Ngân hàng
24/02/2018 03:31 PM +07:00
05/02/2018 09:13 AM +07:00

Cận Tết, lại quá tải giao dịch ngân hàng

Những ngày này, tại hầu hết các chi nhánh giao dịch của các ngân hàng thương mại đều tấp nập người ra – vào để rút tiền, làm ủy nhiệm chi, gửi tiền... khiến nhiều người phải đợi cả tiếng đồng hồ mới tới lượt.

 

Thời gian qua, các ngân hàng đã triển khai công nghệ ebank trên Internet và Mobile Banking nhằm tạo sự thuận lợi, tiện dụng cho khách hàng không cần phải đến quầy giao dịch vẫn có thể thanh toán, chuyển tiền. 

Dẫu vậy, sự phát triển của ứng dụng này cũng không làm giảm bớt số lượng khách hàng đến chi nhánh ngân hàng giao dịch trong những ngày cận Tết.
 
Phòng giao dịch quá tải

Ghi nhận của phóng viên Thời báo Kinh Doanh ngày 2/2 tại Hà Nội cho thấy nhiều phòng giao dịch ngân hàng chật khách ngồi chờ từ khi chưa mở cửa. Tại phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank trên đường Nguyễn Hữu Thọ, dù đồng hồ gần điểm 7h45 phút nhưng đã có khoảng 10 người đang đợi đến lượt giao dịch.

Chị Hiền Mai (đường Bằng, Hoàng Mai) cho biết: “ngân hàng đang có chương trình khuyến mãi tặng lãi suất khi khách hàng gửi tiết kiệm nên tôi tranh thủ đầu giờ sáng để đến ngân hàng gửi tiền”.

Lượng khách giao dịch tại ngân hàng vào những ngày cận Tết luôn đông, nhưng dường như tất cả nhân viên ngân hàng đã khá quen thuộc với việc này. Chị Linh, nhân viên một ngân hàng thương mại, cho biết: “Theo quy định, 12h ngân hàng đóng cửa nhưng có những khách đã phải ngồi đợi hơn 2 tiếng, khi đến lượt thì đã 12h. Vì thế, chúng tôi lại cố gắng xử lý cho khách hàng. Có những hôm gần 1h chúng tôi mới được nghỉ, ăn tạm gói mì tôm lại bắt đầu mở cửa đón khách”.

Với những ngân hàng có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, lượng khách sẽ tăng 5-7 lần so với ngày thường. “Từ 8h sáng đến 5h chiều, cứ mỗi lần ngước lên lại thấy một dãy khách đang chờ. Dù lúc nào cũng quay cuồng nhưng thấy khá vui vì những chương trình khuyến mãi được nhiều người quan tâm”, chị Hà, nhân viên ngân hàng TPBank, chia sẻ.

Sự đông đúc không chỉ có ở các quầy giao dịch, một số ngân hàng cho biết giao dịch chuyển khoản qua 99 cũng đã tăng mạnh. Anh Mai Đình Đạt (Bán đảo Linh Đàm) cho biết: “Công việc kinh doanh cuối năm thường xuyên phải giao dịch chuyển tiền, nên tôi đăng ký dịch vụ Internet Banking.

Thời gian trước, việc chuyển tiền diễn ra rất nhanh, chỉ cần vài thao tác, hệ thống đã báo chuyển thành công. Tuy nhiên, hai ngày nay, việc chuyển tiền có dấu hiệu chậm hơn, có thời điểm, tôi phải chờ 15 phút mới chuyển được 8 triệu đồng cho đối tác”, anh Đạt than thở.

Như thông lệ hằng năm, nhu cầu thanh toán qua hệ thống ngân hàng vẫn tăng mạnh trong khi nhiều phòng giao dịch dù có tăng thêm quầy, tăng thêm nhân viên nhưng cũng không đủ để phục vụ khách hàng.

Nên chủ động đến sớm

Thực tế, như thông lệ hằng năm, nhu cầu thanh toán qua hệ thống ngân hàng vẫn tăng mạnh trong khi nhiều phòng giao dịch dù có tăng thêm quầy, tăng thêm nhân viên nhưng cũng không đủ để phục vụ khách hàng. 

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng cho biết những ngày này, ngân hàng phải tăng cường thêm nhân viên để hướng dẫn khách, hỗ trợ khách hàng và các giao dịch viên. Những lúc này, nhân viên ngân quỹ – những người quản lý tiền của ngân hàng – phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các giao dịch viên mấy ngày nay phải đến 8h tối mới được về.

“Cả phòng giao dịch hiện chỉ có 7 người nên phải hoạt động hết sức. Ngày nào mọi người cũng phải làm xuyên trưa nhưng cũng 8 giờ mới hết việc. Khổ nhất là nhân viên quỹ khi nhu cầu tiền mặt những ngày này lớn, phải thường xuyên trực, kiểm đếm, tiếp quỹ cho ATM để tránh sự cố”, vị giám đốc này cho hay.

Chị Kim Lan, nhân viên kế toán một doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết, thời điểm này đến giao dịch tại ngân hàng dù vẫn phải mất thời gian chờ đợi nhưng vẫn còn nhanh hơn nếu đi vào tầm 25 đến 27 Tết. 

“Năm ngoái, tôi đến ngân hàng làm uỷ nhiệm chi vào ngày 26 Tết ngồi từ 14h nhưng đến 16h mới được vào quầy, song lúc đó, ngân hàng không nhận nữa vì đã quá giờ làm thủ tục”, chị Lan nói.

Liên quan đến hoạt động cung ứng tiền mặt trong dịp Tết, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động xây dựng phương án cụ thể để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt của doanh nghiệp và khách hàng, chủ động phương án tiền mặt cho máy ATM, chủ động phương án dự phòng để tránh gây ách tắc.

Mặc dù tăng cường nhân lực và lượng tiền sẵn sàng phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân trong dịp áp Tết, song các ngân hàng đều thừa nhận áp lực giao dịch trên ATM, và tại quầy giao dịch gần Tết rất cao, khả năng quá tải có thể xảy ra ở một số thời điểm, đặc biệt ở những khu đông dân cư, doanh nghiệp và các khu công nghiệp.

Chính vì vậy, các ngân hàng khuyến nghị doanh nghiệp nên chi tiền lương, thưởng Tết sớm cho người lao động. Còn người dân không nên để sát Tết mới đi rút tiền tại các cây ATM hoặc phòng giao dịch để tránh tình trạng quá tải, phải chờ đợi lâu.

Huyền Anh
 

Ý kiến bạn đọc ()