Khởi nghiệp
17/10/2017 10:59 AM +07:00
25/05/2017 07:31 PM +07:00

RedBrick muốn trở thành Trivago của lãnh địa thế chấp

Với tám năm kinh nghiệm làm việc tại Standard Chartered Bank trên cương vị ban đầu là nhà tư vấn thế chấp, rồi cuối cùng trở thành người đứng đầu một đội ngũ kinh doanh hùng mạnh 70 người, quản lý tới 24 tỷ đô la Singapore giá trị các khoản vay, Eugene Huang – nhà sáng lập của RedBrick – hiểu về hoạt động thế chấp như lòng bàn tay và tin tưởng vào việc RedBrick có thể trở thành Trivago trong lĩnh vực này.

RedBrick

Tám năm làm ngân hàng, Huang luôn cảm thấy mình có thể giúp được các khách hàng nhiều hơn. Và chính tâm lý này đã thúc đẩy anh xây dựng nên Tư vấn thế chấp RedBrick, một nền tảng cho phép những người mua bất động sản so sánh các mức lãi suất và gói vay thế chấp được các ngân hàng ở Singapore đưa ra. “Chúng tôi định hướng vào lĩnh vực thế chấp giống như những gì Trivago nhắm tới ngành du lịch”, anh chia sẻ.

Anh thành lập RedBrick với một người bạn đang sở hữu một công ty phát triển web nhưng sáu sáng sau khi thành lập, nhà đồng sáng lập đã rời bỏ anh. Công ty được đăng ký thành lập vào năm 2011 và bắt đầu hoạt động trong năm 2014. Sau ba năm, RedBrick đã có nguồn tài chính là khoảng 2.700 bất động sản và gần 2,5 tỷ đô la Singapore giá trị các khoản thế chấp. Đội ngũ tư vấn thế chấp của công ty cũng đã phát triển từ ba người ban đầu lên tới 30 người.

Nền tảng so sánh lãi suất 

Nền tảng này hoạt động bằng cách cho phép những người muốn thế chấp truy cập vào trang web của RedBrick - thông qua bạn bè giới thiệu hoặc trong những trang chào hàng bất động sản - và tiến hành so sánh mức thế chấp giữa các ngân hàng. Chỉ vài phút sau khi nhấp chuột vào nút “Yêu cầu”, một trong những nhà tư vấn của RedBrick sẽ gọi cho khách hàng và giúp họ điều hướng giữa hơn 100 gói vay thế chấp. Sau khi lựa chọn được gói thế chấp phù hợp, nếu khách hàng đồng ý, nhà tư vấn sẽ hẹn gặp họ trực tiếp để hỗ trợ hoàn thiện toàn bộ giấy tờ liên quan tới việc xử lý khoản vay cũng như xem khoản vay có thể được cấu trúc ra sao theo hướng tiết kiệm chi phí nhất. Cuối cùng, nhà tư vấn sẽ gửi toàn bộ hồ sơ xin vay tới ngân hàng mà khách hàng lựa chọn. 

“Hầu hết ngân hàng đều có sự ưu tiên cho chúng tôi trong việc xử lý khoản vay. Được như vậy là do khối lượng giao dịch lớn cũng như chất lượng hồ sơ xin vay của chúng tôi”, Huang cho biết.

Theo Huang, lứa tuổi phổ biến ở khách hàng của công ty trong khoảng 30 – 50 tuổi, với mức thu nhập từ trung tới cao, trình độ giáo dục đại học trở lên và hiểu biết về mạng Internet. Anh cho hay, thị trường bất động sản hiện nay ở Singapore  được truyền lửa chủ yếu bởi những người “nâng cấp” – những gia đình thích chuyển tới sống ở các ngôi nhà lớn hơn hoặc tại các khu vực trung tâm hơn – và cả những chủ hộ muốn “tách đôi” tài sản của mình. 

