Tài chính quốc tế
21/11/2017 05:58 AM +07:00
10/11/2017 07:54 AM +07:00

Alibaba sẵn sàng phá kỷ lục trong Ngày lễ Độc thân

Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đang gấp rút chuẩn bị cho Ngày lễ Độc thân (11/11) - một sự kiện mua sắm trực tuyến thường niên ở Trung Quốc với quy mô lớn nhất thế giới. Thậm chí, khối lượng sản phẩm tiêu thụ trong ngày này năm ngoái còn nhiều hơn cả Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ cộng lại.

 

Nếu Mỹ có Black Friday và Cyber Monday với hàng triệu sản phẩm giảm giá “khủng” và dòng người xếp hàng dài dằng dặc, thì ở Trung Quốc cũng có ngày tương tự - Singles day (Ngày lễ Độc thân - 11/11). 

Hoành tráng hơn năm trước

Đây thực chất vốn là dịp cho những người độc thân tổ chức tiệc tùng, vui chơi giải trí tưng bừng. Song, các trang thương mại điện tử như Alibaba đã tranh thủ nét văn hóa này để tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn, với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 90%. Doanh số bán hàng tăng lên chóng mặt mỗi mùa. Và đến năm 2015, Ngày lễ Độc thân đã trở thành ngày vàng mua sắm lớn nhất thế giới.

Alibaba chính thức triển khai các chương trình khuyến mãi trong Ngày lễ Độc thân kể từ năm 2009 và năm ngoái đạt doanh thu kỷ lục 18 tỷ USD. Năm nay, “gã khổng lồ internet” của Trung Quốc quyết định sẽ làm hoành tráng hơn nữa, với việc bắt tay hợp tác cùng 10% số cửa hàng tiện lợi trên cả nước (tương đương khoảng 600.000 cửa hàng) để kích thích người tiêu dùng và đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng tỷ bưu kiện hàng hóa trong dịp này. Citigroup ước tính Alibaba có thể sẽ thu được tới 24 tỷ USD.

Ý tưởng mới mẻ của Alibaba cho sự kiện 11/11/2017 là kết nối hệ thống các cửa hàng tiện dụng trên khắp cả nước với nền tảng công nghệ của mình, vừa là một cách thúc đẩy một thị trường bán lẻ trị giá 4.000 tỷ USD, vừa để tạo cú hích cho lĩnh vực thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn bão hòa. 

Theo đó, mua sắm tại các cửa hàng truyền thống và mua sắm trực tuyến được lồng ghép vào nhau, nhờ vậy Alibaba sẽ có thêm khách hàng đặt hàng online và thu thập được càng nhiều dữ liệu về thói quen và nhu cầu mua sắm của họ.

Để thực hiện chiến dịch này, đội ngũ của Alibaba đã tỏa đi khắp đất nước từ trước để hỗ trợ từng cửa hàng. Chủ các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa sẽ sử dụng một ứng dụng di động có tên gọi Ling Shou Tong, tạm dịch là “kết nối bán lẻ”, để đặt hàng và được tư vấn về những sản phẩm đang bán chạy. Hàng được vận chuyển thẳng từ các kho chuyên dụng của Alibaba mà không phải qua trung gian như thường lệ. 

Lễ Độc thân đã trở thành ngày vàng mua sắm lớn nhất thế giới

Bứt tốc bỏ lại Amazon.com

Dịch vụ của Alibaba hoàn toàn miễn phí, nhưng đổi lại họ có được dữ liệu về nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, gợi ý khách hàng mua những sản phẩm mà Alibaba có và tận dụng từng cửa hàng tiện lợi như một địa điểm thanh toán và giao nhận. 

Kể từ khi Alibaba tạo sự sôi động cho ngày lễ của những người độc thân, một loạt các trang web khác cũng nhảy vào cuộc chơi. Vì thế, vừa để tạo ra sự mới lạ so với đối thủ, vừa tranh thủ tiếp cận khách hàng nước ngoài, tỷ phú Jack Ma đã tổ chức những chương trình giải trí trực tuyến có sự góp mặt của các gương mặt nổi tiếng. 

Dự kiến năm nay Trung Quốc sẽ đón chào sự tham gia của ngôi sao quần vợt Maria Sharapova và rapper người Mỹ Pharrell Williams, cùng nhiều khách mời đình đám khác.

Alibaba còn ấp ủ chuyển đổi 100.000 điểm bán lẻ truyền thống thành những cửa hàng thông minh và kế hoạch này đã thu hút 1.000 thương hiệu tham gia, từ Levis đến L’Oreal. 

Cụ thể, nếu một cửa hàng bán hết sản phẩm nào đó, khách hàng có thể có ngay thông tin về những địa điểm khác còn hàng để tới mua. Sản phẩm cũng có thể được giao đến tận nhà nếu khách hàng yêu cầu.

Đây mới chỉ là bước đầu trong quá trình thử nghiệm của Alibaba, nhưng nếu thành công, nó có thể giúp Alibaba tăng tốc và bỏ xa đối thủ Amazon.com trong phân khúc bán lẻ truyền thống. 

Alibaba đã chi hàng tỷ USD đầu tư vào hệ thống cửa hàng tạp hóa và trung tâm mua sắm trong nhiều năm trước, khi Amazon mua lại Whole Foods Market với giá 13,7 tỷ USD cách đây chưa lâu.
 

Hải Châu
 

Ý kiến bạn đọc ()