Tài chính quốc tế
23/01/2018 06:53 PM +07:00
08/01/2018 09:23 AM +07:00

Ấn Độ thúc đẩy du lịch thành ngành mũi nhọn

Ấn Độ đang có kế hoạch cắt giảm thuế và tạo thêm nhiều ưu đãi cho hoạt động du lịch với hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm, Reuters dẫn lời nguồn tin từ chính phủ nước này.

 

Thị trường du lịch Ấn Độ, với quy mô ước tính 210 tỷ USD, tăng trưởng 10% trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 9/2017, trong khi mức cùng kỳ một năm trước đó là 8%.

Trả lời phỏng vấn Reuters, một quan chức cao cấp của Bộ Tài chính cho biết Ấn Độ sẽ sớm ban hành một số giải pháp thúc đẩy đầu tư vào ngành du lịch và Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley đã đề xuất giảm thuế dịch vụ khách sạn, khuyến khích thu hút đầu tư tư nhân.

Tín hiệu vui cho doanh nghiệp

Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh hoạt động du lịch tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới, nơi mà lạm phát thấp và mặt bằng thu nhập tăng đang làm thay đổi lối sống và thói quen tiêu dùng của khoảng 250 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu. 

Nếu chính sách mới được đưa vào thực tiễn, thì đó sẽ là tin vui cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này như các hãng hàng không, khách sạn, công ty lữ hành… 

Theo ông Pronab Sarkar, Chủ tịch Hiệp hội các công ty lữ hành Ấn Độ (IATO), ở Ấn Độ, khách du lịch trung bình phải trả thuế 30% cho dịch vụ khách sạn và vận chuyển, trong khi ở Singapore, Thái Lan và Indonesia lại chưa tới 10%.

Nguồn tin cho hay, Bộ trưởng Jaitley dự kiến sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi thuế cho xây dựng khách sạn, phân bổ thêm ngân sách cho mua sắm tàu du lịch mới và sửa sang đường xá dẫn đến các danh lam thắng cảnh. 

Chính phủ Ấn Độ cũng sẽ ưu đãi cho nhiều hãng hàng không khu vực để thúc đẩy khai thác các sân bay mới hoặc vận hành chưa hết công suất.

Tuần qua, trong phát biểu của mình trước Quốc hội, Bộ trưởng Du lịch Ấn Độ K.J. Alphons đưa ra thông tin nước này cần thêm 200.000 phòng khách sạn để phục vụ du khách. 

Công suất phòng khách sạn ở Ấn Độ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008, mặc dù nhiều chuỗi khách sạn đã tăng giá. Nắm bắt được nhu cầu đang lên cao, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nhanh chóng nhảy vào thị trường, ví dụ tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) rót vốn cho startup có tên OYO Rooms để triển khai mang lưới khách sạn bình dân tại hơn 200 địa điểm du lịch ở Ấn Độ.

Ông Alphons cũng cho rằng Ấn Độ cần nhiều nguồn lực hơn để tạo ra cơ sở hạ tầng mới và xây dựng các chương trình du lịch, đặc biệt là phải lưu ý có tiềm năng phát triển của những địa phương ít được du khách biết tới. 

Chia sẻ quan điểm này, Thủ tướng Narendra Modi cũng từng khẳng định phát triển du lịch, đặc biệt là ở các bang xa xôi miền Đông Bắc, là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông.

Bộ trưởng Jaitley dự kiến sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi thuế cho xây dựng khách sạn, phân bổ thêm ngân sách cho mua sắm tàu du lịch mới và sửa sang đường xá dẫn đến các danh lam thắng cảnh. 
 

Động lực tăng trưởng mới

Một trong những động lực chính của sự bùng nổ du lịch của Ấn Độ không thể không kể đến sự ra đời của 5 hãng hàng không giá rẻ khu vực trong năm 2017 với hơn 100 tuyến đường bay, được chính phủ ưu đãi để mở đường bay đến các khu vực xa xôi hẻo lánh, khuyến khích hàng ngàn gia đình lần đầu tiên biết thế nào là trải nghiệm đi máy bay.

Các hãng hàng không nội địa Ấn Độ đã vận chuyển 10,6 triệu hành khách trong 11 tháng đầu năm 2017, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, nhờ đó thúc đẩy một số hãng hàng không lớn như Spicejet, Jet Airways và Vistara cũng mở thêm những đường bay mới.

Một xu hướng đáng chú ý hiện nay là khách du lịch nội địa, chiếm 88% lưu lượng khách, thích đặt vé và đặt phòng khách sạn qua mạng. Website du lịch MakeMyTrip đã thống kê số lượng đặt phòng khách sạn trong quý III/2017 tăng tới 186%. 

Thị trường du lịch Ấn Độ, với quy mô ước tính 210 tỷ USD, tăng trưởng 10% trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 9/2017, trong khi mức cùng kỳ một năm trước đó là 8%. 

Hơn 9 triệu người nước ngoài đã đến thăm Ấn Độ trong 11 tháng đầu năm 2017, tăng 15,6%. Ngành du lịch đang sử dụng 40 triệu lao động và có thể tạo thêm 10 triệu việc làm trong vòng 10 năm tới.

Nhiều ý kiến cho rằng du lịch có thể nổi lên như là động lực tăng trưởng mới ở Ấn Độ, cùng với ngành công nghệ thông tin, nhưng rất cần sự hỗ trợ của chính phủ, ví dụ giảm thuế, nới lỏng quy định, xây dựng cơ sở hạ tầng… nếu muốn đảm bảo tăng trưởng du lịch 15-20%/năm trong những năm tới.

Hải Châu
 

Ý kiến bạn đọc ()