Tài chính quốc tế
21/11/2017 05:55 AM +07:00
09/11/2017 08:25 AM +07:00

Alphabet giới thiệu taxi không người lái đầu tiên trên thế giới

Waymo - công ty con của tập đoàn Alphabet, dự kiến cho ra mắt dịch vụ taxi không người lái 100% sau một thời gian dài nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm.

 

Gần chục năm nay, xe tự hành đã được nhiều hãng thí điểm thực tế trên đường, nhưng phải luôn có người ngồi sau vô lăng để đề phòng sự cố kỹ thuật. Giờ thì Waymo cảm thấy đã đủ tự tin để tạo ra đột phá. 

Thành quả cho người tiên phong

Đơn vị sản xuất ôtô độc lập của Alphabet cho biết hãng sẽ sớm cho ra mắt dòng xe tự lái “trăm phần trăm”, không cần tài xế ngồi sau tay lái. 

Kết quả này đến nay chưa có bất kỳ công ty nào khác làm được, đánh dấu thành tựu đặc biệt quan trọng cho nỗ lực không biết mệt mỏi của Alphabet, nhằm vươn lên khẳng định vị thế trong nhóm những doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào công nghệ xe không người lái.

Trước đó, Waymo đã chạy thử nghiệm (có hành khách tình nguyện viên trên xe) trong một khu thử rộng 36 ha ở trung tâm California. Các xe minivan mang thương hiệu Fiat Chrysler Pacifica có một giao diện đồ họa nhỏ ở ghế sau, cho phép người ngồi trên xe theo dõi hành trình, cũng như có các nút bấm để gọi dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc yêu cầu xe tấp vào lề đường. 

Trước mắt, những chiếc xe không người lái của Waymo sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên đường phố một số khu vực thuộc Chandler (Arizona), vùng ngoại ô của Phoenix, trong điều kiện thời tiết khô ráo. 

Trời mưa to hoặc có tuyết vẫn là thử thách khó cho đội ngũ kỹ sư của Waymo. Phát biểu tại một hội thảo ở Bồ Đào Nha, ông John Krafcik, Giám đốc điều hành của Waymo, cho biết sẽ sớm thử nghiệm cho toàn bộ khu đô thị Phoenix. 

Tại Mỹ, một số bang quy định trên xe phải có tài xế sau tay lái, bất chấp việc Waymo và nhiều công ty khác đã ra sức vận động hành lang để thay đổi quan điểm này. Trong khi đó, Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ chưa có ý kiến gì về động thái mới của Alphabet, song cơ quan này từng khẳng định vào tháng 9/2016 rằng những chiếc xe được thiết kế theo kiểu truyền thống mà có thể tự lái thì không vướng rào cản pháp lý nào ở cấp liên bang.

Trải qua hơn 8 năm nghiên cứu và phát triển thử nghiệm ở 6 bang khác nhau của nước Mỹ, Waymo chính là đơn vị tiên phong trong công nghệ xe tự lái. Một đại gia trong ngành sản xuất ôtô là General Motors cũng mới úp mở dự định thử nghiệm dịch vụ taxi tự hành 100% (robotaxi) của mình tại các khu đô thị đông đúc trong tương lai gần, nhất là sau khi mua lại một startup có tên Cruise Automation (chuyên về xe không người lái) với mức giá 1 tỷ USD năm 2016. 

Trong một diễn biến liên quan khác, tuần vừa qua, hãng bán lẻ ôtô AutoNation của Mỹ thông báo đã ký được thỏa thuận đối tác dài hạn về bảo dưỡng và sửa chữa xe tự lái của Waymo.

Xe không người lái của Waymo thử nghiệm trên đường phố Chandler 

Những điểm yếu cần khắc phục

Ông Krafcik cho biết, dịch vụ của Waymo sau khi ra mắt sẽ cho phép mọi người gọi xe thông qua ứng dụng di động, tương tự như Uber hay Lyft. Hiện tại, Waymo cũng đã xây dựng quan hệ hợp tác với Lyft, nhưng thông tin chi tiết không được tiết lộ nhiều. 

Tại hội thảo ở Bồ Đào Nha, vị CEO của Waymo còn đề cập đến viễn cảnh xe tự lái có thể xóa bỏ sở hữu cá nhân đối với xe hơi - một lời cảnh báo mà ngành công nghiệp ôtô hẳn là không thấy vui vẻ chút nào.

Ông Krafcik cho rằng trong tương lai, con người thay vì mua một chiếc xe, có thể gọi từng chiếc khác nhau tùy theo từng lộ trình muốn di chuyển. Và khi không cần chỗ cho tài xế nữa, thiết kế bên trong của ôtô có thể thay đổi, ví dụ dành thêm không gian để cất đồ, làm bàn ăn nho nhỏ hoặc chỗ để chợp mắt.

Sau khi miễn phí dịch vụ trong thời gian đầu, Waymo dự kiến thu phí để tạo nguồn thu bù đắp cho khoản chi khổng lồ dành cho giai đoạn nghiên cứu và phát triển.

So với các công ty khác đang chạy đua phát triển xe tự lái, như Ford Motor và Uber Technologies, tổng quãng đường chạy thử của Waymo nhiều hơn hẳn. Song, điều bất lợi lớn của doanh nghiệp này là thiếu năng lực sản xuất (như các hãng sản xuất ôtô truyền thống) và mạng lưới tài xế (như Uber đang có).
 

Hải Châu
 

Ý kiến bạn đọc ()