Khởi nghiệp
23/11/2017 07:05 AM +07:00
05/09/2017 03:18 PM +07:00

Embark trở thành công ty khởi nghiệp cho các chú cún

Ryan Boyko, 33 tuổi, một người yêu chó, từng tốt nghiệp đại học Harvard chuyên ngành sinh học và khoa học máy tính, đã trở thành nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Embark - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Boston - chuyên kiểm tra các ADN của các chú cún.

 

Boyko

Boyko đã ra mắt công ty này hai năm trước cùng với anh trai mình, Ryan Adam, một giảng viên di truyền học của đại học Cornell chuyên ngành răng nanh. Ngoài việc kiểm tra chi tiết về giống chó hết 199 USD, Embark còn kiểm tra hơn 160 điều kiện di truyền khác có thể dự đoán được một vật nuôi liệu có phát triển các bệnh như sỏi bàng quang, tim mạch, hoặc tăng nhãn cầu áp hay không. Kể từ khi làm ra được sản phẩm kiểm tra có sẵn vào cuối tháng 5/2016, đến nay Embark đã thực hiện được hơn 20.000 lần bán hàng. Trong bài phỏng vấn sau, Boyko sẽ cho chúng ta biết cách anh đã phát triển Embark như thế nào.

Anh đã có ý tưởng về Embark ở đâu?

Sau khi anh trai tôi, anh Adam, được bổ nhiệm làm giảng viên về di truyền chó tại đại học Cornel năm 2011, chúng tôi đã bắt đầu nói chuyện về ý tưởng rằng nên có một người tạo ra 23andMe dành cho những chú cún. Những người chủ đều muốn biết tất cả về các chú chó của họ. Anh Adam lại đang ngập tràn công việc trong những dự án tập trung vào sức khỏe của các chú chó. Mọi người đều đăng ký cho chó của họ tham gia cuộc nghiên cứu đó và họ muốn anh Adam kể cho họ biết về tình hình sức khỏe của giống chó Fido. Trong khi đó, Adam lại nói rằng anh ấy chỉ đang thực hiện một nghiên cứu khoa học thôi.

Vậy thực sự không có các dịch vụ kiểm tra di truyền cho chó trên thị trường sao?

Thực tế là đã có Wisdom Panel và DNA My Dog ra mắt trong lĩnh vực này nhưng chúng tôi muốn làm một điều gì đó khác biệt. Những công ty kia giờ đây kiểm tra tới 3.000 điểm di truyền. Trong khi chúng tôi muốn kiểm tra tới 10.000 điểm và không chỉ nói cho những người chủ về các giống chó của họ mà còn về cả sức khỏe của chính các chú chó nữa. Chúng tôi kiểm tra tới hơn 160 điều kiện di truyền.

Tại sao những người chủ lại muốn tất cả thông tin đó?

Nếu chú chó của bạn có một gen là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi bàng quang, bạn có thể thay đổi được cái chết của chú ta và chú ta sẽ không mắc phải căn bệnh đó. Còn nếu không, có thể căn bệnh đó của chú ta sẽ khiến bạn tiêu tốn hơn 100.000 USD vào những hóa đơn từ bác sỹ thú y. Ngoài ra, chúng tôi còn có thể nói với những người chủ rằng một chú cún sẽ lớn tới mức nào, điều này thực sự quan trọng đối với việc phối giống.

Anh đã phát triển những kiểm tra tinh vi đó như thế nào?

Trong một phòng thực nghiệm trực tiếp với hóa chất, chúng tôi sử dụng kỹ thuật microarray. Cái này hoạt động giống như bộ vi xử lý bên trong máy vi tính của bạn. Anh trai tôi đã thiết kế một đầu dò đặc biệt để cắt AND thành hơn 200.000 vị trí.

Anh đã xây dựng một phòng thí nghiệm để xử lý các mẫu phẩm?

Chúng tôi đã liên hệ với một phòng thí nghiệm xử lý hơn 2 triệu mẫu phẩm di truyền của người trong một năm. Họ có tất cả các thiết bị giảm tự động. 

Anh đã gọi vốn đầu tư ban đầu ở đâu?

Matt Salzberg, nhà sáng lập kiêm CEO của Blue Apron, một người bạn từ thời đại học của tôi, và cậu ta đã trao cho chúng tôi một bức thư ngắn có thể chuyển đổi. Chúng tôi đã gọi vốn được tổng cộng 6,5 triệu USD.

Điều gì ở dự án này thu hút được các nhà đầu tư?

Đó chính là mọi người thực sự quan tâm tới sức khỏe của những chú chó mình nuôi và họ có thể cung cấp một số điều đã không tồn tại và có tiềm năng để thu thập thông tin cho phép chúng tôi phát hiện ra một phạm vi rộng lớn và đa dạng về các căn bệnh của loài chó chẳng hạn như ung thư hay trật khớp háng bẩm sinh. Trong khi đó, tỷ lệ sinh mỗi năm ở chó gấp đôi ở người nên các nhà đầu tư tự họ nhìn thấy ích lợi của sự đầu tư này.

Anh đã tiếp thị sản phẩm của mình như thế nào?

PR, quảng cáo trên Facebook, tiếp thị trên công cụ tìm kiếm trực tuyến, Amazon. Chúng tôi cũng thử nghiệm với các nhà bán lẻ có cửa hàng nhỏ và quảng cáo trên tạp chí. Và mọi thứ cứ vậy phát triển lên. Chúng tôi đã chính thức ra mắt vào ngày Lễ tưởng niệm năm 2016 và tới mùa thu, Embark đã phát triển lên như một ngọn lửa hoang.

Tại sao các đối thủ cạnh tranh không “sao chép” của anh?

Thực ra cần nhiều chi phí lắm để làm được những gì chúng tôi làm trong khi  trên thế giới có chưa tới mười người có thể thực hiện được phân tích như chúng tôi làm. Cho nên, không có mấy người muốn “sao chép” lại đâu.
 

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()