Khởi nghiệp
25/09/2017 04:25 AM +07:00
20/06/2017 03:52 PM +07:00

Gọi vốn triệu đô trên Kickstarter, M3D ra mắt trang crowdfunding riêng

Michael Armani, nhà đồng sáng lập của M3D đã xây dựng hoạt động kinh doanh in 3D của anh trên Kickstarter, nâng mức vốn lên gần 5 triệu USD qua ba chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding). Năm ngoái, Forbes đã xướng tên M3D là một trong mười công ty thành công nhất đến từ Kickstarter.

 

Armani, năm nay 33 tuổi, hiện đang thực hiện những gì đã đúc rút được để ra mắt hoạt động kinh doanh riêng của anh – tạo ra một trang crowdfunding cạnh tranh. Trang mới có tên FitForLaunch từng được ươm tại trụ sở Fulton, Md., của M3D. FitForLaunch lên kế hoạch làm khác biệt bản thân bằng cách kiểm tra đầy đủ các công ty có tên trong danh sách và bảo đảm rằng các công ty sẽ thực hiện những lời hứa của mình.

M3D

Thách thức cuối cùng

“Kickstarter đã trở thành một nền tảng Miền Tây hoang dã”, Armani nói, “Đã có một cuộc đua tới cùng, nhất là trong các nhà in 3D. Chúng ta đã chứng kiến, từng nhà in một, các công ty này đang gặp thất bại”.

Vì vậy, hy vọng của anh với FitForLaunch là để đưa ra một điều giống như con dấu của Good Housekeeping cho việc phê duyệt những công ty và dự án có tên trong danh sách trên trang này. Để kiểm tra các công ty, FitForLaunch sẽ làm việc với WePay, nhà xử lý thanh toán của mình, nhằm đánh giá những công ty tiềm năng dựa trên tính khả thi về kỹ thuật, chi phí sản xuất, khả năng tiếp thị và khí chất của các nhà sáng lập. FitForLaunch hứa rằng nếu các nhà xuất vốn không nhận được sản phẩm theo như cam kết trong 12 tháng, FitForLaunch sẽ hoàn trả tiền hoặc tạo ra sản phẩm cho họ bằng cách làm việc với các nhà sản xuất theo hợp đồng.

Tuy nhiên, chi phí cho việc kiểm tra không hề rẻ: phí nền tảng cơ bản là 6%, cộng thêm FitForLaunch sẽ tính phí rủi ro từ 3 – 15% dựa trên những gì rút ra được trong quá trình kiểm tra. Theo Armani, tổng mức phí trung bình vào khoảng 14% và anh kỳ vọng các công ty sẽ gọi được nhiều vốn trên nền tảng này.

Trong khi đó, hiện tại cả Kickstarter và Indiegogo đều có một cơ sở rộng lớn người xuất vốn. Chỉ riêng Kickstarter đã gọi vốn thành công cho hơn 126.000 dự án với tổng số tiền 3,1 tỷ USD kể từ khi thành lập tới nay. Trên thực tế, việc có được người có thể muốn xuất vốn cho các dự án trên một trang crowdfunding mới toanh là điều khó khăn và Armani hiểu rất rõ điều đó. Đối với anh, “đây là thách thức cuối cùng” vì anh cho rằng những người chỉ trích vẫn nói như vậy với anh và nhà đồng sáng lập của M3D, David Jones, khi cả hai cho ra mắt M3D vào năm 2014, thời điểm thị trường in 3D đã trở nên đông đúc.

Michael Armani, nhà đồng sáng lập của M3D

Michael Armani, nhà đồng sáng lập của M3D

Mục đích tối thượng

Hiện tại, doanh thu của M3D đạt hơn 5 triệu USD. Đây là mức thấp hơn kỳ vọng của một năm trước song theo Armani, “Chúng tôi đã tập trung hơi quá nhiều vào người tiêu dùng. Nhưng đây quả thật là một thị trường khó khăn và thậm chí còn khó khăn hơn bởi vì người tiêu dùng có những kỳ vọng thật sự hết sức kỳ quái”.

Một trong những sản phẩm đầu tiên để ra mắt trên FitForLaunch sẽ là nhà in công nghiệp riêng của M3D có tên gọi Promega, động thái cho thấy công ty mở rộng hoạt động hơn, ngoài thị trường người tiêu dùng chi phí thấp, cạnh tranh tàn khốc như hiện nay. Các công ty khác đã ký kết với Promega gồm có Snapmaker chuyên về khắc laser và cắt CNC, cùng Knops hoạt động trong lĩnh vực thiết bị nghe điều chỉnh được. Ngoài ra, FitForLaunch còn có sản phẩm trong các lĩnh vực như tai nghe và thiết bị Bluetooth khác cùng túi du lịch. Giải thích cho sự đa dạng này, Armani cho biết: “Đó hoàn toàn là công nghệ tiêu dùng thiết yếu với những sản phẩm được thiết kế có mang tính cá nhân chút ít”.

Nói về hy vọng với FitForLaunch, theo anh, thời gian đầu sẽ cho ra mắt khoảng ba hoặc bốn công ty và sau đó tăng dần lên, từ bốn đến mười chiến dịch mới trong tháng đầu tiên và nâng lên khoảng 50 công ty một tháng vào năm thứ hai. Làm được như vậy, anh hy vọng có 200 công ty trên nền tảng này và sẽ tạo được tổng doanh thu 300 triệu USD cho nền tảng. “Điều này giúp chúng tôi trở thành tay chơi thứ hai hoặc thứ ba có vai trò quan trọng trong lĩnh vực này. Nhưng tôi mong muốn FitForLaunch sẽ trở nên vững chắc ở vị trí thứ hai sau hai năm”, Armani bộc bạch.

Như vậy, với một doanh nghiệp in 3D non trẻ định “chống lại” Kickstarter và Indiegogo trong lĩnh vực gọi vốn từ cộng đồng, để thành công quả là một mục đích tối thượng.

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()