Khởi nghiệp
28/06/2017 12:29 AM +07:00
30/05/2017 02:07 PM +07:00

Very Local Trip giúp bạn trải nghiệm du lịch địa phương “chất” hơn

Very Local Trip, một công ty khởi nghiệp của Thái Lan, đang phá vỡ kiểu du lịch đại trà bằng cách tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối địa phương khi cung cấp cho các du khách sẵn lòng kết nối với một “người bạn địa phương” để chỉ cho họ tất cả hang cùng ngõ hẻm tại những nơi du khách đến.

Very Local Trip giúp bạn trải nghiệm du lịch địa phương “chất” hơn

“Nếu bạn đi với một người có thể thực sự chỉ cho bạn được những nơi tuyệt vời, bạn sẽ tận dụng được tối đa thời gian của mình bởi bạn khám phá văn hóa theo cách riêng của bạn và thậm chí cuối cùng bạn có thể kết thêm những người bạn mới”, Maxime Besnier – nhà sáng lập kiêm CEO của Very Local Trip – cho biết.

Khái niệm “người bạn địa phương”

Maxime Besnier thành lập nên Very Local Trip sau một thời gian làm việc trong ngành dược phẩm ở Pháp. Sau khi tới sống ở Thái Lan vài năm, Besnier đã suy nghĩ về khái niệm “người bạn địa phương” và cuối cùng anh cho ra mắt Very Local Trip.

Kể từ khi bắt đầu ở Thái Lan, mọi hoạt động của công ty đã được mở rộng sang một số nước châu Á khác gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Lào, Hồng Kông và Campuchia. Hiện tại công ty đưa ra hai loại hình du lịch chính: du lịch nông thôn và thành phố lớn trong nửa ngày, một ngày hoặc đôi khi là vào buổi tối; cùng du lịch dựa trên cộng đồng theo mối quan hệ đối tác với một trung tâm nguồn địa phương ở Thái Lan. Theo Besnier, những chuyến đi thu hút được sự quan tâm của các du khách đầu cuối chất lượng cao chính là “du lịch dựa trên cộng đồng”.

Các chuyến du lịch của Very Local Trip ban đầu được hình dung như “kiểu Aribnb dành cho du lịch” và được xây dựng theo một phong cách tương tự như Thung lũng Silicon (tức là xây dựng nền tảng tốt nhất có sẵn ở nhiều nước rồi đưa ra cho các nhà đầu tư), song Besnier đã thay đổi chiến lược, tìm ra cách hiệu quả hơn để phát triển hoạt động kinh doanh từng bước và tập trung vào các kênh B2B. Do đó, sự lựa chọn một trang web thay vì một ứng dụng, sẽ trở thành phương án nếu công ty khởi nghiệp này tập trung vào B2C.

Hiện nay, 90% khách hàng của công ty đến từ các kênh B2B trong khi chỉ 10% tới từ các kênh B2C. Besnier chia sẻ rằng chiến lược này, việc trở thành đối tác với một vài công ty lữ hành then chốt, giải phóng họ khỏi sự tẻ nhạt của những đề nghị và yêu cầu của khách hàng cũng như thời gian phải lo tập trung vào giúp đỡ khách hàng nên đã phát triển được một “danh mục kinh nghiệm mới mẻ”.

Du lịch trải nghiệm với những người bạn địa phương

Chất lượng của sản phẩm này chủ yếu nằm ở người bạn địa phương. Từ những nhà báo và nhiếp ảnh gia cộng tác viên tới các du cư kỹ thuật số và doanh nhân sáng tạo, Very Local Trip ủy thác vào những cá nhân đam mê về văn hóa và thành phố của họ để hướng dẫn cho các du khách. Những người bạn địa phương này làm việc trên cơ sở cộng tác viên cho công ty khởi nghiệp của Besnier.

Bí quyết nào để tìm thấy họ? Đó chính việc tạo mạng lưới kết nối tuy lỗi thời nhưng hiệu quả và hình thức truyền miệng. Có một chuỗi tham khảo khi một người bạn địa phương tiến cử một người khác và đó là điều đã diễn ra với một nữ nhà báo kiêm blogger đến từ Tp.HCM, người sau này đã giới thiệu Besnier cùng đội ngũ của công ty anh cho bạn của cô ấy, một người sống ở Hồng Kông.

Chất lượng thực sự quan trọng cho một công ty khởi nghiệp về du lịch bởi nó không chỉ tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ mà còn cả những kết nối tốt đẹp. “Chúng tôi thực sự thích có một hoặc hai người bạn thực sự rất tuyệt vời còn hơn có tới hai mươi người không tuyệt vời nên chúng tôi đã phải hết sức lựa chọn”, Besnier cho biết.

Vì vậy, dù có hay không “những trải nghiệm du lịch” thử nghiệm có thể thay đổi cả tiền đồ song Besniertin rằng việc tạo được những kết nối tốt đẹp sau mỗi chuyến đi dù với cộng đồng hay người bạn địa phương vẫn vô cùng ấn tượng. Theo anh, tuy không phải thường xuyên, song vẫn có những người bạn địa phương và các du khách giữ liên lạc với nhau và sau đó, các du khách thậm chí còn thường mời người bạn địa phương đó tới nhà mình chơi nếu họ biết người bạn đó tới nướcmình.

Hiện tại, hầu hết du khách của công ty đến từ châu Âu và Besnier cho biết công ty vẫn chưa tập trung vào khách du lịch châu Á, đặc biệt khách du lịch Trung Quốc đang là một thị trường khá lớn và chưa được khai thác. Thực tế hiện nay công ty đang cố gắng mở thêm nhiều điểm đến hơn với quy mô sang những nước còn lại ở Đông Nam Á, Trung Á và Trung Đông cùng lúc.

Không muốn dẫm phải vết xe đổ của việc mở rộng quá nhanh, Besnier định hướng tốc độ phát triển công ty ở mức vừa phải và tập trung hơn vào việc phát triển trải nghiệm có chất lượng cùng dự án du lịchkhác về dựa trên cộng đồng ở miền Nam Thái Lan. Nói về điều này, Besnier cho biết: “Chúng tôi không muốn phát triển và tăng trưởng quá nhanh để rồi lại phải chạy theo tiêu chuẩn du lịch đại trà”. 
 

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc ()