Ngân hàng
25/11/2017 03:22 AM +07:00
03/11/2017 12:35 PM +07:00

Ngân hàng khởi động thanh toán bằng mã QR

Hiện nay, trên thế giới việc ứng dụng thanh toán và chuyển tiền bằng mã QR (mã phản hồi nhanh) trở nên thông dụng thì tại Việt Nam, nhiều ngân hàng đã bắt đầu ứng dụng công nghệ này nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng.

 

Chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại có chức năng camera để quét mã QR trên các website, sản phẩm, hóa đơn tại các địa điểm bán hàng như: cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, quán cà phê, taxi...giao dịch thanh toán thực hiện chỉ trong vài giây bằng thao tác dùng ứng dụng Mobile Banking mà không cần nhập thông tin thẻ/tài khoản như trước đây.

Ngân hàng vào cuộc

Trên thực tế, QR Pay không còn xa lạ trên thế giới. Khách hàng ở rất nhiều nước có thể quét mã QR để mua và thanh toán các sản phẩm, hóa đơn trên website thương mại điện tử hoặc tại các điểm bán hàng.

Làn sóng thanh toán và chuyển tiền bằng QR Pay bắt đầu lan sang Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng đã triển khai dịch vụ này.

Cuối tháng 10 vừa qua, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chính thức ra mắt ứng dụng thanh toán và chuyển tiền bằng mã QR trên điện thoại di động có tên gọi TPBank QuickPay cho phép thanh toán hay chuyển tiền cho nhau một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua mã QR theo một cách thức hoàn toàn mới so với các ứng dụng đã có trên thị trường.

Không đứng ngoài cuộc, ngày 30/10, ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng chính thức triển khai ứng dụng thanh toán tương tự trên ứng dụng NCB Smart, giúp khách hàng thanh toán tại tất cả các điểm bán hàng do NCB liên kết. 

Theo thống kê, ngoài TPBank và NCB đã có nhiều ngân hàng thương mại triển khai ứng dụng này như Vietinbank, Agribank, VPBank, Sacombank, Sacombank, LienVietPostBank…

Theo các chuyên gia ngành công nghệ, phương thức thanh toán mới QR Pay đang trở thành một xu hướng được người dùng ưa chuộng bởi tính năng vượt trội chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên điện thoại bằng cách quét/chụp mã QR để tận dụng tối đa tiện ích của công nghệ số, giảm thiểu các thao tác khi thanh toán cũng như hạn chế sai sót, rủi ro trong quá trình thanh toán.

Trong tương lai, hình thức QR Pay sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong thương mại điện tử và đây sẽ là xu hướng tất yếu. Đây cũng là giải pháp cho các doanh nghiệp bán lẻ đang tìm kiếm phương thức để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. 

Tại Việt Nam đã có hơn 3.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR thuộc rất nhiều lĩnh vực từ sản xuất đến dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, siêu thị, các cửa hàng thực phẩm, shop thời trang, taxi…

Thanh toán qua điện thoại di động có nhiều ưu điểm, vừa giúp mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận thêm khách hàng vừa giúp giảm chi phí bán hàng, cải thiện doanh thu và các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nắm bắt xu hướng này, thời gian qua các ngân hàng đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ nhằm bắt kịp cuộc cách mạng không chạm tay trên thế giới.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có hơn 3.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR thuộc rất nhiều lĩnh vực từ sản xuất đến dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, siêu thị, các cửa hàng thực phẩm, shop thời trang, taxi…

Lợi ích ba bên

Tuy nhiên, theo các chuyên gia khó khăn lớn nhất của ngân hàng Việt Nam là vẫn đang phải từng bước nỗ lực thay đổi thói quen tiêu dùng do tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng tiền mặt vẫn còn cao, mạng lưới mechant (những người bán hàng có sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân hàng) vẫn chưa phổ biến.

Đánh giá về vấn đề này, hầu hết các ngân hàng đều tỏ ra lạc quan, cho rằng những tiện ích mà công nghệ thanh toán và chuyển tiền QR Pay mang lại sẽ hút người tiêu dùng sử dụng dịch vụ này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp sẽ làm thay đổi toàn bộ thói quen của người tiêu dùng, từ đó mở ra cơ hội cho tất cả ngân hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, tin tưởng ứng dụng này cũng sẽ mang lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng. Cùng với đó, phạm vi áp dụng trong đời sống hàng ngày sẽ rộng rãi và nhờ vậy, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ trở nên phổ biến, giúp tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội. 

Theo các chuyên gia, lợi ích của việc thanh toán bằng mã QR khó thể phủ nhận, đặc biệt là sự tiện dụng của loại hình dịch vụ mới này giúp cho bất kỳ ai cũng dễ dàng sử dụng và thanh toán dễ dàng.

Tuy nhiên, do mới được triển khai ở Việt Nam, nhiều khách hàng vẫn chưa nắm bắt và có những hiểu biết cần thiết về mã QR nên còn e ngại trong quá trình sử dụng.

Mặt khác, nhiều đơn vị tự xây dựng hệ thống thanh toán mã QR của riêng mình như TPBank, Maritimebank, ACB… sẽ tạo ra hạn chế, không có sự liên thông trong thanh toán nên khách hàng chỉ có thể thanh toán được trong hệ thống đó.

Có thể nói, nền tảng thanh toán QR đã và đang là động lực thúc đẩy các ngân hàng đa dạng hoá các hình thức thanh toán, như một kênh hiệu quả thúc đẩy mảng bán lẻ. 

Dự báo, trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ được hưởng những tiện ích vượt trội từ QR Pay đem lại nhờ sự hợp tác giữa đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán QR, các ngân hàng và đơn vị kinh doanh.

Huyền Anh
 

Ý kiến bạn đọc ()