Lăng kính
15/12/2017 01:43 PM +07:00
16/11/2017 08:05 AM +07:00

Thị trường thực phẩm Việt như “mỏ vàng”

Thị trường thực phẩm tại Việt Nam lâu nay được ví như “mỏ vàng” với nhiều dư địa phát triển để khối nội lẫn khối ngoại lao vào rót vốn đầu tư và cạnh tranh. Kéo theo đó, việc thu hút đầu tư phát triển sản xuất, tiếp thu công nghệ tiên tiến là mấu chốt căn bản để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt.

 

Lượng tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính chiếm khoảng 15% GDP cả nước và trong 9 tháng đầu năm 2017 đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, mức tăng của sản lượng sản xuất ngành chế biến thực phẩm mới chỉ tăng 9%, hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường nội địa.

Nhiều dư địa tăng trưởng

Theo nhận định của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), trong những năm gần đây, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng mạnh, từng bước cung ứng nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu.

Tuy nhiên, dù có vùng nguyên liệu dồi dào và chất lượng cao, sản lượng nông thủy sản phong phú, Việt Nam lại là một trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê, hạt điều lớn nhất thế giới, vậy nhưng nông thủy sản của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô nên giá trị gia tăng không cao.

Phát biểu tại Hội thảo xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm trong khuôn khổ triển lãm công nghiệp thực phẩm Vietnam Foodexpo 2017 diễn ra ở Tp.HCM ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ Công

Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng vẫn đang có nhiều kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa đầu tư trong và ngoài nước vào công nghiệp chế biến thực phẩm Việt vốn đang có đà phát triển tốt với nhu cầu lớn về thu hút vốn và công nghệ hiện đại.

Theo ông Hải, tất nhiên đây cũng là nhu cầu của người dân Việt Nam, của những người tiêu dùng. Công nghiệp chế biến thực phẩm cũng là một trong những nhóm ngành công nghiệp được Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2035. 

Trong đó, Chính phủ định hướng ưu tiên nâng cao chế biến các sản phẩm nông lâm thuỷ sản, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình sản xuất chế biến và xây dựng thương hiệu, sức cạnh tranh cho các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.

Tại các phiên thảo luận của hội thảo này, các nhà đầu tư đã trao đổi về một số vấn đề trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm Việt đang được nhiều nhà đầu tư hết sức quan tâm như vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ tiềm năng, xu hướng gia tăng các sản phẩm chế biến tiện lợi và xu hướng đầu tư áp dụng công nghệ mới, nâng cao giá trị gia tăng…., từ đó có thể phần nào tháo gỡ những khó khăn hiện tại và đưa ra những giải pháp để có thể phát triển ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt trong tương lai.

Vị thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết thời gian qua, ngành chế biến thực phẩm ở Việt Nam có mức tăng trưởng đều đặn với mức tăng của chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình từ năm 2012 đến năm 2016 đạt 6,94%/năm (đối với thực phẩm chế biến), và 9,48% đối với lĩnh vực đồ uống. 

Tuy vậy, cũng có thể nhận thấy thị trường thực phẩm đồ uống của Việt Nam được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng. Và thực tế cho thấy còn rất nhiều dư địa tăng trưởng với ngành hàng này để các doanh nghiệp (DN) thực phẩm tận dụng.

Các nhà đầu tư Pháp đang dành sự quan tâm lớn đến thị trường thực phẩm Việt Nam 
 

Mở ra thị trường rộng lớn

Được biết, với mức giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trong GDP và trong 5 năm gần đây, số liệu thống kê cho thấy lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến đã tăng trung bình là 9,6%/năm, tiêu thụ đồ uống tăng trung bình 6,66%/năm.

Theo báo cáo gần đây của công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm là 10,9% cho giai đoạn 2017 – 2019 nhờ thu nhập cải thiện và xu hướng tiêu dùng đối với các sản phẩm có giá trị ngày càng cao hơn.

Đặc biệt, BMI còn dự báo tăng trưởng của ngành sữa ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng 10%/năm, của đồ uống có cồn là 11% và nhu cầu tiêu dùng sẽ tập trung vào nhóm hàng thực phẩm và đồ dùng có thương hiệu.

Đấy là về thị trường nội địa, bên cạnh việc đầu tư khai thác thị trường được ví như “mỏ vàng” với nhiều dư địa phát triển này thì như nhận định của Bộ Công Thương, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt để xuất khẩu ra nước ngoài cũng đang phát triển rất đáng kể. 

Bộ Công Thương cho biết hiện nay Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo, càphê, hạt điều lớn nhất thế giới. Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam năm 2016 đã đạt 32,1 tỷ USD (tăng 5,4% so với 2015). Riêng 10 tháng đầu năm 2017 ước đạt 21,3 tỷ USD, chiếm 12,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái). Chất lượng thực phẩm trong lĩnh vực này cũng đã đáp ứng được yêu cầu của nhiều thị trường vốn có yêu cầu rất cao.

Điển hình như cà phê của Việt Nam, hiện nay được Starbucks sử dụng càphê Arabica Đà Lạt tại hơn 21.500 cửa hàng ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong khi đó, chỉ có 3% lượng càphê trên thế giới mới đáp ứng được tiêu chuẩn của càphê Starbucks.

Như chia sẻ của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, điều đó chứng tỏ rằng thương hiệu thực phẩm của Việt Nam hiện nay có thể đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của các hãng thực phẩm và đồ uống có uy tín trên thế giới.

Mặt khác, Việt Nam đã và đang tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia trên toàn cầu. Các hiệp định này sẽ mở ra thị trường rộng lớn cho các nhà đầu tư vào ngành hàng công nghiệp thực phẩm Việt trong thời gian tới.

Ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hoà Pháp tại Việt Nam, cho rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư của Pháp cũng như EU rót vốn vào ngành công nghiệp thực phẩm Việt trong tương lai, tạo ra cơ hội cùng thắng cho cả DN Việt Nam và EU, nhất là thị trường thực phẩm Việt rất phù hợp với các nhà đầu tư Pháp trong li.

Vị đại sứ Pháp lưu ý thách thức lớn cho ngành thực phẩm Việt nằm ở năng suất và chất lượng. Nếu làm tốt vấn đề này thì việc thu hút vốn đầu tư vào công nghiệp thực phẩm sẽ tăng mạnh hơn.
 

Thanh Loan
 

Ý kiến bạn đọc ()