Ngân hàng
25/11/2017 06:00 PM +07:00
13/11/2017 07:55 AM +07:00

Dịch vụ ngân hàng truyền thống sẽ khó... “sống

Fintech được dự báo sẽ mang lại cơ hội hợp tác phát triển cũng như những thách thức đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng. Mô hình ngân hàng truyền thống sẽ trở nên “cổ lỗ”, nếu ngân hàng chỉ làm những dịch vụ thuần túy trước đây thì rất rủi ro trong vòng 5 đến 10 năm tới.

 

Ông Macro Breu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn quản trị và chiến lược toàn cầu MCKinsey& Company, đánh giá rằng mô hình ngân hàng truyền thống dần chuyển sang mô hình ngân hàng mới. Thay vì phải nhìn cảnh đến ngân hàng xếp hàng dài, thì 50% người dân được hỏi cho biết họ sẵn sàng sử dụng các sản phẩm, cũng như dịch vụ kỹ thuật số. 

Rủi ro trong 5 năm nữa

Thống kê cho thấy 52% người dân sử dụng Internet, 45% sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho các công ty ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính.

Fintech bắt đầu phát triển tại Việt Nam trong hai năm qua, nhưng có khoảng 10 công ty Fintech được cấp phép hoạt động tại Việt Nam (MoMo, Payoo, 123pay, Ví Việt..). 

Từ những hoạt động đơn thuần ban đầu như cung cấp các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền… đến nay, các công ty Fintech đã lấn sân sang cả mảng huy động/cho vay của ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, mảng này được đánh giá là điểm yếu của các Fintech do tiềm lực về tài chính của những công ty này còn ít để có thể đứng vững trong thời gian dài.

Mảng dịch vụ thanh toán, chuyển tiền được xem là thách thức lớn đối với các tổ chức tín dụng. Những tiến bộ trong công nghệ số đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức giao dịch với ngân hàng và đầu tư trong thời gian tới. 

“Do đó, nếu ngân hàng chỉ làm những dịch vụ thuần túy trước đây thì rất rủi ro trong vòng 5 đến 10 năm tới”, nghiên cứu của McKiney & Company nêu.

Theo nghiên cứu của McKiney & Company Việt Nam, số lượng người sẵn sàng và cởi mở trong việc sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số ở Việt Nam khá lớn, trên 50%. Con số này thậm chí còn cao hơn ở khu vực thành thị. 

Ông Macro Breu cho rằng nếu thực hiện triển khai và nhân rộng thành công mô hình ngân hàng điện tử, số lượng các chi nhánh ngân hàng sẽ giảm đi rất nhiều. “Chúng ta có thể kết nối Hà Nội với Tp.HCM chỉ với hai chi nhánh và không phải xin tới 50 cái giấy phép mở cửa 50 chi nhánh như trước”.

Bên cạnh những ý kiến cho rằng Fintech đang mang đến những cơ hội mới cho ngân hàng trong việc dễ dàng quản lý hoạt động, cũng như mở rộng đối tượng khách hàng và các dịch vụ tiện ích. Cũng có ý kiến lo ngại sự bùng nổ các công ty Fintech sẽ là thách thức với ngân hàng.

50% người dân được hỏi cho biết họ sẵn sàng sử dụng các sản phẩm, cũng như dịch vụ kỹ thuật số. 

Hợp tác cùng có lợi

Quan điểm của ông Macro Breu là nếu cả hai cùng kết hợp với nhau thì tốt hơn. “Tại Mỹ có một ngân hàng tăng thêm doanh thu 700 triệu USD từ Fintech khi ứng dụng các công nghệ tài chính vào. Nhờ Fintech, ngân hàng mở rộng thêm được danh mục khách hàng. Các ngân hàng chỉ làm dịch vụ ngân hàng đơn thuần không còn hợp thời nữa. Trong khi đó, các công ty Fintech có thể giúp ngân hàng có thêm những dịch vụ mới về giải trí, du lịch…”, ông Macro Breu nói. 

Ông Howard Lau, Giám đốc Quản lý các dự án đổi mới sáng tạo ngân hàng Bank of Asian ( một ngân hàng có mạng lưới lớn nhất ở Hong Kong) cho rằng trong tương lai, các ngân hàng không thể hoạt động độc lập với Fintech nhưng khi hợp tác, bản thân ngân hàng cũng đặt ra nhiều quy định với Fintech.

Thực tế, thời gian qua, tại Việt Nam một số ngân hàng đã “bắt tay” với công ty Fintech để cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích. Chẳng hạn, công ty cổ phần Dịch vụ Trực tuyến VietUnion (nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Payoo) đã ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thanh toán hóa đơn với hàng chục ngân hàng (Eximbank, HDBank, TienPhongBank, VPBank, LienVietPostBank, SCB, DongAbank, Navibank…). 

Công ty cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (Ví MoMo) tự ví mình như “cánh tay nối dài” mang dịch vụ tài chính, thanh toán đến vùng sâu, vùng xa khi có liên kết với Vietcombank, VPBank, OCB, Sacombank, Eximbank, TPBank…

Dưới góc nhìn của người trong cuộc, ông Phùng Duy Khương, Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, đưa ra nhận xét rằng trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0, dù ngân hàng có lớn đến đâu cũng không thể một lúc giải quyết hết được nhiều vấn đề. 

Sự hợp tác giữa Fintech và ngân hàng tạo cơ hội cho ngân hàng dù là lớn hay nhỏ có thể triển khai được nhiều sản phẩm dịch vụ hay nhiều giá trị đến với khách hàng để phục vụ cùng lúc.

Fintech được dự báo sẽ mang lại cơ hội hợp tác phát triển cũng như những thách thức đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng. Việc nắm bắt được những tác động của Fintech kiến tạo nên một thị trường tài chính phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả trong tương lai.
 

Huyền Anh
 

Ý kiến bạn đọc ()