Quản trị
21/07/2017 05:39 AM +07:00
18/03/2017 06:05 PM +07:00

Chống thương mại bất công đang bất công với Việt Nam

Quan điểm chống thương mại bất công của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể quy Việt Nam vào danh sách các nước quan hệ thương mại có thể không công bằng do Việt Nam đã từng bị kiện bán phá giá cá trên thị trường Hoa Kỳ.

Đây là phân tích được đưa ra từ tham luận "Chính sách kinh tế, thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và ảnh hướng của nó đến nền kinh tế Việt Nam" của PGs.Ts. Nguyễn Thường Lạng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Việt Nam đã từng bị kiện bán phá giá cá trên thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam đã từng bị kiện bán phá giá cá trên thị trường Hoa Kỳ

Với chính sách mới của Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump, PGs.Ts. Nguyễn Thường Lạng cho rằng có thể thấy nó có tác động tích cực và tiêu cực hoặc trạng thái đan xen giữa hai loại tác động này đến chủ trương lớn trong quan hệ thương mại và đầu tư Việt - Mỹ.

Về tích cực, chính sách bảo hộ của Trump có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng thương mại và đầu tư của Việt Nam và rộng hơn là mức độ hội nhập. Đây cũng là cách thức để Việt Nam đầu tư sâu hơn và chuẩn bị kỹ hơn các điều kiện để hội nhập cũng như để phát triển nhiều hình thức hợp tác theo chiều sâu và hiệu quả với Mỹ. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có áp lực để tiếp cận sâu hơn vào thị trường Mỹ cũng như tạo điều kiện cho Mỹ gia tăng lợi ích của Mỹ trên lãnh thổ Việt Nam theo mục tiêu lợi ích của Mỹ là trên hết.

Về tiêu cực, việc Mỹ rút khỏi TPP làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng thương mại và đầu tư của Việt Nam.

Cụ thể, theo PGs.Thường, về thương mại, Việt Nam có thể gặp nhiều rào cản khi xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ do những ưu đãi rộng và toàn diện của TPP không được thực hiện. Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nếu áp dụng các biện pháp bảo hộ, có thể làm giảm động lực và quy mô xuất khẩu của Việt Nam.

Quan điểm chống thương mại bất công của Trump có thể quy Việt Nam vào danh sách các nước quan hệ thương mại có thể không công bằng do Việt Nam đã từng bị kiện bán phá giá cá trên thị trường Hoa Kỳ. Định kiến Việt Nam có thể bị coi là quốc gia có các doanh nghiệp có khả năng bán phá giá do nền kinh tế Việt Nam chưa được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường đến ngày 31/12/2018.

Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu quy mô nhỏ và vừa khó bảo đảm những yêu cầu của Mỹ khi đưa ra các quy định chặt chẽ và có thể phải chuyển hướng thương mại một phần sang châu Âu gồm các quốc gia trong Hiệp định Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam với Liên minh châu Âu cũng như với ASEAN.

Ngoài ra, do chính sách phân tầng quan hệ như mô hình “đĩa bay” có thể thấy Việt Nam khó tránh khỏi việc xây dựng quan hệ với Mỹ ở vòng ngoài do trình độ phát triển chưa cao, thiếu sự thận trọng trong tuân thủ các quy định pháp luật trong thương mại và chưa có những chuyển biến mang tính bước ngoặt trong tạo điều kiện để Mỹ có lợi ích chiến lược đáng kể tại Việt Nam.

Đặc biệt, PGs.Lạng nhấn mạnh, ông Trump có thể quy hàng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ giá rẻ do giá nhân công rẻ làm tăng thất nghiệp ở Mỹ và đây coi như là dấu hiệu của thương mại không công bằng thậm chí bất công bao gồm bất công cho lao động Việt Nam, bất công cho lao động Mỹ và tăng lợi ích quá lớn cho giới chủ.

Đối với thu hút đầu tư vào Việt Nam, chính sách của Trump có thể làm mất đà dòng đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nếu quan sát dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực tế vào Việt Nam trong 30 năm qua có thể thấy có một giai đoạn mới của dòng đầu tư này đang xuất hiện. Trong vòng 20 năm đầu thu hút, quy mô FDI thực hiện trung bình hàng năm chỉ đạt 2,2 tỷ đô-la Mỹ, tỷ lệ giải ngân trung bình hàng năm khoảng 55%. Trong giai đoạn 2007-2016, quy mô FDI thực hiện hàng năm trung bình đạt 12,7 tỷ đô la Mỹ, tỷ lệ giải ngân FDI đạt 57%, cao hơn tỷ lệ giải ngân trung bình của giai đoạn trước 2% nhưng gấp 5,8 lần xét về số tuyệt đối.

Ngoài ra, cơ hội sinh viên Việt Nam sang Mỹ học tập, nghiên cứu và tìm cơ hội nhập cư vào Mỹ không còn thuận lợi như trước có thể làm giảm mức độ giao lưu, học hỏi, trao đổi học thuật giữa hai nước. Nhiều dự án hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức giữa hai nước có thể phải điều chỉnh, chuyển hướng thậm chí chấm dứt gây lãng phí thời gian và chi phí đối với các bên có liên quan.

Lê Thuý

 

 

 

Ý kiến bạn đọc ()