Khởi nghiệp
23/06/2017 03:39 AM +07:00
24/05/2017 12:12 PM +07:00

Simplify: kết nối mạng từ việc bán dữ liệu di động thừa

Với nền công nghệ di động ngày nay, việc không phổ biến Wi-Fi nhanh và miễn phí trong các lĩnh vực công cộngở nhiều thành phố tại Đông Nam Áđang khiến chodu khách đôi khi cảm thấy bí bách. Trước thực tế đó,Simplify – một công ty khởi nghiệp của Malaysia – đã giúp bạn đáp ứng được nhu cầu kết nối này.

Kết nối mạng từ việc bán dữ liệu di động thừa

Cách thức của Simplifylà giúp bạn không phải mua một chiếc thẻ SIM địa phương để tránh mức phí chuyển vùng dữ liệu cao trong việc đáp ứng các yêu cầu kết nối của bạn thông qua mạng Internet. Thay vào đó, Simplifyđể người dân địa phương ở những nơi bạn đến có thể chuyển những chiếc smartphone của họ thành một hotspot và bán cho bạn dữ liệu di động của họ chỉ khi bạn cần.

Trên thực tế, Simplify là một nền tảng cho phép người dùng bán dữ liệu di động không sử dụng đến của họ cho người khác trên cơ sở trả tiền theo lần sử dụng. “Điều này mở ra những khả năng mới về việc truy cập mạng Internet theo nhu cầu và mang lại mức phí sử dụng mạng Internet phù hợp với người dân”, nhà sáng lập Yen Pei Tay cho biết và nói thêm rằng không giống như các dịch vụ dùng chung xe vốn thường quy định mức phí, Simplify để cho người bán tự thiết lập mức giá riêng của mình và lượng dữ liệu họ sẵn sàng bán. 

Công ty hiện thu 25% tiền hoa hồng từ việc bán dữ liệu đó. Người sử dụng có thể thanh toán thông qua thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ và người bán có thể thu tiền của mình trên ví PayPal.

Simplify sẽ tự động tạo ra một hotspot bảo mật và cho phép người sử dụng kết nối với hotspot cá nhân của người bán mà không phải nhập vào bất cứ mật khẩu nào. Về vấn đề bảo mật, Tay giải thích, cả hotspot SSID và mật khẩu đều bị mã hóa. Cơ chế mã hóa được sử dụng cũng được nhúng vào một codebook ngẫu nhiên nằm trong Simplify và không có cơ hội cho bất cứ ai đoán ra được cơ chế mã hóa chính xác đã sử dụng cho việc mã hóa mật khẩu. Cuối cùng, Simplify không lưu trữ hoặc chuyển mật khẩu đó ra khỏi smartphone của bạn.

Simplify theo con số

Ban đầu, Simplify định hướng tới những người lái xe của Uber và Grab cũng như các hướng dẫn viên du lịch để có thể thu hút thị trường du lịch. Cùng với đó là việc dành cho những sinh viên muốn chia sẻ dữ liệu di động với bạn học trong lớp.

Nhưng cho tới nay, ứng dụng này đã được tải xuống 50.000 lần với 8.000 người sử dụng tích cực. Tay cho biết, nền tảng này cho phép tới 10.000 giờ sử dụng mạng Internet với mức dữ liệu cao nhất trong một lần kết nối đơn tới 5GB và doanh thu giao dịch dữ liệu cao nhất trong một lần kết nối đơn đạt 64 USD.

Công ty khởi nghiệp này được thành lập ở Malaysia trong tháng 2/2016 và ra mắt ứng dụng trên nền Android của mình vào tháng 8/2016. Trước khi thành lập Simplify, Tay đã có 13 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phần mềm và viễn thông trên vai trò là kỹ sư cho Motorola và Nokia,đồng thời là nhà tư vấn tại IBM.

Các nhà mạng không phải đối thủ cạnh tranh

Tay cho biết, thách thức chính của Simplify là chạy trên iOS bởi nền tảng này có những hạn chế bảo mật chặt chẽ về việc cho phép ứng dụng của bên thứ ba điều khiển hotspot cá nhân của iPhone.

Và trong khi công ty không xem những nhà mạng là đối thủ cạnh tranh của mình, Tay nhận thấy họ có thể “trả đũa” theo ba cách khác nhau: thứ nhất, họ có thể giảm phí dữ liệu di động, tức là cho phép hạn mức dữ liệu nhiều hơn với mức phí thấp hơn; thứ hai, họ có thể bắt đầu tính phí hoặc thậm chí chặn hotspot tethering; và thứ ba, họ có thể theo đuổi hành động pháp lý. 

Mặc dù vậy, “chúng tôi vẫn đang tiếp xúc với những nhà mạng tiến bộ muốn làm việc với chúng tôi nhiều hơn bởi vì Simplify cung cấp cho họ một cơ hội đưa ra những gói dữ liệu tới các du khách nước ngoài mà không phải tráo đổi các thẻ SIM”.

Các đối tác địa phương có thể chạy sô

Với những đối tác kinh doanh tiềm năng ở các thị trường khác, Simplify đang bắt đầu giới thiệu Chương trình Nhượng quyền thương mại Toàn cầu của mình từ ngày 17/5. Điều này cho phép họ đưa Simplifyđến với những thị trường trong nước của mình (thông qua mô hình chia sẻ lợi nhuận), nơi chế độ thanh toán và tỷ lệ hoa hồng có thể được địa phương hóa. Tay tin rằng việc mở ra nền tảng này thông qua nhượng quyền thương mại sẽ giúp họ nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh.

Anh khẳng định: “Việc để cho các đối tác địa phương chạy sô – tìm hiểu những trường hợp sử dụng tốt nhất, chiến lược tiếp thị và các kênh thanh toán – cũng là một cách sáng tạo để phát triển”.

Tay có những kế hoạch lớn về Simplify khi công ty đang khai thác khả năng xây dựng các bộ định tuyến Wi-Fi của riêng mình, như vậy các thương gia tiềm năng có thể bán lại độ rộng băng thông cố định của họ ở các quán cà phê, cửa hàng và tại một số điểm du lịch.

“Tôi tin tưởng một ngày nào đó, khi bạn mua một chiếc smartphone mới, bạn không phải mất công vào một cửa hàng di động khác nữa để mua thêm bất cứ chiếc thẻ SIM nào. Thay vào đó, bạn chỉ cần đăng ký thuê bao và thay đổi kế hoạch dữ liệu của mình trên Simplify. Nếu Uber có thể trở thành công ty vận tải lớn nhất thế giới mà không cần sở hữu một chiếc xe hơi nào, tôi đoán Simplify [cũng có thể] mong muốn trở thành hãng viễn thông lớn nhất thế giới mà không cần phải sở hữu một tháp sóng di động nào”, Tay chia sẻ.

Lê Minh
 

Ý kiến bạn đọc ()