Tài chính quốc tế
12/12/2017 11:17 PM +07:00
19/06/2017 08:24 AM +07:00

Amazon đẩy mạnh bán hàng kiểu truyền thống

Cuối tuần qua, thị trường Mỹ xôn xao trước thông tin đại gia bán lẻ trực tuyến Amazon.com Inc tuyên bố sẽ bỏ ra 13,7 tỷ USD để mua lại chuỗi siêu thị thực phẩm an toàn nổi tiếng của Mỹ - Whole Foods Market, với mục tiêu đưa những mặt hàng cao cấp đến gần hơn với người tiêu dùng bình dân, cũng như vực dậy ngành công nghiệp bán lẻ của Mỹ.

 

Đây được xem là sự kết hợp mang tính tương hỗ lý tưởng cho cả hai bên. Amazon vốn đã quá nổi trong giới online nhờ chính sách giá cực kỳ hấp dẫn và đang muốn lấn sân sang các cửa hàng truyền thống.

Trong khi đó, Whole Foods Market có hẳn một mạng lưới 456 cửa hàng và đang loay hoay tìm cách giảm giá và đổi mới công nghệ để tăng tính cạnh tranh.

Sự bổ sung lẫn nhau

Dự kiến Amazon sẽ trả 42 USD cho mỗi cổ phiếu Whole Foods, tức là cao hơn khoảng 30% giá trị hiện tại của cổ phiếu này. Tổng giá trị thương vụ xấp xỉ 13,7 tỷ USD, trong đó 13,4 tỷ USD là tiền mặt, còn lại là các nghĩa vụ nợ.

Các cửa hàng Whole Foods Market sẽ vẫn tiếp tục hoạt động bằng thương hiệu hiện tại dưới sự điều hành của CEO đương nhiệm John Mackey.

Amazon và Whole Foods dự kiến sẽ hoàn tất giao dịch trong nửa cuối năm nay. Đây được xem là bước ngoặt trong chiến lược phát triển của Amazon, dù hãng này đã tích lũy ít nhiều kinh nghiệm khi triển khai dịch vụ cung cấp thực phẩm Fresh cả chục năm nay (nhưng chẳng để lại được dấu ấn gì đáng kể trên một thị trường thực phẩm có quy mô tới 700 tỷ USD).

Thông tin Amazon thâu tóm Whole Foods ngay lập tức tạo sóng trên thị trường tài chính. Cổ phiếu của hàng chục siêu thị, công ty sản xuất thực phẩm, dịch vụ thanh toán và trung tâm mua sắm đã mất ít nhất 35 tỷ USD hôm 16/6.

Cổ phiếu công ty bán lẻ Kroger giảm 9,2%, trong khi Wal-Mart Stores giảm 4,7%. Đây đều là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Whole Foods, chứng tỏ nhà đầu tư nhận định rằng Whole Foods sẽ mạnh lên nhờ Amazon hỗ trợ đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa với giá cả hấp dẫn hơn.

Theo lời một chuyên gia từng làm việc ở Amazon, Whole Foods sẽ được bổ sung thêm Whole Paycheck, khu vực kinh doanh những mặt hàng giảm giá nhiều và không liên quan đến rau củ quả truyền thống, ví dụ như dược phẩm và các thiết bị Amazon. Nếu vẫn cứ duy trì hiện trạng thì chẳng mấy chốc mà Kroger giành hết thị phần.

Amazon đã trải qua một thời gian dài theo đuổi kế hoạch thiết lập chuỗi cửa hàng truyền thống để bổ sung thêm kênh bán hàng, cho phép khách đặt online có thể đến đó nhận hàng, hỗ trợ kênh giao hàng tận nhà, hay tận dụng không gian kho chứa làm điểm phân phối.

Amazon và Whole Foods sẽ hoàn tất giao dịch trong nửa cuối năm nay

Cứu tinh kịp thời

Dù danh tiếng trong giới công nghệ có thể là đòn bẩy cho sự thành công của thương vụ này, Amazon có lẽ cũng không nên quên những trải nghiệm nhớ đời về việc pha trộn kinh doanh “thực” và “ảo”.

Đơn cử như trường hợp cửa hàng mẫu với tên gọi Amazon Go, sử dụng bộ cảm biến và máy ảnh kỹ thuật để theo dõi xem khách hàng lựa mua gì để tự động tính phí vào tài khoản Amazon của họ. Dự án nghe rất hấp dẫn, nhưng lại chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tương tự, tốc độ tăng trưởng của Amazon trong lĩnh vực thực phẩm thấp hơn rất nhiều so với các mảng kinh doanh khác, dù đã ngót nghét chục năm tham gia thị trường. Bên cạnh đó, nhu cầu lớn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hữu cơ có thể khiến Amazon gặp khó khăn khi đàm phán giá với bên cung cấp.

Về phần Whole Foods Market, thương vụ này có thể coi là một cứu tinh kịp thời. Doanh số của chuỗi siêu thị đã giảm 7 quý liên tiếp và mới đây phải xáo trộn cả thành phần hội đồng quản trị dưới áp lực của cổ đông.

Amazon hiện là nhà bán lẻ trực tuyến có danh mục hàng hóa đa dạng nhất thế giới, với mức vốn hóa thị trường gần 500 tỷ USD. Xuất phát điểm chỉ là bán sách online, Amazon giờ đây kinh doanh gần như tất cả mọi mặt hàng tiêu dùng, thậm chí sản xuất cả video.

Amazon và Whole Foods đều nhắm tới đối tượng người tiêu dùng trẻ tuổi, thu nhập cao nên cái bắt tay của hai “đại gia” này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc gia cố tập khách hàng sẵn có.

Hải Châu

Ý kiến bạn đọc ()