đỗ xe sử dụng hệ thống máy đỗ xe tự động với việc trả tiền xu trực tiếp. Vấn đề là bạn không biết liệu trong bãi còn chỗ đỗ không và bạn phải mất 30 phút, hoặc thậm chí cả tiếng đồng hồ, để tìm được một chỗ trống.Dịch vụ của chúng tôi giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép mọi người đặt một chỗ đỗ xe trước khi họ tới. Họ có thể đặt thông qua trang web của chúng tôi hoặc sử dụng nó theo ngày. 

Năm ngoái, công ty chị đã phải đóng cửa mất hai tháng. Nguyên nhân do đâu?

Cuối tháng Bảy năm ngoái, chúng tôi nhận được một thông báo từ một công ty an ninh mạng báo cho biết có khả năng máy chủ trang web của chúng tôi đang bị tấn công bất hợp pháp. Do đó, chúng tôi đã phải dừng dịch vụ của mình để thực hiện điều tra. Thực tế, không có dữ liệu khách hàng nào cũng như những dữ liệu khácbị mất và báo cáo điều tra chỉ cho biết có khả năng ai đó đang vào máy chủ của chúng tôi. Vì đây là yêu cầu từ một công ty thẻ tín dụng nên chúng tôi đã quyết định đóng cửa. Tại thời điểm đó, chúng tôi đã không có thông tin về thẻ tín dụng trên máy chủ trang web của mình nhưng chúng tôi đang đưa ra dịch vụ thanh toán nên chúng tôi buộc phải đóng cửa cho tới khi cuộc điều tra cụ thể được thực hiện.

Kết quả điều tra cuối cùng cho thấy hệ thống của chúng tôi có chỗ sơ hở, vì vậy chúng tôi đã phải củng cố mức độ bảo mật của mình. Những nỗ lực đó mất hai tháng, sau đó chúng tôi tiếp tục hoạt động trở lại. Nhưng lúc này rất khó khăn cho chúng tôi. Quan trọng là khi đó vào mùa hè, mùa cao điểm. Cho nên trong hai tháng tạm đóng cửa, chúng tôi đã không hề có doanh thu nên nợ những người chủ đất một khoản tiền đáng kể, những người kỳ vọng vào một khoản thu nhập lớn song không hề nhận được một đồng. Vì vậy, chúng tôi đã phải nỗ lực duy trì mối quan hệ của mình với các chủ đất, nhất là khi các đối thủ cạnh tranh cũng đang tìm cách tiếp cận họ. Cuối cùng, đa số chủ đất đều ở lại với chúng tôi.

Chị có nghĩ mô hình kinh doanh này sẽ hoạt động được ở bên ngoài Tokyo?

Có, tôi nghĩ được. Về hoạt động kinh doanh bãi đỗ xe, mọi người ở các thành phố địa phương khác chủ yếu sử dụng xe ô tô để tham gia giao thông. Ở Tokyo, mọi người đi làm bằng tàu điện ngầm hoặc tàu hỏa và không sử dụng xe ô tô để đi làm hằng ngày.

Hơn nữa, quy mô thị trường kinh doanh bãi đỗ xe thông thường ở Nhật Bản được đánh giá lên đến 3 tỷ USD. Nhưng tôi nghĩ có khả năng một phần thị trường này sẽ được thay thế bằng dịch vụ chia sẻ chỗ đỗ xe, có thể chiếm tới 20 – 30%.

Chị nghĩ điều gì sẽ trở thành tương lai của nền kinh tế chia sẻ ở Nhật Bản?

Có thể thấy điều quá hiển nhiên là dân số Nhật Bản đang ngày một giảm và chúng ta phải sử dụng những tài sản bị giới hạn với ngân sách nhỏ. Không có cách nào chúng ta có thể tồn tại nếu không tham gia vào nền kinh tế chia sẻ. Trong tương lai, mọi người sẽ sử dụng những dịch vụ trong nền kinh tế chia sẻ một cách tự nhiên.

Song lúc này, chuyện đó không được phổ biến lắm. Đó là do có sự khác biệt về văn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Chúng ta, những người Nhật Bản, có quá nhiều sự gắn bó với bất động sản và chúng ta không muốn cho thuê không gian bên ngoài ngôi nhà của mình cho những người tới thuê mà không cảm thấy tín nhiệm.

Mộc Miên

Ý kiến bạn đọc ()