Khởi nghiệp
21/07/2017 05:38 AM +07:00
20/03/2017 04:50 PM +07:00

Khởi nghiệp từ crowdsourcing, liệu Đông Nam Á có thể?

Với nhiều công ty ở Đông Nam Á, crowdsourcing hay “mời gọi rộng rãi” - khái niệm về một hình thái sử dụng nguồn lực và ưu thế của đám đông - thực sự còn khá mới mẻ trong khi hơn 90% các công ty của Bắc Mỹ và châu Âu trên toàn cầu đã hưởng lợi từ mô hình này hơn một thập kỷ qua.

Khởi nghiệp từ crowdsourcing

Nhận thấy mô hình này thực sự hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc khai thác ý tưởng tiểm ẩn từ đám đông nhằm giúp giảm thiểu chi phí và gia tăng giá trị công việc, một công ty khởi nghiệp của Indonesia đã nắm bắt cơ hội, trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực sử dụng các dịch vụ từ crowdsourcing. 

Cơ hội từ sự khác biệt

Trong nền kinh tế hợp tác hiện nay có một khoảng cách văn hóa thú vị. Theo CEO của Sribu.com - Ryan Gondokusumo, tỷ lệ hưởng lợi từ các dịch vụ crowdsourcing của các công ty ở Bắc Mỹ và châu Âu tới hơn 90%, trong khi ở châu Á, chỉ 7% trong tổng số các công ty toàn cầu tự hào về điều này.

Và Gondokusumo đã nhận thấy sự khác biệt đầy khiêm tốn này như một cơ hội khi sáng lập ra thị trường thiết kế crowdsourcing Sribu.com ở Indonesia vào năm 2012. Sribu.com đưa ra các thiết kế đã được crowdsourced trong hơn 20 thể loại khác nhau, bao gồm các danh thiếp kinh doanh, áo thun, trang web và bao bì. 

“Thông qua Sribu, khách hàng sẽ có hơn 100 thiết kế trong 7 ngày, với thiết kế đầu tiên chưa đến 1 tiếng, việc sửa đổi thiết kế không bị giới hạn và bảo đảm hoàn lại tiền nếu khách không thực sự ưng ý”, Gondokusumo cho biết về hoạt động giá trị của trang Sribu.com.

Tới nay, Sribu.com có 30.000 nhà thiết kế đã thiết kế chung cho hơn 5.000 khách hàng khác nhau. Do các dịch vụ crowdsourcing tương đối mới mẻ ở Đông Nam Á - Sribu.com là công ty đầu tiên trong thiết kế ngành dọc - nên thách thức lớn nhất trong việc có được khách hàng chính là giáo dục (mô tả) về crowdsourcing cho khách hàng hiểu.

“Chúng tôi khuyến khích và giáo dục khách hàng bằng cách tập trung vào những lợi ích của crowdsourcing: sự tin tưởng và thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng nền tảng của chúng tôi để có được các thiết kế”, Gondokusumo cho biết và cũng lưu ý rằng Sribu.com đã phục vụ cho những công ty lớn có tên tuổi như: DHL, Abacus, Vertex, Mayora và Gramedia.

Sribu.com chắc chắn sẽ giúp ích cho những nhà thiết kế chủ yếu đến từ châu Á do các công ty thường thích làm việc với những người hầu như đã quen thuộc với bối cảnh văn hóa của họ. Cũng bởi thực sự nắm bắt được tâm lý đó nên Sribu.com được quan tâm nhiều nhất tại thị trường nội địa Indonesia. Đây cũng là nơi công ty đã tập trung phần lớn nguồn lực của mình cho các yêu cầu của khách hàng.   

Tuy nhiên, Sribu.com đã có các kế hoạch mở rộng trong thời gian tới là tăng gấp đôi doanh số ở Indonesia và tiến ra nước ngoài.
“Indonesia có dân số 260 triệu người sống ở hơn 50 tỉnh thành. Chúng tôi sẽ tập trung mở rộng thị phần của mình ra ngoài Java. Tới giữa năm, chúng tôi sẽ mở rộng sang các thị trường nước ngoài”, Gondokusumo chia sẻ, đồng thời cho biết công ty đang xem Singapore và Malaysia như những thị trường đích đầu tiên trong chiến lược mở rộng của mình.

Thị trường cộng tác viên truyền thống hơn

Nếu một số công ty vẫn bị bỏ sót (chưa ưng ý) khi tìm kiếm các thiết kế từ đám đông, Sribu.com đã cho ra mắt một thị trường cộng tác viên truyền thống hơn - Sribulancer - nơi các công ty có thể hưởng lợi mọi thứ từ lập trình và dựng video tới viết báo và làm SEO. 

“Hệ thống Sribulancer của chúng tôi thúc đẩy dữ liệu thực hiện để tạo ra quá trình tìm kiếm cộng tác viên dễ dàng và đáng tin cậy vào mọi lúc cho khách hàng”, Gondokusumo cho biết.

Lý giải về điều này, Gondokusumo chia sẻ thêm: “Việc tìm kếm được đúng cộng tác viên có thể trở thành thách thức nếu không đủ thông tin thích hợp. Vậy nên Sribulancer cho phép các khách hàng phân khúc yêu cầu theo từng nhóm như trình độ nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, thái độ hay thậm chí cả đạo đức nghề nghiệp. Và một khi đã được kết nối, các khách hàng có thể làm việc cùng với cộng tác viên thông qua công cụ môi trường làm việc của chúng tôi”.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với Sribulancer không phải là khách hàng không được giáo dục mà là sự cân bằng. Tới hơn 90.000 cộng tác viên, so với chỉ có 4.000 khách hàng, rõ ràng tốc độ gia tăng của cộng tác viên đã vượt quá xa sự tăng trưởng của khách hàng.

“Để vượt qua vấn đề này, chúng tôi đã giới thiệu chương trình những cộng tác viên đáng tin cậy nhằm hỗ trợ và phân khúc cộng tác viên dựa trên trình độ chuyên môn, đánh giá nghề nghiệp, thái độ và đạo đức nghề nghiệp của họ. Những cộng tác viên đáng tin cậy này sẽ có thể nhận được nhiều việc hơn từ các khách hàng doanh nghiệp và nền tảng của chúng tôi”, Gondokusumo cho biết và khẳng định rằng hệ thống đã tăng lượng khách hàng lên gấp ba nhờ chương trình này.

Sribulancer đã được những công ty công nghệ tên tuổi như Line, Surveymonkey, và Google sử dụng. Song thị trường mục tiêu của sản phẩm này là các công ty về thời trang, thực phẩm và đồ uống cùng bất động sản. Sribu mua lại các công ty này thông qua sự kết hợp lưu lượng truy cập không phải trả tiền cũng như Google AdWords.

Mặc dù hiện nay Sribu có hai thị trường cộng tác viên nhưng Gondokusumo không khuyến nghị những doanh nghiệp nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp cố gắng khai thác tất cả nhu cầu và sản phẩm của họ thông qua cộng tác viên. Thay vào đó, Gondokusumo đề xuất một mô hình hỗn hợp cho phép nhân viên toàn thời gian và cộng tác viên có thể cùng tồn tại và thậm chí là hợp tác làm việc với nhau.
“Các cộng tác viên sẽ không thể thay thế cho tất cả nhân viên làm việc toàn thời gian nhưng một đội ngũ có sự kết hợp giữa cộng tác viên với nhân viên toàn thời gian có thể rất mạnh mẽ, hiệu quả và tiết kiệm chi phí”, Gondokusumo kết luận.

Lê Minh

 

Ý kiến bạn đọc ()