Khởi nghiệp
11/12/2017 09:55 PM +07:00
01/06/2017 05:03 PM +07:00

Peatix mở rộng hoạt động tới 5 thị trường chỉ với 34 người

Peatix là nền tảng bán vé và quản lý sự kiện cung cấp cho các nhà tổ chức những công cụ để tạo ra, quảng bá và bán sự kiện. Tháng 5/2011, cùng với những đồng nghiệp của mình tại Amazon Nhật Bản, Taku Harada đã thành lập công ty, đặt trụ sở ở Tokyo.

Peatix là nền tảng bán vé và quản lý sự kiện cung cấp cho các nhà tổ chức những công cụ để tạo ra, quảng bá và bán sự kiện

Năm 2013, công ty đã ra mắt ở Singapore và thành phố New York với doanh số hiện chiếm 30 – 40% bên cạnh doanh thu từ Nhật Bản. Peatix lên kế hoạch mở rộng hoạt động sang các thành phố châu Á khác với việc vừa ra mắt mới đây ở Hồng Kông vào hôm 31/5. Bài phỏng vấn sau với Harada, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Peatix, sẽ cho biết cách gia nhập thị trường mới của công ty khởi nghiệp này.

Những điểm chính giúp công ty sẵn sàng mở rộng hoạt động toàn cầu là gì?

Ngay từ đầu, Peatix đã rất không bình thường đối với một công ty khởi nghiệp Nhật Bản vì chúng tôi có một đội ngũ hoàn toàn quốc tế cho nên các nhà sáng lập đều có chung nguyện vọng hoạt động toàn cầu từ khi đó.  

Cũng vì vậy mà ở một số phương diện, chúng tôi vẫn bị truyền cảm hứng bởi nền tảng Amazon của mình trong cách điều hành Peatix. Do đó, chúng tôi cố gắng xây dựng một hoạt động kinh doanh trong phân khúc lợi nhuận thấp với cấu trúc vốn hiệu quả trong khi tuân thủ một nền tảng toàn cầu đơn bao trùm nhiều lĩnh vực khác nhau.

Anh có phải đối mặt với áp lực về mở rộng thị trường và tăng trưởng từ các nhà đầu tư?

Nhật Bản là thị trường nội địa rất lớn và nhà đầu tư thông thường ở đây có thể đề nghị bạn tập trung vào thị trường Nhật Bản trước tiên rồi sau đó mới mở rộng khi bạn trở nên lớn mạnh ở Nhật Bản. Quan điểm đó có nghĩa rằng việc mở rộng sẽ dẫn tới sự thiếu tập trung và cho tới hôm nay, chúng tôi vẫn nhận thấy áp lực – cả vô hình và hữu hình – để kiểm soát được mọi thứ ở những thị trường đang có của chúng tôi. 

Song chúng tôi cũng nhận thấy qua nhiều năm, các công ty Nhật Bản khi đã lớn mạnh ở Nhật Bản trước tiên đều có một khoảng thời gian khá chật vật để tham gia thị trường quốc tế và chúng tôi không muốn như vậy bởi vì đội ngũ của chúng tôi thực sự tư duy rất toàn cầu nên chúng tôi muốn vươn ra toàn cầu. 

Chúng tôi muốn đưa sứ mệnh phục vụ những công việc mang tính sáng tạo chưa từng có này sang các thị trường khác. Vì vậy, chúng tôi sẽ không thể phát huy được hết thế mạnh của đội ngũ nếu như không theo đuổi việc phát triển quốc tế. Cho nên tôi cảm thấy chúng tôi thực sự đối mặt với áp lực tại thị trường Nhật Bản ngay từ khi bắt đầu ở một thị trường tương đối lớn với nhiều đặc thù riêng như Nhật Bản. 

Trước khi gia nhập một thị trường mới, anh thực hiện kiểu nghiên cứu nào?

Chúng tôi thực hiện khảo sát tổng thể các thành phố ở châu Á, châu Âu và Mỹ về những vấn đề như dân số, mật độ, mạng xã hội, tỷ lệ người sử dụng mạng di động và hạ tầng thanh toán. 

Một yếu tố quan trọng chúng tôi hết sức quan tâm chính là mọi người sử dụng các sản phẩm trực tuyến ra sao và họ muốn thanh toán cũng như nhận tiền theo cách nào. Bên cạnh đó, việc xây dựng cộng đồng giữ vai trò then chốt và là phần lớn nhất của nghiên cứu. 

Chúng tôi xây dựng các mối quan hệ với những cộng đồng khác nhau bởi việc trở thành một phần không thể thiếu của những cộng động này thực sự hữu ích cho bạn trong việc phát triển chúng và hình thức truyền miệng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Tham gia vào thị trường mới, những ưu tiên của anh là gì?

Khi lần đầu tiên gia nhập một thị trường mới, chúng tôi cố gắng tập trung vào phân nhóm cụ thể của các sự kiện. Cộng đồng công nghệ luôn là người đồng hành không thể thiếu bởi họ rõ ràng là những người chấp nhận đầu tiên với công nghệ mới và sự chấp nhận đó cho phép tổ chức nhiều sự kiện hơn. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng thường quan tâm tới các sự kiện văn hóa như âm nhạc, nhà hát hoặc ẩm thực. Đây là những phân nhóm lớn đối với chúng tôi, nhưng trong mỗi phân nhóm, việc xây dựng mối quan hệ với cộng đồng một cách kiên nhẫn và lan tỏa sự nhận thức về thương hiệu bằng hình thức truyền miệng vô cùng quan trọng.

