Khởi nghiệp
28/07/2017 07:49 PM +07:00
27/05/2017 07:36 PM +07:00

Jamie – cô nàng người máy tư vấn trang phục cho phái nữ

Bạn sẽ để cho một người máy khuyên mình nên mặc gì? Antonia Bolla nghĩ bạn sẽ làm như vậy và đã có được nguồn tài chính đáng mơ ước khi biến điều đó thành hiện thực.

Antonia Bolla

Trong tương lai không xa, nữ doanh nhân thời trang này tiên đoán, những người phụ nữ bận rộn với công việc sẽ phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo để cập nhật cho tủ quần áo của họ. Những chiếc điện thoại thông minh sẽ cảnh báo họ về những trang phục hoàn hảo phù hợp cho bữa tối, tiệc đêm hay đám cưới sắp tới thậm chí trước khi họ bắt đầu nghĩ tới việc đi mua sắm, dựa trên một thuật toán phức tạp biết được chính xác họ sẽ thích và mặc gì cho tự tin.

Trí tuệ nhân tạo và thời trang

Có vẻ như điều thú vị này là sự thật? Và thực sự là nó đang diễn ra, với một “stylist ảo” được ra mắt bởi một sinh viên trường kinh doanh thuộc Đại học Sydney vào hồi đầu năm nay.
Cô Bolla, người đã phát triển ý tưởng trong khi tham gia vào chương trình vườn ươm khởi nghiệp của trường đại học, đã dành được khoản tiền 10.000 USD cho dự án và chuyển nó thành nền tảng thời trang trực tuyến theo trí tuệ nhân tạo mang tên Jamie & I.

Cùng với chị gái mình, Lidia, bộ não công nghệ thông tin nằm sau dự án này, cô Bolla đã tạo ra một trang web tập trung vào những sở thích thời trang độc đáo của người mua sắm sau khi tiếp cận họ thông qua một vài câu hỏi bằng hình ảnh đơn giản rồi đưa ra cho họ những gợi ý trang phục cá nhân phù hợp mà họ có thể mua chỉ trong vài cú nhấp chuột.

Tất cả điều này được bắt đầu khi nữ sinh viên kinh doanh trẻ tuổi này có một ý tưởng táo bạo trên một chuyến phà. Nói về điều này, Bolla chia sẻ: “Khi đó tôi sống ở Manly và đang chuẩn bị đi dự bữa tiệc sinh nhật một người bạn. Bạn hẳn biết tình trạng khi bạn đi ra ngoài trong những dịp như thế, nhìn vào tủ đồ của bạn và nhận thấy mình không biết mặc bộ đồ nào hoặc chẳng có bộ nào nên hồn để mặc. Tôi rơi vào tình cảnh đó nên chỉ mặc đại một bộ xem ra tạm ổn và đến nhà người bạn. Sau đó trên chuyến phà, tôi nghe chương trình playlist khám phá hằng tuần của Spotify mà bản danh sách chương trình được đưa ra dựa trên những gì bạn thích. Họ luôn rất quan tâm tới điều đó và tôi nghĩ đây chính xác là những gì mình cần cho thời trang.”

Trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến lớn bị quá tải với sản phẩm mà những người mua sắm sành sỏi phải sàng lọc qua các trang kết quả tìm kiếm để tìm ra theo ý muốn, Jamie &Ilại hướng tới việc thể hiện một danh sách ngắn gọn những đề xuất phù hợp cá nhân.

“Chúng tôi tập trung hơn vào việc đưa ra trang phục phù hợp cho khách hàng, vì vậy bạn có thể đăng nhập và bạn chỉ có một bộ sưu tập trang phục được lựa chọn phù hợp theo phong cách cá nhân của bạn”, cô Bolla cho biết.

Hoạt động như thế nào?

Các khách ghé thăm trang web Jamie & I đều được yêu cầu tham gia một bài kiểm tra nhanh 10 phút để xác định phong cách cá nhân của họ. Họ được nhìn thấy một loạt trang phục và được yêu cầu chọn những phong cách họ yêu thích.

Những kiểm tra thêm này thiết lập được các loại trang phục mà người mua sắm thực sự thích mặc – đối nghịch với việc ‘ngưỡng mộ từ xa’ – và một hệ thống ngôi sao được sử dụng để đánh giá các gu thẩm mỹ trang phục khác nhau.
Đồng thời, quy trình này được thiết kể để trở nên dễ dàng và vui vẻ với những câu hỏi về nhân khẩu học được diễn đạt theo cách ngoại giao nhất, chẳng hạn như người mua sắm được hỏi: “Bạn cảm thấy bao nhiêu tuổi?”.

Một khi dữ liệu đã có được thông qua thuật toán Jamie & I, những trang phục phù hợp được gửi chonhững người đăng ký và họ có thể mua chúng ngay tại chỗ. Đây là những bộ trang phụccủa các nhà thiết kế có cửa hàng thời trang riêng, chẳng hạn như Ixiah của Sydney. Những nhà thiết kế này đã trở thành đối tác với nền tảng theo cách gia tăng sự tiếp xúc của họ với người mua.Cũng giống như Spotify, nền tảng được thiết kế để đạt được sự chính xác hơn theo thời gian về thẩm mỹ trang phục của người mua.

“Nền tảng này không ngừng học hỏi về bạn mỗi khi bạn sử dụng nó. Vì vậy, mỗi khi nếu bạn nhận một bộ trang phục, bạn cũng đã dành cho nền tảng này một ngôi sao”, cô Bolla cho biết.

Cuối cùng, nữ doanh nhân trẻ này lên kế hoạch phát triển một ứng dụng có thể đồng bộ với lịch trên điện thoại thông minh của các thành viên để kịp thời đưa ra những cảnh báo về trang phục trước bất cứ sự kiện nào bạn định tham dự.

Đó là một khái niệm mà cô Bolla hy vọng mở rộng quy mô hoạt động và giúp phát triển hơn nữa phạm vi tiếp cận toàn cầu của ngành thời trang địa phương.

“Chúng tôi nghĩ nước Úc có một không gian thực sự tuyệt vời của những thương hiệu độc đáo nhỏ bé và chúng tôi nhận thấy rất nhiều nhu cầu ở châu Âu về các kiểu thương hiệu như vậy. Cho nên những thương hiệu nhỏ bé này chính là điều chúng tôi muốn hỗ trợ cũng như giúp cho khách hàng tìm thấy họ, tạo nên hệ sinh thái nhỏ này cho những người yêu phong cách tuyệt vời”, nữ doanh nhân người Úc gốc Thụy Sĩ này bộc bạch.

Mộc Miên
 

Ý kiến bạn đọc ()