Tài chính quốc tế
20/01/2018 08:32 PM +07:00
10/01/2018 07:54 AM +07:00

Toyota cung cấp xe tự hành cho Amazon, Pizza Hut

Với quyết tâm chuyển mình để vươn lên dẫn đầu trên thị trường xe không người lái, Toyota Motor vừa cho ra mắt thiết kế thế hệ xe mới và bắt tay với các đối tác “khủng” để từng bước biến tham vọng thành hiện thực, theo Bloomberg.

 

Nhiều công ty khác như General Motors, Tesla hay Waymo cũng đang chạy đua để tung ra thị trường sản phẩm xe tự lái 100% và ai nhanh chân hơn sẽ chiếm được lợi thế và lợi ích tài chính vô cùng to lớn.

Phục vụ từ A đến Z

Theo kế hoạch, Toyota sẽ phát triển các loại xe chạy điện và tự động hoàn toàn để phục vụ nhu cầu vận chuyển người, bưu kiện, pizza… tùy theo mục đích sử dụng của đối tác. Phát biểu tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES ở Las Vegas, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda khẳng định mục tiêu của tập đoàn này là chuyển đổi mô hình từ sản xuất ô tô truyền thống sang cung cấp cả dịch vụ liên quan đến vận tải.

Ông tỏ ra tự tin sẽ còn đi xa hơn nữa với tiềm lực hiện có trong tay. Cho đến nay đã có Amazon, Pizza Hut, Uber, Mazda và Didi Chuxing (đối thủ của Uber tại Trung Quốc) “lên đường” cùng Toyota.

Toyota cũng đồng thời cho ra mắt tại CES mẫu xe e-Palette với ba loại kích cỡ, nội thất mở có sàn trống để chủ xe tùy ý thiết kế theo sở thích và nhu cầu. Những chiếc xe lớn hơn trông giống như xe buýt nhỏ, đủ cao để người lớn có thể đứng bên trong. Thậm chí, Toyotal có thể “độ” lại thành những phòng khách sạn di động.

Trước mắt, Toyota sẽ tập trung phát triển e-Palette chạy điện và pin, với giao diện điều khiển là mã nguồn mở, cho phép các đối tác tự cài đặt hệ thống lái xe tự động của họ (nếu muốn) thay vì sử dụng phần mềm của Toyota. 

Ngoài ra, Toyota còn cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng sử dụng e-Palette, ví dụ như cho thuê, bảo hiểm, quản lý xe… Người dùng cũng sẽ có quyền truy cập mạng lưới thông tin toàn cầu và trung tâm dữ liệu Big Data Center của Toyota.

Điểm đặc biệt trong hệ thống của Toyota là hãng cung cấp tất cả phần mềm, phần cứng và cả các công cụ tài chính cần thiết cho dịch vụ vận tải, coi như từ A đến Z. Bên cạnh đó, Toyota cũng hướng tới không sử dụng tiền mặt, mà tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tự động; việc mở xe có thể sử dụng chìa khóa thông minh hoặc hệ thống nhận dạng khuôn mặt.

Điểm đặc biệt trong hệ thống của Toyota là hãng cung cấp tất cả phần mềm, phần cứng và cả các công cụ tài chính cần thiết cho dịch vụ vận tải, coi như từ A đến Z.

Xuất phát chậm, tăng tốc nhanh

Các đối tác của Toyota cũng rất hào hứng và tin tưởng vào cái bắt tay với tập đoàn Nhật Bản. Ông Tim Collins, Phó Chủ tịch Amazon Logistics, cho biết với một công ty luôn tìm kiếm sự đổi mới sáng tạo và nâng cao hiệu quả hoạt động logistics như Amazon việc hợp tác với Toyota là một lựa chọn hợp lý và nó sẽ giúp cải thiện tốc độ cũng như chất lượng dịch vụ giao hàng.

Trong khi đó, Pizza Hut, thương hiệu lớn nhất trong tốp ba chuỗi cửa hàng pizza chính ở Mỹ kỳ vọng sự hợp tác với Toyota sẽ giúp hệ thống phân phối an toàn và hiệu quả hơn, pizza được giao nhanh hơn, nhất là vào những lúc cao điểm, bằng xe không người lái. 

Công ty này đang hướng tới xây dựng hình ảnh một Pizza Hut “di động” hơn, phục vụ khách hàng tận nơi thay vì tập trung bán hàng tại chỗ như hiện nay. So với các đối thủ khác, Pizza Hut còn bị đánh giá là tụt hậu về mặt công nghệ.

Chạy theo một xu hướng đang “hot”, Toyota xác định sẽ phải so kè với nhiều đối thủ máu mặt trên thị trường. Ford Motor đã thử nghiệm giao pizza bằng xe không người lái cho Domino’s Pizza cách đây vài tháng. 

Nissan Motor dự kiến giới thiệu xe tải không người lái dùng để chuyển hàng từ kho trung tâm đến nhà khách hàng ở khu vực xung quanh. Trong khi đó General Motors ấp ủ ý định cung cấp xe tự lái cho dịch vụ đi chung xe vào năm 2019.

Giới chuyên gia nhận định nếu như trước đây, Toyota chỉ giữ thái độ “tọa sơn quan hổ đấu” theo dõi Volkswagen, Daimler, Ford, hay General Motors nhảy vào lĩnh vực dịch vụ vận tải, thì nay tập đoàn này đã xác định sẽ trực tiếp “tham chiến”. 

Biết được năng lực của bản thân, Toyota hiểu rằng mình phải có các quan hệ đối tác tốt để tận dụng nguồn lực và cùng phát triển, ngay cả với những công ty mà trước đây Toyota coi là đối thủ cạnh tranh tiềm năng, ví dụ như Amazon.

Ban lãnh đạo Toyota tin tưởng trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, chỉ cần tập đoàn này chọn đúng hướng đi và biết cách khai thác công nghệ thì dù có xuất phát sau cũng không lo về đích cuối cùng.

Hải Châu
 

Ý kiến bạn đọc ()