Mô hình
11/12/2017 08:00 PM +07:00
28/11/2017 07:56 AM +07:00

HTX Mường Động ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

“Mới được có một tuổi, tưởng như chỉ biết “lật ngang, lật ngửa” thôi mà các đồng chí đã vươn tầm cả nước và muốn ra cả thế giới với cách tổ chức bài bản, khoa học và rất nhân văn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dành những lời khen ngợi HTX Mường Động, Kim Bôi, Hòa Bình trong chuyến công tác hồi tháng 8/2017.

 

Đúng như lời Phó Thủ tướng khen ngợi, mới đi vào hoạt động hơn 1 năm, nhưng kết thúc niên vụ 2016 - 2017, HTX Mường Động đã đạt sản lượng trên 700 tấn hàng hóa, doanh thu 1,57 tỷ đồng từ các hoạt động dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho 26 hộ gia đình thành viên. 

Đầu vụ 2017, doanh thu HTX đã đạt hơn 2,9 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2018, HTX sẽ mở rộng diện tích sản xuất kinh doanh, sản lượng trên 1.100 tấn để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài tỉnh, tiến tới xuất khẩu. 

Năng suất, chất lượng tăng cao 

Mới chỉ thăm 2 mô hình của 2 hộ trong tổng số 26 thành viên, nhưng những gì mà HTX đạt được là xứng đáng. Đó là mô hình của ông Nguyễn Văn Thắng và ông Nguyễn Xuân Thanh - điển hình trồng cây có múi đạt năng suất, chất lượng cao. 

Vườn của ông Thắng có quy mô 4,7 ha, vườn của ông Thanh 5 ha, trồng các loại cây có múi như bưởi Tân Lạc, cam đường Canh, cam lòng vàng, cam V2, Cam C36… 

Từ khi tham gia vào mô hình HTX kiểu mới, việc canh tác, tiêu thụ nông sản đều được hỗ trợ từ HTX. Trước đây, sản lượng chỉ đạt 40 - 50 tấn quả/ha, nhưng từ khi tham gia HTX kiểu mới, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật canh tác, sản lượng nâng lên 70 tấn/ha. 

Hệ thống tiêu thụ sản phẩm cũng được mở rộng, không chỉ trên địa bàn tỉnh, mà còn mở rộng ra một số siêu thị ở Hà Nội, Hải Phòng, bước đầu được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã. 

Ông Nguyễn Trung Huân - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, cho biết HTX có tổng diện tích cây trồng có múi lên tới 147 ha, diện tích kinh doanh 50 ha. “Các thành viên tham gia được hưởng các tư vấn kỹ thuật để sản xuất, vì sản xuất cây ăn quả có múi rất khó tính, không phải ai cũng làm được”, ông Huân nói. 

Ông Huân cho hay, hiện tại, HTX đang phát triển thị trường tiêu thụ, đã xúc tiến thương mại và ký hợp đồng được với 3 doanh nghiệp tại Hà Nội. Tới đây, mục tiêu của HTX là đưa được sản phẩm tiêu thụ vào miền Trung và miền Nam. Đồng thời gửi hàng đi một số nước nhằm kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng tiến tới xuất khẩu. 

Thành viên tham gia HTX được hưởng các tư vấn kỹ thuật để sản xuất

Áp dụng tiến bộ khoa học 

Để giải thích lý do năng suất, chất lượng cao và mở rộng được thị trường, ông Huân tiết lộ, với tổng diện tích 147 ha, HTX đều đưa vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và trong tháng 11 này được cấp giấy chứng nhận. Đặc biệt có 3,2 ha được chứng nhận sản xuất hữu cơ. 

Việc bón phân được đội ngũ chuyên gia hướng dẫn tận tình, phân tích tỷ mỷ để cây đủ lượng kali, phân lân giúp cây phát triển, ra trái tốt nhất, ngon nhất. 

Các thành viên HTX đã nghiên cứu thành công loại thuốc thảo mộc phòng trừ sâu hại cây có múi từ tỏi, ớt, gừng ngâm rượu. Toàn bộ diện tích trồng cây có múi của HTX đều được quán triệt và thực hiện nghiêm việc không sử dụng thuốc trừ cỏ trong canh tác. 

Điều ấn tượng ở HTX Mường Động là đã đưa công nghệ vào quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, HTX đã đăng ký sở hữu trí tuệ mẫu logo, dán tem, nhãn hàng hóa QR code… bảo đảm việc truy suất nguồn gốc đến từng lô hàng, từng vườn cây của các thành viên HTX. 

Điều gây ấn tượng nhất là HTX có gắn tem thông minh định vị vào từng sản phẩm để hàng hóa đi đến đâu, các thành viên HTX ngồi ở nhà kiểm tra trên phần mềm đã được cài đặt trên thiết bị điện thoại, máy tính sẽ biết được sản phẩm đang ở đó. 

Tem thông minh định vị được ghi đầy đủ thông tin hơn nhãn hàng hóa QR code, có đầy đủ quy trình sản xuất, trụ sở… Tem này đòi hỏi người bán và người mua cùng cài đặt phần mềm để khách hàng khi mua sản phẩm về đưa lên phần mềm kiểm tra thông tin, từ đó nhà cung cấp cũng vào phần mềm để biết được sản phẩm của mình đang ở vị trí nào. 

Việc dán tem thông minh sẽ tạo điều kiện cho khách hàng biết rõ hơn về sản phẩm, về quy trình chăm sóc, về nhà cung cấp. Còn nhà cung cấp sẽ được biết sản phẩm của mình được khách hàng tiếp nhận như thế nào. 

Hải Sơn 
 

Ý kiến bạn đọc ()