Mô hình
19/01/2018 02:31 PM +07:00
14/12/2017 08:11 AM +07:00

Hiệu quả cầu nối tiêu thụ nông sản

Công ty TNHH Quốc Nguyễn là một trong những đơn vị đi đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong liên kết với Liên minh HTX tỉnh để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác (THT) giới thiệu và tiêu thụ nông sản.

 

Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng cửa hàng nông sản sạch của công ty TNHH Quốc Nguyễn đã thu hút được rất nhiều người tiêu dùng đến mua sắm.

Kết nối hiệu quả 

Khai trương từ tháng 4/2017, cửa hàng nông sản sạch của công ty TNHH Quốc Nguyễn hướng tới mục tiêu tiêu thụ nông sản do các HTX tại các địa phương sản xuất. Việc liên kết giữa doanh nghiệp thu mua nông sản với các HTX là bước ngoặt, minh chứng cho sự cần thiết phải có sự kết nối từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Đây là tiền đề để xây dựng thêm nhiều chuỗi liên kết, giảm thiểu tình trạng hàng hóa nông sản sản xuất không được giám sát về chất lượng cũng như tình trạng được mùa rớt giá, thiếu đầu ra, nhằm đem lại nhiều lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Hiện nay, cửa hàng nông sản sạch có trên 300 mặt hàng các loại, trong đó nổi bật là Khoai dẻo Hải Ninh (Quảng Bình); miến gạo, mây tre đan Quảng Phương; mè xát Tân An - Quảng Thanh (Ba Đồn); mật ong Tuyên Hóa...

Chị Lê Thị Thúy - Giám đốc cửa hàng nông sản sạch của công ty TNHH Quốc Nguyễn, cho biết những ngày đầu đi vào hoạt động, cửa hàng gặp rất nhiều khó khăn, ngoài số lượng hàng khô nhập về, hàng tươi sống chỉ bán được một nửa và một nửa phải đổ đi. Khách hàng chưa quen, chưa biết, chưa tin tưởng nên lượng khách biết đến cửa hàng thời gian đầu còn ít và thưa thớt.

Với sự nỗ lực và tin tưởng rằng chất lượng sản phẩm sẽ khẳng định được chiến lược liên kết của cửa hàng, chỉ một thời gian không lâu, tiếng lành đồn xa, giờ đây lượng khách đến với cửa hàng đều đặn và khá ổn định. 

Cửa hàng còn mở rộng thêm dịch vụ giao hàng tận nhà và nấu những món tươi theo yêu cầu của khách. Chính những dịch vụ tiện ích này đã mang lại kết nối hiệu quả giữa người sản xuất và người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Liên - phường Đồng Mỹ, khách hàng thường xuyên mua thực phẩm tại cửa hàng, chia sẻ:

Cửa hàng nông sản sạch gần như một “chợ” thu nhỏ, cơ bản gì cũng có, như: Tôm, thịt, cá, rau củ quả tươi, đồ khô chế biến thực phẩm. Thậm chí, có những sản phẩm đã được cửa hàng chế biến sẵn, các bà nội trợ chỉ về bày lên đĩa ăn, rất tiện cho những khách hàng công việc bận rộn. 

Các nông sản bày bán tại cửa hàng đều có nguồn gốc rõ ràng

Phát triển tất yếu

Đặc biệt, các sản phẩm đều có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và có giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm của các cơ quan chức năng và giá cả hợp lý.

Theo ông Ngô Gia Thởi - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình, sự ra đời của cửa hàng tiêu thụ nông sản sạch của công ty TNHH Quốc Nguyễn là phát triển tất yếu của sản xuất nông nghiệp hiện nay. Bởi, người tiêu dùng đang đặc biệt quan tâm đến sản phẩm nông nghiệp sạch và an toàn.

Do vậy, cần phải liên kết, phát huy thế mạnh của từng đơn vị, bổ sung cho nhau, tạo thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Đây là cơ hội để người dân thành phố, người dân trong tỉnh và cả ngoài tỉnh tiếp cận với các mặt hàng nông sản sạch, an toàn.

Được biết, mặc dù đi vào hoạt động chưa đến 1 năm, nhưng số lượng hàng hóa của các HTX được tiêu thụ khá lớn. Trong 8 tháng đầu năm 2017, cửa hàng doanh thu đạt khoảng 250 triệu đồng và có hơn 270 sản phẩm khô được giới thiệu, 50 sản phẩm tươi được người tiêu dùng trong tỉnh biết đến. 

Đây cũng một trong những hoạt động nằm trong đề án “Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực có quy mô lớn và sức lan tỏa” của Liên minh HTX Việt Nam.

Hiền Phương
 

Ý kiến bạn đọc ()