Khởi nghiệp
18/11/2017 05:49 AM +07:00
27/05/2017 05:36 PM +07:00

HealthEngine giúp tìm bác sỹ dễ như đặt phòng khách sạn

Là ngành không bị chuyển đổi hoàn toàn sang nền kinh tế tức thì do sự hạn chế trong giao thức pháp lý và nhấn mạnh về minh bạch thông tin, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với đặc tính phân mảnh trong việc kết nối bác sỹ với người bệnh bởi thiếu một quy trình quản lý đồng nhất và hiệu quả đang trở nên liên kết hơn nhờ chiếc cầu nối trực tuyến mà HealthEngine, một công ty khởi nghiệp của Úc, mang lại.

Marcus Tan và Adam Yap thành lập HealthEngine

Được thành lập năm 2016 bởi Tiến sĩ Marcus Tan và Adam Yap, nền tảng trực tuyến này giúp những người bệnh “đặt các cuộc hẹn thăm khám sức khỏe 24/7” bằng cách kết nối với những bác sỹ có chuyên môn. Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi về một trải nghiệm toàn diện cho người bệnh bằng cách đưa ra những bác sỹ kinh nghiệm thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Hiện tại, nền tảng này đáp ứng cho những cuộc hẹn thăm khám trong các ngành dọc về y tế như đa khoa, nha khoa, tâm lý học và vật lý trị liệu.

Ra đời từ nhu cầu cá nhân

Nhưng trước khi trở thành một thị trường đa ngành, HealthEngine đã bắt đầu như một danh bạ điện thoại vốn được ra đời từ nhu cầu cá nhân của Tiến sĩ Tan khi ông gặp phải những khó khăn trên vai trò bác sỹ đa khoa trong ngành y tế. 
Ban đầu, công ty khởi nghiệp này tập trung vào việc xây dựng một danh bạ tìm kiếm tổng hợp các bác sỹ có chuyên môn giỏi nhưng lại phát triển thành một đặc tính đặt trước nhằm đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng. 

Nói về điều này, Tiến sĩ Tan cho biết: “Các danh bạ thu hút được sự chú ý mà chúng tôi cần biết cách duy trì nó. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng một dịch vụ đặt lịch để đáp ứng khả năng đó.”

Ông cũng giải thích rằng sự tăng trưởng này tiếp tục hình thành nên cơ sở cho thị trường ngày hôm nay. “Chính dịch vụ đó đã tạo nên thị trường. Chúng tôi có cả cung và cầu. Giờ đây chúng tôi nhận thấy mình như thị trường quốc gia trongviệc cung cấp các bác sỹ và những người bệnh bởi vì chúng tôi đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối đó”, Tiến sĩ Tan nói.

Thành công bởi sự đơn giản

Là một thị trường, tính hiệu quả của nền tảng này phụ thuộc vào sự tham gia đồng thời của cả bên cung lẫn bên cầu, mà ở đây tương ứng là các bác sỹ và những người bệnh – hai nhóm người sử dụng chính của nền tảng. Và đối với HealthEngine, tâm lý được củng cố để định hướng hành vi của người sử dụng trở nên gắn kết chính là sự đơn giản hóa. 

Trên nhu cầu của người bệnh, các cá nhân luôn có nhu cầu về những dịch vụ y tế thường thích những yêu cầu của mình được làm thỏa mãn với tốc độ nhanh nhất. Điều này được dẫn hướng bởi nền kinh tế theo nhu cầu nhằm tạo điều kiện đáp ứng sự mong đợi tức thì. Và như vậy, chúng ta hay có xu hướng đánh giá những công ty đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chúng ta về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin nhanh hơn.

Nhưng đối với HealthEngine, Tan tin rằng điều này được áp dụng theo cách nền tảng tạo điều kiện thuận lợi cho những cuộc hẹn thăm khám sức khỏe nhanh hơn như thế nào. “Từ khía cạnh người bệnh, chúng tôi tạo ra một ứng dụng giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Và đó là một trải nghiệm liền mạch cho phép đặt trước mà không phải báo trước. Điều đó thật thuận tiện, dễ dàng và đơn giản”.

Những người bệnh được khuyến khích sử dụng nền tảng này bởi sự dễ dàng kết nối với bác sỹmà công ty khởi nghiệp này mang đến cho họ. Và tâm lý đó đã phản ánh được động lực thúc đẩy họ trong việc thích sử dụng các ứng dụng trực tuyến. Theo Tan, nền tảng của ông “đang phản ánh cả những khía cạnh khác của cuộc sống người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, HealthEngine cũng đã giải quyết được những thách thức về vấn đề nguồn cung của thị trường chăm sóc sức khỏe. “Từ khía cạnh bác sỹ, chúng tôi hiện giờ đang lập ra một công cụ tiếp thị nếu bạn muốn kết nối với nhiều người bệnh hơn theo cách giống nhưHotels.com cho phép nhiều người hơn đặt lịch hẹn ở khách sạn”, Tan chia sẻ.

Tiềm năng phát triển

Nhờ mục tiêu hướng vào việc gia tăng giá trị cho cả hai phía của thị trường này, HealthEngine đã xây dựng được một lực lượng hùng mạnh người tham gia chỉ sau một thập kỷ. Hiện có “1,1 triệu người sử dụng nền tảng này một tháng và thêm mỗi tháng khoảng 50 – 60 nghìn người mới hoàn toàn”. Ngoài ra, nền tảng này hiện “kết nối 15.000 bác sỹ chuyên khoa đang làm việc từ 4.000 phòng khám khác nhau trên khắp nước Úc” và tạo điều kiện thuận lợi cho “8 triệu cuộc hẹn đặt thăm khám sức khỏe kể từ khi ra mắt tới nay”.

Thế nhưng tầm nhìn dành cho Health Engine còn lớn hơn nhiều. Theo Tan, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Perth này có tiềm năng cải thiện xa hơn nữa về lâu dài bởi nó có thể cung cấp tổng thể về một hệ thống chăm sóc sức khỏe. “Chúng tôi tạo ra nhiều dữ liệu và chúng tôi có thể chia sẻ những hiểu biết đó cũng như cung cấp dữ liệu mục tiêu.

Chúng tôi sẽ dần chuyển sang mô hình SaaS mà chúng tôi định cung cấp nhiều đặc tính hơn bổ sung cho dịch vụ cần thăm khám theo hướng phân tích, đặt lịch hẹn, v.v…”, Tan tiết lộ.

Ngành chăm sóc sức khỏe đã bị phân mảnh theo cách truyền thống. Và theo cách đó, khi người bệnh cần tìm bác sỹ với những chuyên môn cụ thể, việc đánh giá và so sánh các giải pháp trở nên cồng kềnh. Còn khi bác sỹ muốn tiếp thị bản thân tới nhiều người bệnh hơn, họ đã bị cản trở bởi thiếu sự truyền thông hiệu quả. Chính vì vậy, HealthEngine hy vọng thay đổi được hiện trạng này cho cả hai phía trong ngành chăm sóc sức khỏe bằng cách sử dụng những công cụ được tổng hợp và đơn giản hóa theo cách thức thuận tiện, đơn giản. 
 

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()