Kinh doanh xanh
23/11/2017 06:47 AM +07:00
06/11/2017 07:59 AM +07:00

Tương Úc Kì: Xây dựng thương hiệu, bảo vệ môi trường

Tổ hợp tác (THT) sản xuất tương truyền thống Úc Kì (Phú Lương, Thái Nguyên) đã kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và KH-KT để sản xuất ra những sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đồng thời phát huy được “sứ mệnh” của mình trong việc tập trung liên kết các hộ tại làng sản xuất tương truyền thống Úc Kì.

 

THT Úc Kì đã đứng ra làm tốt các khâu dịch vụ cho người dân, giúp họ cung ứng nguyên liệu đầu vào và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm làng nghề.

Liên kết sản xuất

Được thành lập năm 2012, THT đã giải quyết điểm yếu của làng nghề là mạnh ai người ấy làm, các hộ tự sản xuất và tự tiêu thụ sản phẩm mình làm ra nên dẫn tới tình trạng nhà làm không xuể, nhà thì không có việc để làm hoặc không bán được sản phẩm.

Chị Dương Thị Thành - Tổ trưởng THT, cho biết: Công việc của chúng tôi là sản xuất 6 - 7 tạ giống, đồng thời thu mua lại thóc rồi xát lấy gạo bán cho người dân với giá 25.000 đồng/kg. Lúc cao điểm (Tết, lễ hội), THT cung cấp gần 20 tấn gạo phục vụ làm bánh, làm tương.

Bà Dương Thị Phơi - hộ dân có kinh nghiệm làm tương lâu năm tại Úc Kì, cho biết: Trước đây, tôi chỉ làm 2 - 3 chum tương, chủ yếu để nhà ăn, thi thoảng mới bán được vài lít. Từ khi có THT đứng ra thu mua, gia đình tôi luôn duy trì 100 - 120 chum mới đủ cung cấp. Trung bình mỗi tháng, gia đình tôi bán ra thị trường khoảng 4.000 lít tương. Trừ chi phí, gia đình tôi thu về 10 - 12 triệu đồng/tháng.

Hình thành trên cơ sở các hộ gia đình tự nguyện liên kết lại với nhau, THT là một tổ chức có tư cách pháp nhân, giúp hoạt động trao đổi, mua bán sản phẩm hay vay vốn với lãi suất ưu đãi được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Theo chị Thành, việc thành lập THT tạo ưu thế so với sản xuất nhỏ lẻ, cá thể như trước, tạo điều kiện để các thành viên và người dân được tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề. Đến nay, THT luôn duy trì hoạt động tốt, là đầu mối giải quyết việc làm cho khoảng 20 - 30 lao động thường xuyên, với thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng. 

Trong những năm gần đây, Thái Nguyên đang có những bước phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa… nên thu hút được nhiều khách du lịch. Từ thực tế đó, THT đã xin ý kiến các cấp ngành địa phương, tìm hiểu, phát triển nghề sản xuất tương truyền thống tại Úc Kì một cách phù hợp, để nhiều người biết và sử dụng sản phẩm của THT.

Sản phẩm tương Úc Kì được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh

Xây dựng thương hiệu

Sự phát triển của kinh tế thị trường đặt ra nhiệm vụ đối với THT là phải xây dựng được thương hiệu. Đây cũng là cơ sở để sản phẩm của THT chiếm lĩnh được thị trường và có lòng tin của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, trong quá trình làm việc, đòi hỏi mọi người phải sản xuất bảo đảm VSATTP.

Với sự giúp đỡ của các cấp ngành, THT đã đầu tư gần 100 triệu đồng mua mới các dụng cụ sản xuất. Khi đầu tư các dụng cụ phục vụ sản xuất mới, trung bình, mỗi hộ gia đình sản xuất được 5.000 lít tương/tháng, gấp 5 lần so với trước đó. Các hộ trong THT cũng tích cực đầu tư sản xuất, cung ứng hàng vạn lít tương ra thị trường.

Theo Tổ trưởng THT, chất lượng VSATTP phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện sản xuất, do đó nhu cầu đổi mới công nghệ, trang thiết bị sản xuất là rất cần thiết. Ngoài đầu tư các dụng cụ chế biến, THT hoàn toàn không sử dụng hóa chất, chất tạo màu trong qua trình làm tương. THT cũng đầu tư hệ thống ống dẫn, để chứa nước thải theo quy trình lắng đọng, góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm chất lượng sản phẩm. 

Nhờ đẩy mạnh đầu tư trong sản xuất giúp các khâu làm mốc, pha chế trở nên thuận tiện, vệ sinh hơn. Sản phẩm của THT cũng đã được tiêu thụ trên nhiều tỉnh thành: Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Kạn…

Kế thừa và phát triển sản phẩm tương Úc Kì nức tiếng Thái Nguyên đã giúp THT hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu giúp người dân và thành viên giải quyết được những khó khăn trong sản xuất tương truyền thống.
 

Như Yến
 

Ý kiến bạn đọc ()