Ngân hàng
23/11/2017 06:56 AM +07:00
08/11/2017 08:04 AM +07:00

Việt Nam có tạo nên kỳ tích như Trung Quốc?

Sự kiện Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đến Việt Nam tham dự Diễn đàn thanh toán điện tử 2017 ngoài mục đích chia sẻ kinh nghiệm của một công ty thanh toán điện tử nổi tiếng trên thế giới mà “biến” đồn đoán Alipay sẽ “tấn công” vào Việt Nam trở thành sự thật.

 

Thông tin này sẽ sớm được công bố trong tháng 11/2017, nhưng điều Chính phủ và các cơ quan quản lý Việt Nam và dư luận quan tâm nhất là liệu Alipay vào Việt Nam có tạo nên kỳ tích giống Trung Quốc?
Trước đây, Alipay đã nhiều lần ngầm phát đi thông điệp mong muốn “có mặt” tại thị trường Việt Nam.

Alipay chính thức “đặt chân” 

Thực tế, Tập đoàn Alibaba đã chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn, cung ứng nền tảng mua bán, kinh doanh trực tuyến. 

Tương tự chiến lược tiếp cận thị trường Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philipines, tại Việt Nam, ban đầu Alibaba định hướng với các công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment từ hoạt động trong thương mại và thanh toán điện tử bán buôn (đối với các doanh nghiệp) sau đó phát triển, mở rộng khai thác thị trường bán lẻ.

Tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam. 

Một năm sau, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay sau đó, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang hoạt động. Riêng Việt Nam điều này vẫn chưa thể làm được.

Tuy nhiên, Alibaba vẫn liên tục có những kế hoạch từng bước chinh phục thị trường Việt Nam bằng việc hợp tác với một số công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment. 

Cụ thể, Alibaba hướng đến các công ty cung cấp nền tảng kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu; khai thác thêm mảng bán lẻ trực tuyến phục vụ khách hàng cá nhân; Hợp tác trong thanh toán điện tử, ứng dụng QR code; Hợp tác trực tiếp, gián tiếp với một số công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment.

Do vậy, việc ông chủ Tập đoàn Alibaba sang Việt Nam lần này chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội đưa AliPay xâm nhập thị trường thanh toán điện tử Việt Nam còn nhiều mới mẻ và được đánh giá đầy tiềm năng này.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng: Tiềm năng phát triển của thương mại và thanh toán điện tử ở Việt Nam là rất mạnh mẽ bởi Việt Nam là thị trường tiềm năng và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Việt Nam cótạo nên kỳ tích?

Tại buổi làm việc với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, ông Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba cho biết nhân dịp này, Alipay sẽ ký thỏa thuận chiến lược với NAPAS – đơn vị trung gian duy nhất được NHNN cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho giao dịch bán lẻ tại Việt Nam, thực hiện vai trò là cổng kết nối với các tổ chức thanh toán quốc tế và mạng thanh toán châu Á.

Nguồn tin từ công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết, chiều 6/11, nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch tập đoàn Alibaba – tỷ phú Jack Ma, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Các chuyên gia đánh giá đây là cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu đến năm 2020, số người sử dụng tiền mặt chỉ chiếm 10%. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến nghi ngại tại Việt Nam, các ứng dụng thanh toán tương tự Alipay không thiếu, song thói quen sử dụng tiền mặt vẫn chưa thể xóa bỏ. Liệu Alipay vào Việt Nam có tạo nên kỳ tích giống Trung Quốc?

Chia sẻ tại Diễn đàn thanh toán điện tử 2017, ông Jack Ma cho biết trước đây, người Trung Quốc cũng thích tiền mặt. Tuy nhiên, thói quen này đã thay đổi trong vòng 5 năm trở lại đây, 

“Từ chỗ tiền mặt là “vua” giờ đây, hình thức thanh toán này đã thất sủng, thậm chí thanh toán qua thẻ đã lỗi thời. Hiện nay có 600 triệu người Trung Quốc sử dụng thanh toán điện tử”, ông Jack Ma nói.

Hiện nay, hai ứng dụng thanh toán di động phổ biến nhất tại Trung Quốc là WeChat Pay (Tenpay) của Tencent và Alipay của Alibaba. Trong đó, ứng dụng Alipay của tỷ phú Jack Ma chiếm thị phần lớn nhất (54% ).

Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, các chuyên gia cho rằng đây sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam hiện tại trước ông lớn này. 

Riêng Alibaba có giá trị thị trường lên tới hơn 470 tỷ USD và lọt vào top những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới trong lĩnh vực bán lẻ nói chung và thương mại điện tử nói riêng.

Do đó, với kinh nghiệm và thời gian “thăm dò” thị trường Việt Nam khá lâu, chắc chắn AliPay sẽ biết cách “chinh phục” thị trường tiềm năng này.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng AliPay vào thị trường Việt Nam sẽ buộc các doanh nghiệp Fintech phải nâng cao chất lượng nhằm cạnh tranh với “ông lớn” này nếu không muốn mất thị phần ngay trên “sân nhà”. 

Sự cạnh tranh này sẽ mang lại lợi ích cho người dân. Điều này sẽ khiến người dân sớm chuyển đổi thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán di động.
 

Huyền Anh
 

Ý kiến bạn đọc ()