Về việc tách đôi, anh giải thích, là khi người vợ và người chồng đều đồng sở hữu một ngôi nhà mà họ chọn bán nó đi để có thể giúp họ mua được hai căn nhà khác – mỗi người sở hữu một căn – nhằm tiết kiệm thuế bất động sản và tận dụng đối đa nguồn tài chính.

Mài sắc tư duy cho đồng nghiệp

Huang cho biết, hầu hết đồng nghiệp của anh trong ngành này đều bắt đầu như một nền tảng công nghệ về việc so sánh các khoản thế chấp. Tuy nhiên những gì RedBrick thu được - thông qua những khoản hoa hồng mà ngân hàng thanh toán - chính là khả năng giúp các nhà tư vấn của công ty đưa ra nhận định hết sức thấu hiểu và lão luyện hơn. “Kinh nghiệm của tôi lúc còn làm quản lý bán hàng và tư vấn trực diện chính là khi trưởng thành từ một nền tảng tài chính đồng nghĩa với việc chúng ta có sự hiểu biết sâu sắc hơn về các quy trình xử lý và cấu trúc sản phẩm”, anh bộc bạch.

Vì vậy, anh tin rằng khi bỏ ra cả khoản tiền lớn mua một căn nhà, mọi người đều muốn nói chuyện thực sự với nhau và không thích giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó, các sản phẩm ngân hàng tương đối khác nhau và có thể trở nên phức tạp khi bạn muốn so sánh và hiểu thật thấu đáo nếu thiếu một nhà tư vấn có kinh nghiệm.

Làm tất cả vì sự tin cậy

Huang thừa nhận, một trong những thách thức ban đầu của họ chính là việc thuyết phục được mọi người tin họ. “Tôi biết thị trường này vẫn còn khá mới mẻ với những nhà môi giới thế chấp và bởi vì Singapore là một quốc gia nhỏ nên việc tới thẳng một ngân hàng vẫn rất thuận tiện”, anh cho biết và nói thêm rằng nhiều khách hàng đã không muốn gặp họ cũng như từ chối tiết lộ thông tin cá nhân.

Chính vì vậy, công ty đã trở thành đối tác với những thương hiệu lớn hơn nhằm thiết lập uy tín của mình trong lĩnh vực này. “Cho nên khách hàng không còn cảm giác như họ đang nói chuyện với một người xa lạ”, anh chia sẻ.

Song chính vì được tin tưởng nên RedBrick đã phải sớm tuyển dụng thêm nhiều nhà tư vấn và đó cũng chính là thách thức. Theo Huang, phần nhiều nhân viên ngân hàng có kinh nghiệm thường thích làm việc cho một ngân hàng lớn có tên tuổi. “Do đó, tôi nhận thấy việc có thương hiệu thực sự rất quan trọng bởi nó không chỉ thu hút được khách hàng mà còn hấp dẫn được nhân tài, những người chúng tôi thực sự cũng muốn có”, anh cho biết.

Và để RedBrick đạt được thành công, việc duy trì sự tin cậy là điều cốt tủy. Huang bảo: “Điều này có nghĩa rằng sẽ không có bất cứ vấn đề gì xảy ra với bất cứ loại dịch vụ nào chúng tôi cung cấp hoặc bất cứ gói sản phẩm nào chúng tôi bán ra. Xét cho cùng, chúng tôi đang bán sự tin cậy. Và đó sẽ chính là điều đưa chúng tôi vươn xa tới nơi chúng tôi muốn”, Huang thẳng thắn nhận định.

Về các kế hoạch trong tương lai, RedBrick đang bắt đầu từ bây giờ. Huang chia sẻ: “Theo ngân hàng trung ương, có khoảng 230 tỷ đô la Singapore giá trị của những khoản thế chấp vẫn đang nằm trong các ngân hàng của Singapore. Chúng tôi mới giao dịch được 2,5 tỷ đô la Singapore. Như vậy chúng tôi mới có 1% thị phần, còn 99% để đi tiếp và chúng tôi sẽ đi từ ngay bây giờ”.

Mộc Miên

Ý kiến bạn đọc ()