Tài chính quốc tế
19/01/2018 02:38 PM +07:00
26/12/2017 08:00 AM +07:00

Baidu kiện lãnh đạo cũ đánh cắp công nghệ

Baidu – trang công cụ tìm kiếm được ví như Google của Trung Quốc, đang đâm đơn kiện một lãnh đạo cũ, vì cho rằng ông này đã “cuỗm” mất công nghệ xe không người lái của công ty để tách ra làm ăn riêng.

 

Tòa án về quyền sở hữu trí tuệ ở Bắc Kinh đã tiếp nhận vụ kiện, với giá trị đòi bồi thường lên tới 50 triệu Nhân dân tệ (tương đương 7,6 triệu USD). Bị đơn không phải ai xa lạ, mà là Wang Jing – cựu giám đốc mảng xe không người lái đã tách ra thành lập một starup hồi tháng 4 vừa qua ở Sunnyvale (California, Mỹ), có tên gọi là Jingchi. 

Lãnh đạo cũ, nỗi lo mới 

Baidu cáo buộc ông Wang và công ty Jingchi đã đánh cắp công nghệ và vi phạm các thỏa thuận hợp đồng. Ngoài việc đòi được bồi thường 50 triệu Nhân dân tệ, Baidu còn yêu cầu Jingchi cam kết không “sử dụng các bí mật thương mại như vậy để cạnh tranh với mảng kinh doanh xe tự động của Baidu”. 

Kết quả trắng đen thế nào thì thời gian mới có câu trả lời, nhưng rủi ro nhãn tiền mà Baidu bắt đầu cảm nhận được chính là mối đe dọa rình rập vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp này trong lĩnh vực xe tự hành, và đau đớn hơn, đối thủ cạnh tranh lại là những người cũ rất giỏi giang và từng nắm những vị trí then chốt. 

Về phần mình, từng nắm giữ nhiều trọng trách tại Baidu từ năm 2010 đến tháng 3/2017, ông Wang tuyên bố những cáo buộc của Baidu là “vô căn cứ” và “công nghệ của Jingchi đã mang đến những điều tuyệt vời cho công nghệ xe không người lái tại Trung Quốc và dẫn đầu về công nghệ lái tự động”. 

Ông Wang cũng khẳng định việc bị Baidu gây khó khăn sẽ không thể làm chậm tốc độ phát triển của Jingchi và “chẳng việc gì phải sợ Baidu”. Trụ sở của Jingchi sẽ chuyển về Trung Quốc trong vòng 2 tuần nữa và

“Năng lực công nghệ của công ty sẽ được thể hiện ở Trung Quốc. Hãy chờ mà xem”, ông Wang tuyên bố. 
Cách đây 3 tháng, Jingchi đã huy động được 52 triệu USD vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm, như Nvidia Corp và Qiming Venture Partners. 

Trước đó, hồi tháng 6/2017, Jingchi trở thành công ty thứ 34 được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực xe điều khiển tự động ở California, một trong số ít nơi trên thế giới mà các công ty phần mềm lái xe tự động được phép tiến hành chạy thử nghiệm trên đường phố. 

Baidu là “cánh chim tiên phong” trên thị trường xe tự hành Trung Quốc, khi xu hướng này bắt đầu thu hút nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới. Baidu sử dụng xe của Chery, một nhà sản xuất xe trong nước, tích hợp với chương trình trí thông minh nhân tạo mã nguồn mở Apollo tự phát triển. 

Baidu là “cánh chim tiên phong” trên thị trường xe tự hành Trung Quốc 
 

Thời điểm “chín muồi” 

Theo ông Xing Lei – Tổng biên tập tạp chí China Automotive Review, Baidu có thể gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với các công ty khởi nghiệp. Bởi các công ty quy mô nhỏ thường triển khai các quy trình nhanh hơn, trong khi những “gã khổng lồ” như Baidu mất nhiều thời gian hơn với bộ máy cồng kềnh. 

So với “trận chiến pháp lý” trị giá 1,8 tỷ USD giữa Uber và Waymo (công ty con chuyên về xe không người lái của tập đoàn Alphabet) vụ kiện trên không đáng kể gì về chi phí, nhưng về bản chất lại có nhiều điểm tương đồng, vì Waymo cũng cáo buộc Uber ăn cắp bí mật kinh doanh của mình. 

Việc các thành viên cốt cán nghỉ việc để thành lập công ty riêng và quay lại cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo không phải chuyện hiếm ở Baidu. Giám đốc bộ phận tìm kiếm hình ảnh Kai Yu đã bỏ ra ngoài và sáng lập Horizon, trong khi cựu kiến trúc sư trưởng của chương trình xe tự động James Peng thì gây dựng Pony.ai. 

Các chuyên gia cho rằng thực trạng trên là một dấu hiệu của một nền công nghiệp công nghệ cao đang chín muồi tại Trung Quốc, như đã từng xảy ra ở Thung lũng Silicon. 

Những người đã làm việc tại các dự án lớn của Baidu sẽ có nhiều kinh nghiệm, đến khi ra thành lập công ty riêng sẽ dễ dàng thu hút được sự quan tâm và tiền đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. 

Hải Châu 
 

Ý kiến bạn đọc ()