Mô hình
25/11/2017 10:47 AM +07:00
09/11/2017 08:06 AM +07:00

HTX Phú Cường đầu tư khai thác chợ dân sinh

Từ kinh nghiệm dịch vụ thương mại nông sản an toàn, HTX Phú Cường (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gần đây đã bổ sung tăng vốn điều lệ, tập trung nguồn lực vào hướng đầu tư, quản lý và khai thác chợ, đồng thời tổ chức dịch vụ luân chuyển hàng hóa giữa các chợ dân sinh.

 

HTX Phú Cường là thành viên của Liên minh HTX Tp.Hà Nội. Sau quá trình bứt phá tham gia nhiều hơn các hiệp hội, hội bán lẻ và thương mại chợ truyền thống, HTX hiện đang trở thành đơn vị nòng cốt của Hiệp hội Chợ Việt Nam.

Cải thiện văn minh thương mại chợ

Theo bà Nguyễn Lan Hương - Giám đốc HTX Phú Cường, HTX thành lập tháng 8/2011, với số vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, HTX vận hành mô hình trung tâm kết nối phân phối nông sản an toàn, liên kết với các HTX đạt chuẩn chất lượng nông sản phẩm sạch và an toàn, từ đó đưa về tiêu thụ trên thị trường Hà Nội.

Khoảng 3 năm nay, HTX bổ sung và nâng tổng vốn điều lệ lên 60 tỷ đồng, chọn kinh doanh chủ yếu 2 mảng ngành nghề, đó là hướng mạnh vào lĩnh vực đầu tư xây dựng quản lý chợ và tập trung luân chuyển tiêu thụ hàng hóa, hàng Việt giữa các chợ, kết nối chợ Hà Nội với mạng lưới chợ dân sinh ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước. 

HTX là đơn vị quản lý và làm chợ duy nhất của Hiệp hội Chợ Việt Nam, hiện đang luân chuyển hàng tới trên 20 chợ dân sinh khắp các tỉnh và thành phố phía Bắc, tổ chức các kênh phân phối thuận lợi để người Việt dùng hàng Việt. 

Giám đốc HTX Phú Cường cho biết, với tiêu chí xây dựng văn minh thương mại mới, HTX đã thay đổi một số tập quán bán hàng truyền thống đến nay không còn phù hợp. 

Cụ thể, HTX quy hoạch mỗi khu vực chợ có riêng khu trưng bày bán hàng cả ngày đêm. Các nhà sản xuất hàng bán tại chợ đều phải dán tem chống hàng giả, hàng nhái do HTX chỉ định. Các hộ tiểu thương được HTX hỗ trợ nhiều mặt, đào tạo phương thức bán hàng, đi giao lưu văn hóa giữa các chợ, quy định bán buôn, bán lẻ trong chợ phải niêm yết công khai bảng giá, bán hàng đủ số lượng và bảo đảm chất lượng. 

HTX còn thực hiện hỗ trợ giá thuê điểm kinh doanh đối với những hộ tiểu thương trong diện gia đình chính sách, có công… 

HTX Phú Cường thuyết trình phương án đầu tư chợ dân sinh ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa
 

Vướng mắc HTX cần khơi thông

Thời gian qua, HTX đã chủ động đi liên hệ và tranh thủ sự ủng hộ của hệ thống Liên minh HTX và ngành Công Thương ở các cấp, các tổ chức trong và ngoài nước, nhất là Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)… để kết nối các DN, HTX với hệ thống “Chợ Phú Cường”. 

Phương châm hợp tác bổ sung đủ hàng bán buôn vào các chợ còn thiếu, cùng đưa những mặt hàng dư thừa chợ này sang chợ có nhu cầu tiêu thụ, từ đó giúp tiểu thương trong mạng lưới “Chợ Phú Cường” khơi thông tiêu thụ hàng hóa, hàng thương hiệu Việt Nam.

Cùng với đó, HTX xây dựng website, bán hàng online, các trang fanpage và báo chí truyền thông… nhằm quảng bá điểm mạnh bán hàng của từng hộ tiểu thương, ưu thế hàng hóa ở từng chợ và từng vùng. Bằng nhiều hình thức kết nối sáng tạo chưa áp dụng từ trước đến nay, HTX xây dựng các chính sách khuyến mãi đồng loạt, áp dụng từng thời điểm, nhằm kích cầu tiêu thụ hàng hóa...

Thực tế đến nay, các bộ ngành và hội đoàn thể các cấp đều nỗ lực đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Trong đó, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động trên toàn quốc Chương trình

Nhận diện hàng Việt với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”… Dù vậy, thực trạng thị trường cả nước luôn “nóng” nhiều bất cập trong chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ hàng Việt. 

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, Giám đốc Nguyễn Lan Hương trăn trở nói: “Làm sao để hỗ trợ DN, HTX và người dân chung tay khơi thông tiêu thụ hàng hóa (trong đó có hàng Việt), rồi việc “sản xuất tuân theo mệnh lệnh thị trường”… chưa bao giờ đặt ra những bài toán cải thiện cơ chế chính sách cấp thiết như hiện nay, nhất là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nông sản thực phẩm mất an toàn…”.

Thống kê hiện nay ở Việt Nam có 70% dân số sống ở các vùng nông thôn và khu vực chợ truyền thống chiếm 80% thị phần hàng tiêu dùng nhanh… Thế nên, kênh tiêu thụ tại các chợ dân sinh, chợ truyền thống vô cùng quan trọng, nhất là với các hàng hóa tiêu dùng phổ thông mang thương hiệu Việt Nam. 

Theo kiến nghị của HTX Phú Cường, muốn đẩy mạnh hơn cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, các cấp ngành cần nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách phù hợp hỗ trợ DN, HTX trong nước, đặc biệt là chính sách hỗ trợ giá, cước vận chuyển đối với các DN, HTX đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác chợ, và luân chuyển hàng hóa giữa các chợ dân sinh, tiến tới đủ sức cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập.
 

Lưu Đoàn
 

Ý kiến bạn đọc ()