Anh địa phương hóa các sản phẩm/quá trình như thế nào?

Xét về cốt lõi, chúng tôi muốn tập trung vào những gì tương tự hơn là khác nhau giữa các thị trường. Chúng tôi thực sự nhận thấy hầu hết ở mọi thành phố trên thế giới đều có nhiều cộng đồng sôi động với rất nhiều người tham gia. 

Từ đó cho thấy các nhà tổ chức sự kiện phải có những mối quan tâm giống nhau bởi họ muốn có nhiều người tham dự hơn và một dịch vụ người dùng dễ sử dụng thực sự. Cho nên, điều duy nhất chúng tôi phải địa phương hóa chính là các cổng thanh toán bởi đó chính là điều luôn khác nhau theo địa điểm.

Anh truyền đạt và quản lý như thế nào ở những thị trường khác nhau?

Tôi đặt toàn bộ sự tin cậy của mình vào đội ngũ địa phương và để cho họ đưa ra quyết định riêng của mình nhiều nhất có thể. Trên cương vị là CEO, tôi cung cấp bức tranh lớn tổng thể cũng như thông tin về những tính năng mới, nhưng nhân viên địa phương phải có trách nhiệm xây dựng chiến lược tham gia riêng của họ. 

Bên cạnh đó, chúng tôi có một đội ngũ thân thiết, đoàn kết chỉ với 34 người nên chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin và quan tâm tới nhau. Tất cả những người này đều có tư duy toàn cầu và chúng tôi có thể tin tưởng vào họ để họ được chủ động tích cực trong quá trình làm việc. 

Với 34 người nên chúng tôi chia ra thành đội và mỗi đội trưởng phải chịu trách nhiệm ghi chép những cập nhật về các thông tin trao đổi trước khi phát tới cho mọi người đọc tại buổi họp chung. Bản thân buổi họp chung chính là lúc dành cho những thông báo và cập nhật quan trọng cũng như để các thành viên trong đội đặt ra những câu hỏi cụ thể về các báo cáo. Đây chính cách chúng tôi giữ liên lạc và khiến buổi họp được hiệu quả. 

Ngoài ra, các đội trưởng cũng phải truyền thông hoàn toàn bằng song ngữ gồm tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ để đảm bảo mọi thông tin cần thiết có thể được hiểu thấu đáo cả về mặt ngôn ngữ và văn hóa. 

Đây cũng chính là lý do tại sao sau sáu năm, chúng tôi vẫn chỉ giữ cho Peatix một đội ngũ tinh gọn với 34 người. Trên thực tế, nhân viên của Peatix làm việc với công ty lâu dài hơn so với tỷ lệ thông thường. Tôi đã thấy nhiều công ty khởi nghiệp khi mở rộng, đội ngũ nhân viên thường không gắn bó lâu với họ bởi vì họ phát triển nhưng thiếu một nền tảng văn hóa mạnh mẽ và đó là điều tất cả chúng tôi đều không muốn. Hoạt động hiệu quả và tối đa hóa ảnh hưởng với đội ngũ tinh gọn của chúng tôi thực sự quan trọng với tất cả chúng tôi. 

Anh nghĩ điều gì sẽ trở thành thách thức khi quy mô công ty anh đạt tới đội ngũ lớn hơn?

Quy tắc hai chiếc pizza của Jeff Bezos chính là những gì chúng ta nhìn thấy đều dành cho triết lý tinh gọn của mình. Công ty cũng như một tổng thể có thể lớn về quy mô nhưng các đội riêng biệt bên trong cần phải nhỏ gọn, tinh nhuệ và nhanh nhạy. Điều thứ hai là không bao giờ đánh cược công ty vào bất cứ một điều cụ thể nào. Chúng ta có thể hiếu chiến và phải chấp nhận rủi ro nhưng chúng ta không bao giờ được đánh cược cả công ty chỉ vào một điều nào đó.

Vì vậy, theo tôi, khi Peatix phát triển vượt ngưỡng 50 người, chúng tôi sẽ cần các nhà quản lý cấp trung nhiều hơn và phải mở rộng đội ngũ lãnh đạo lõi của mình từ 7 người hiện nay lên thêm vài người nữa. 

Điều gì sẽ khiến anh rời khỏi một thị trường?

Một thị trường bị xem là trì trệ với chúng tôi khi sự tăng trưởng hữu cơ không còn thúc đẩy nữa hoặc đang bị kéo chậm lại. Nhờ sự tăng trưởng hữu cơ, chúng tôi đặc biệt biết được số lượng nhà tổ chức sự kiện đang sử dụng nền tảng tự phục vụ của mình mà không phải nỗ lực bán hàng.
90% sự kiện của chúng tôi ở Nhật Bản được yêu cầu một cách hữu cơ và chúng tôi cũng có được tỷ lệ phần trăm về yêu cầu hữu cơ khá cao ở Singapore. Do đó, nếu sự tăng trưởng hữu cơ không xảy ra ở một thị trường, chúng tôi có thể phải cân nhắc một chiến lược khác hoặc một sự rút lui hoàn toàn. Điều tốt đẹp nhất về Peatix chính là chúng tôi có một đội ngũ nhỏ gọn, linh hoạt nên chúng tôi có thể nhanh chóng điều chuyển người của mình sang thực hiện những sáng kiến hoặc vai trò khác mà vẫn bảo đảm được tính hoạt động hiệu quả.
 

Lê Minh

Ý kiến bạn đọc ()