Tài chính quốc tế
25/02/2018 12:43 AM +07:00
09/02/2018 08:33 AM +07:00

Máy bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc ì ạch “cất cánh”

Sau một thời gian quảng bá và thử nghiệm rầm rộ, được kỳ vọng cạnh tranh sòng phẳng với Airbus và Boeing, dòng máy bay chở khách thân hẹp C919 “Made in China” đầu tiên của Trung Quốc vẫn trầy trật trong khâu thương mại hóa.

 

Kể từ lần bay thử hồi tháng 5/2017, C919 không có thêm bất kỳ chuyến bay nào trong vòng 4 tháng. Và, 2 chiếc máy bay tham gia lần thử nghiệm đó chỉ thực hiện được khoảng 2 chục chuyến, thấp hơn nhiều so với mức bình thường.

Bay thử khác bay thật

Sự hụt hơi này là tin không vui cho một dự án trọng điểm của chính phủ Trung Quốc, nhằm hiện thực hóa tham vọng xây dựng một ngành công nghiệp hàng không vũ trụ đủ sức cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu và giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất máy bay nước ngoài.

Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) - đơn vị sản xuất ra C919, dự kiến sẽ mất 2 tháng để chỉnh sửa chiếc máy bay đầu tiên tham gia bay thử nghiệm, ông Wu Yue - Phó Giám đốc phụ trách phát triển C919 - lý giải.

Theo nhận định của chuyên gia thuộc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, bay thử nhiệm thành công không có nghĩa là máy bay sẽ hoạt động trơn tru ngay được, nhiều vấn đề về kỹ thuật cần phải được hoàn thiện và việc này mất khá nhiều thời gian. 

Bên cạnh đó, một phần của vấn đề nằm ở chỗ trụ sở của Comac là Sân bay Quốc tế Phú Đông - Thượng Hải, một trong những sân bay bận rộn nhất cả nước. Chính vì thế, Comac quyết định điều chuyển chiếc máy bay thử nghiệm sang Diêm Lương, Tây An - thành phố phía Tây Trung Quốc.

Đây mới là chiếc máy bay thương mại thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất. Đại diện Comac cũng thông tin thêm rằng tần suất bay thử nghiệm đã tăng lên kể từ khi chuyển đến Tây An và mọi việc đang tiến triển theo đúng kế hoạch.

Chủ trương của Trung Quốc hiện nay là chen chân và dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường máy bay có quy mô ước tính 1.100 tỷ USD mà gần như không có đối thủ nào ngoài Boeing và Airbus suốt hàng chục năm qua. 
C919 dù là hàng sản xuất trong nước, nhưng chủ yếu vẫn sử dụng thiết bị và hệ thống của các nhà cung cấp ở Bắc Mỹ và châu Âu. Phân khúc chính mà C919 hướng tới là các chuyến bay tầm trung, với sự thống trị của dòng Airbus A320 và Boeing 737.

Phân khúc chính mà C919 hướng tới là các chuyến bay tầm trung 

Chủ yếu bán cho “người nhà”

Đáng tiếc là C919 lại bỏ lỡ triển lãm hàng không lớn nhất châu Á đang diễn ra tại Singapore, vì chưa được cấp phép. Đây là nơi mà Comac cùng hàng trăm nhà sản xuất và nhà cung cấp khác có cơ hội cạnh tranh, hay đúng hơn là “cọ xát”, với Boeing và Airbus để giành được những hợp đồng béo bở.

Tính đến thời điểm này, Comac đã nhận được 785 đơn hàng mua C919, chủ yếu từ các hãng hàng không Trung Quốc. GE Capital Aviation Services (GECAS) - một công ty cho thuê máy bay và động cơ, cũng đặt hàng C919. 
Công ty mẹ của GECAS - GE, chính là một trong những nhà thầu cung cấp hệ thống bảo trì và dữ liệu bay cho C919 thông qua liên danh với Tổng công ty Công nghiệp hàng không Trung Quốc. 

Động cơ máy bay này được cung cấp bởi CFM International - liên danh giữa GE và Safran Aircraft Engines. Danh sách các nhà cung cấp khác của C919 còn có Honeywell International và United Technologies.

Ngoài C919, Comac hiện đang tìm thêm khách hàng cho dòng máy bay ARJ21 nhỏ hơn, đã khai thác thương mại từ năm 2016. Cho đến nay, Comac mới chỉ bàn giao được 4 chiếc và tất cả đều cho hãng Chengdu Airlines, có trụ sở tại Tứ Xuyên. 

Thú vị ở chỗ Comac là cổ đông lớn của Chengdu Airlines. Hẳn là vì thế mà có ý kiến cho rằng Comac toàn giao hàng cho “người nhà”, chứ “khách lạ” thì tuyệt nhiên chưa có.

Tuy nhiên, theo nhận định của Boeing, Trung Quốc sẵn sàng tham gia một cuộc chơi dài hơi và với sự hỗ trợ của chính phủ, Comac sẽ trở thành đối thủ xứng tầm của cả Boeing và Airbus trong tương lai. Trong khuôn khổ chiến lược Made in China 2025 mà Trung Quốc công bố năm 2015, hàng không sẽ là một trong 10 ngành công nghiệp mũi nhọn mới để thúc đẩy kinh tế.

ICBC Financial Leasing - công ty Trung Quốc cho thuê máy bay lớn thứ năm thế giới và thuộc sở hữu nhà nước, đã hứa mua 100 chiếc C919, trong khi China Eastern Airlines sẽ bắt đầu đàm phán mua 5 chiếc C919 trong vòng 1 năm kể từ chuyến bay thử. Đại diện Comac cũng tiết lộ công ty dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt kể từ năm 2021.

Hải Châu
 

Ý kiến bạn đọc ()